Du lịch

Món ăn cho tiền không dám thử nhưng là đặc sản trứ danh của Ninh Thuận và Thái Lan

Đồng bào người Chăm ở Ninh Thuận xem đây là món đặc sản trứ danh. Bởi nó chỉ xuất hiện duy nhất một lần trong năm, đồng thời mang lại hàm lượng dinh dưỡng vô cùng cao.

Nhân vật được nhắc tới bên trên chính là ếch òn - món ăn mà không phải thực khách nào cũng dám thử qua.

Cứ hễ đầu tháng 5, khi mùa mưa bắt đầu sẽ kéo theo tiếng kêu “òn òn” kêu gọi bạn tình của loài lưỡng cư trong các hang ẩm ven sông suối, bờ ruộng, dưới lá cây. Chính tiếng kêu này mà người dân gọi nó bằng cái tên thân thuộc “ếch òn”.

Ếch òn chỉ xuất hiện 1 mùa duy nhất trong năm.

Ếch òn ở thời điểm này thường tụ thành bầy với hàng chục nghìn con. Người dân thường háo hức đi săn vào buổi tối, nếu may mắn sẽ có thể kiếm được 200 – 300 con chỉ trong một đêm.

Theo đó, thịt ếch òn ngọt, thơm, xương mềm, đặc biệt rất giàu chất đạm nên cách chế biến chúng cũng rất đa dạng. Ngoài các món phổ biến như luộc, nướng, chiên giòn, làm gỏi… thì nổi tiếng nhất vẫn là món canh chua ếch òn nấu lá me non.

Món ếch òn nấu lá me trở nên phổ biến ở vùng Ninh Thuận.

Ếch òn sau khi bắt về sẽ được làm sạch bằng nước ấm có một chút muối để tẩy sạch chất nhầy trên cơ thể, sau đó sẽ được phơi qua một ngày cho khô ráo, tiếp đó cứ thế cho lên bếp lửa hồng bập bùng, mùi thơm nghi ngút bốc lên, đến khi thịt ếch òn vàng rụm là món ăn hoàn thành. Ếch òn nướng hay được chấm với muối ớt cay, hoặc mắm me có giã thêm lá cà ri rừng.

Nếu tìm hiểu kỹ thì món ếch òn không chỉ là đặc sản của người dân tại Việt Nam, mà còn là món ăn yêu thích của người dân ở khu vực Đông Bắc Thái Lan, nằm ở cao nguyên Khorat. Độc đáo là người Thái Lan cũng có cách chế biến khá giống với người Chăm ở Ninh Thuận.

Mặc dù vậy nhưng không phải ai cũng dám thử món đặc sản này.

Mặc dù là đặc sản và rất giàu dinh dưỡng, thế nhưng không phải ai cũng dám thử món ăn này. Theo chị Khánh Linh (34 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TPHCM), ếch òn có phần bụng to bất thường, màu sắc bên ngoài không bắt mắt nên khiến gia đình chị không khỏi “rén” khi xem các clip chế biến.

“Bên trong bụng đầy trứng, cách chế biến cũng giữ nguyên nhiều bộ phận làm mình rùng mình, có cho tiền cũng không dám thưởng thức”, chị Linh nói thêm.

Tác giả: Huy Hậu

Nguồn tin: saostar.vn

  Từ khóa: ếch òn ,đặc sản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP