Du lịch

Món ngon nhớ mãi ở Quảng Bình

Đến Quảng Bình, du khách sẽ bị quyến rũ bởi vẻ đẹp của những bãi tắm hoang sơ và những hang động nổi tiếng. Bên cạnh đó, văn hóa ẩm thực dân dã chắc chắn sẽ là một trong những yếu tố “níu chân”, khiến bạn nhớ mãi về vùng đất bình yên và thân thiện này.

Khoai deo

Với sự khéo léo cùng tấm lòng mộc mạc, người dân Quảng Bình đã chế biến ra khoai deo (hay còn gọi là sâm đất) - một món ăn dân dã, bổ dưỡng và không có bất kỳ một hóa chất bảo quản nào.

Món khoai deo thơm ngọt là đặc sản Quảng Bình.


Khoai deo thường được chế biến từ loại khoai lang đỏ trồng trên đất thịt, sau khi luộc xong sẽ cắt thành từng lát và phơi khô khoảng 10 đến 12 nắng. Khi thưởng thức, bạn nên nhấm nháp từ từ để tận hưởng vị ngọt bùi nguyên chất của khoai. Độ dẻo của lát khoai tùy thuộc vào số lần phơi nắng ít hay nhiều.


Khoai deo đã trở thành món ăn thú vị của mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi. Giản đơn là thế, nhưng đối với những người xa xứ, đây là món quà vô cùng thân thương. Còn với du khách, khoai deo chắc chắn sẽ là món quà không thể thiếu để dành tặng bạn bè, người thân khi trở về.

Cháo canh cá lóc

Cháo canh cá lóc là một trong những món ăn sáng phổ biến của người dân Quảng Bình. Điểm đặc biệt của món ăn này là sợi bánh canh được làm thủ công nên khá to, mềm và dai; nước dùng thì được làm từ hải sản và xương, thịt heo ninh trong nhiều giờ nên rất ngọt, thơm và đậm hương vị biển.

Cháo canh là món ăn sáng quen thuộc của người Quảng Bình.


Bát cháo canh là sự kết hợp của nhiều loại nguyên liệu, trong đó không thể thiếu cá lóc. Cá lóc sau khi luộc sẽ được bóc lấy thịt, xào lên, nêm vừa gia vị rồi thả vào nồi cháo canh đang sôi sùng sục. Những lát hành, ngò thái mỏng sẽ được rắc đều lên mỗi tô cháo canh đang bốc hơi nghi ngút để vội bưng đến cho khách thưởng thức.


Tô cháo canh còn nóng hổi được trộn thêm những lát rau cải xanh sẽ điểm thêm màu sắc và hương vị tươi ngon. Vị cải xanh vừa ngọt vừa cay sẽ tạo cảm giác bùi bùi nơi sống mũi khi thưởng thức. Nhiều du khách còn ăn bánh canh cá lóc cùng với nem chả.

Bánh xèo Quảng Hòa

Một món đặc sản dân dã nổi tiếng không kém ở Quảng Bình là bánh xèo Quảng Hòa. Bánh làm từ gạo đỏ (có nơi gọi là gạo lứt), nhân bánh có cá chuối. Đây cũng là điểm thu hút độc đáo của bánh xèo nơi đây.

Món bánh có hoa văn lạ mắt.


Bánh xèo Quảng Hòa làm bằng gạo đỏ, hoa văn nổi đều, đơn giản nhưng phải đủ các món kèm theo: cá chuối, nộm, rau sống, bánh đa và nước chấm.

Khi ăn, lấy bánh xèo cuốn rau sống, nộm, cá chuối lại rồi kẹp vào bánh đa.


Nguyên liệu chính của món bánh xèo Quảng Hòa là những quả chuối sứ (loại chuối có hạt). Người ta ngâm với phèn hoặc chanh rồi thái nhỏ. Sau đó luộc, uốn hình thù con tôm, con cá rồi lấy từng con cá chuối nhúng qua vào bát gia vị. Lúc sắp cá lên dĩa, có thể rưới thêm một ít gia vị có ớt, tỏi.

Miếng bánh nóng hổi thơm mùi gạo lứt giòn rụm và nộm rau sống ngon lành sẽ khiến bạn ăn bao nhiêu đi nữa cũng chẳng dễ ngấy.

Đẻn biển

Du lịch Quảng Bình, chắc chắn bạn sẽ có cơ hội thưởng thức nhiều đặc sản mới lạ, trong đó không thể không kể đến món đẻn biển. Đẻn biển là một loại rắn biển thân thon nhỏ, dài từ 1-2m, có vảy, mình vằn da nhám, đầu nhỏ đuôi dẹt và mang giá trị dinh dưỡng cao.

Con đẻn biển.


Đẻn biển có nhiều loại, mỗi loại lại có hương thơm và vị ngọt khác nhau. Từ đẻn biển, người Quảng Bình có thể chế biến ra nhiều món ngon hấp dẫn như: tiết đẻn, ram đẻn, cháo đẻn, đẻn hầm sả ớt, đẻn bằm xúc bánh đa, chả đẻn, đẻn nướng cuốn lá lốt, đẻn hầm thuốc bắc và rượu tiết đẻn. Tuy nhiên, tiết đẻn và ram đẻn vẫn là hai món ăn được ưa chuộng hơn cả.

Rượu tiết đẻn


Tiết đẻn (hải xà huyết) thường được đem pha với rượu, rất thơm mà còn chữa được bệnh nhức xương. Khi thưởng thức hương vị của rượu tiết đẻn, thực khách sẽ cảm thấy vị ấm nồng và hơi chát hòa lẫn, tạo nên cảm giác rất khó quên.

Cách chế biến ram đẻn tuy không phức tạp nhưng đòi hỏi sự khéo léo. Những con đẻn được làm sạch sẽ, lấy hết ruột và huyết đen trên sống lưng, băm thật nhuyễn rồi cho gia vị trộn đều.

Món ram đẻn hấp dẫn.


Sau khi ướp được một lúc, đẻn được đem cuốn lại thành từng chiếc ram nhỏ, bắc lên chảo rán đều. Khi ấy, bạn sẽ cảm nhận một mùi thơm bốc lên thật cuốn hút, chưa ăn đã thấy thòm thèm.


Lẩu cá khoai

Lẩu cá khoai không phải lúc nào cũng có mà muốn ăn du khách phải chờ đúng mùa. Chỉ khi đến Quảng Bình vào mùa đông, du khách mới có thể thưởng thức món lẩu cá khoai thơm ngon đến lạ của nơi này.


Một nồi lẩu cá khoai tuyện hảo phải được làm từ những con cá tươi nhất, thịt dày nhất. Cá được làm sạch, bỏ đầu, ruột, cắt đôi, ướp cùng các loại gia vị bình thường như muối, ớt, bột ngọt nhưng luôn phải có thật nhiều cây nén (thuộc họ hành tỏi) được cắt mịn cả lá và củ nhỏ. Nồi nước lẩu gồm các loại như cà chua, khế, nấm, chua me, măng chua, dưa cải. Tuy không quá phức tạp, nhưng phụ thuộc vào bàn tay người chế biến mà món ăn lại có hương vị riêng.

Nên thưởng thức món ăn khi còn nóng.


Khi ăn, thực khách sẽ chờ nước sôi rồi thả từng miếng thịt cá vào. Thông thường, mọi người sẽ ăn cả phần xương và thịt cùng rau sống để đổi vị. Bạn cũng không nên để cá quá lâu vì thịt sẽ bị nát, mất vị đậm đà. Thướng thức món ăn ngay khi còn nóng, du khách sẽ cảm nhận được hết cái ngon ngọt của cá và cùng không ngửi thấy mùi tanh.

Bánh khoái

Thoạt nhìn, bánh khoái có nhiều nét giống với bánh xèo miền Nam, nhưng điểm khác biệt là bánh to hơn, giòn hơn, chế biến cầu kỳ hơn và đặc biệt bát nước chấm mang nhiều hương vị.

Bánh khoái là món ăn vặt đậm chất Quảng Bình.


Bột để làm bánh phải chọn được loại gạo ngon, xay nhuyễn, hòa với nước thành hỗn hợp lỏng. Để bánh khi chiên được giòn, người ta hòa thêm một ít bột ngô, thêm trứng gà hoặc vịt, ít bột nghệ để bánh có màu sắc đẹp và nhiều dinh dưỡng hơn.


Nhân bánh bao gồm thịt nạc heo băm nhỏ đã ướp gia vị, tôm bóc vỏ sơ chế qua, thêm vào đó chút giá sống. Khi chiên bánh khoái phải chú ý đến độ nóng của lửa để bánh được giòn và vàng. Nước chấm phải có hương vị đặc trưng, mùi thơm béo ngậy. Một bát nước chấm ngon cần phải có thịt nạc, cà chua, dứa, bánh quy, lạc rang…

Vào những ngày mát trời, thưởng thức một miếng bánh khoái nóng hổi thơm lừng với nước chấm đậm vị, chắc chắn bạn sẽ không bao giờ quên được cảm giác thú vị do món ngon này đem lại.

Tác giả bài viết: Hoàng Ngọc

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP