Thế giới

Mỹ cấp quyền cư trú tạm thời cho 1.600 người Myanmar

Chính quyền Biden sẽ cấp quyền cư trú tạm thời và giấy phép làm việc cho các công dân Myanmar đang sống tại Mỹ. Chính sách này có hiệu lực trong 18 tháng.

Hai quan chức Mỹ nói với Reuters rằng khoảng 1.600 người Myanmar đã ở Mỹ, bao gồm các nhà ngoại giao phản đối chính quyền quân sự Myanmar, sẽ được hưởng Tình trạng được bảo vệ tạm thời (TPS) trong 18 tháng.

Chương trình TPS giúp những người nhập cư không thể trở về quốc gia của họ an toàn, do thiên tai hoặc xung đột vũ trang. Những người này có thể ở lại và làm việc hợp pháp tại Mỹ trong một khoảng thời gian xác định. Sau đó, họ có thể được xem xét để tiếp tục hưởng TPS.

Người biểu tình tại Mandalay, Myanmar, hôm 12/3. Ảnh: Reuters.

Chỉ những người Myanmar đang cư trú tại Mỹ thời gian lưu trú liên tục đến ngày 11/3 mới đủ điều kiện được hưởng TPS.

Các quan chức Mỹ nói tình hình Myanmar ngày càng nghiêm trọng khiến công dân nước này không thể trở về.

Thomas Andrews, nhà điều tra của Liên Hợp Quốc về Myanmar, hôm 11/3 cho biết ít nhất 70 người thiệt mạng và hơn 2.000 người bị bắt trong các vụ xung đột giữa lực lượng an ninh và người biểu tình Myanmar.

Một số nhà ngoại giao Myanmar ở nước ngoài công khai chống lại chính quyền quân sự trong nước, bao gồm Đại diện Thường trực tại Liên Hợp Quốc Kyaw Moe Tun. Một quan chức Mỹ cho biết ông cũng có thể ở lại Mỹ theo chương trình bảo vệ tạm thời.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden ban hành lệnh trừng phạt đối với những người đứng sau vụ binh biến ở Myanmar, bao gồm bộ trưởng Quốc phòng và ba công ty trong lĩnh vực ngọc bích và đá quý.

Đầu tuần này, Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hai người con của tổng tư lệnh quân đội, thống tướng Min Aung Hlaing.

Tác giả: Đông Phong

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP