Thể thao

Michael Ballack, từ nỗi đau ‘Neverkusen’ tới bi kịch mất con

Cái tên Michael Ballack gắn liền với biệt danh “Neverkusen” từng ám ảnh Leverkusen trong thời gian dài. Bi kịch còn đến với Ballack khi cậu con trai 18 tuổi của anh thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe địa hình.

Khi còn thi đấu, Michael Ballack được xem là một trong những cầu thủ tài năng nhất thế giới ở vị trí tiền vệ trung tâm. Cựu tiền vệ sinh năm 1976 bắt đầu nổi lên khi khoác áo CLB Kaiserslautern, đồng thời gây thu hút sự chú ý đặc biệt với danh hiệu vô địch Bundesliga mùa giải 1997/98. Sau đó Ballack chuyển sang khoác áo Leverkusen thời kỳ 1999-2002) và (2010-2012).

Tài năng của Ballack là điều không có gì phải bàn cãi. Ngôi sao người Đức chơi tốt cả hai chân, không chiến cũng rất giỏi. Bên cạnh đó, Ballack còn cho thấy sự đa năng ở các vị trí tiền vệ khi kiến tạo tốt, đánh chặn cũng hay, với lối chơi mạnh mẽ, giàu năng lượng. Đặc biệt Ballack được giới chuyên môn đánh giá là biểu tượng cho tinh thần thép của người Đức. Sự lạnh lùng của Ballack thể hiện rõ qua những lần bước lên chấm 11 mét với nét mặt lạnh như băng.

Ballack gặp thất bại liên tiếp tại Leverkusen

Trớ trêu ở chỗ, tài năng nhiều khi lại không song hành cùng thành công. Không phải ngẫu nhiên mà Ballack được coi là một trong những "kẻ thất bại vĩ đại" trong lịch sử bóng đá thế giới, hay “Vua về nhì” bởi những gì anh trải qua trong thời gian khoác áo Leverkusen. Mùa giải 1999/2000, Leverkusen chỉ cần cầm hòa đối thủ "tí hon" Unterhaching ở vòng cuối cùng là vô địch Bundesliga. Vậy mà Leverkusen lại thua 0-2. Càng cay đắng hơn khi một trong hai bàn thua của Leverkusen là phản lưới, và tác giả chính là Ballack.

Ở mùa giải 2001/02, Leverkusen lẽ ra đã có mùa giải rực rỡ nhưng nó đã trở thành thảm họa chỉ trong 10 ngày. Leverkusen khi đó thể hiện phong độ ấn tượng và tạo ra cách biệt 5 điểm với Dortmund khi Bundesliga chỉ còn 3 vòng. Ở cúp Quốc gia Đức, họ cũng đánh bại mọi đối thủ ngáng đường để tiến vào chung kết. Ở Champions League, Leverkusen lần lượt đánh bại Liverpool và MU để ghi tên vào trận chung kết. Tuy nhiên, ở mùa giải đó, Leverkusen lại trắng tay khi để vuột mất cả 3 danh hiệu vô địch tưởng chừng như cầm chắc trong tay.

Cũng vì thế, suốt một thời gian dài, Leverkusen bị mỉa mai gọi là “Neverkusen” - một cách chơi chữ khi ghép "Never" (Không bao giờ) với "kusen" lấy từ tên của đội bóng (Leverkusen). Cần biết, chức vô địch Bundesliga 2023/24 mà thầy trò HLV Xabi Alonso có được sớm trước 5 vòng đấu chính là danh hiệu vô địch đầu tiên của Leverkusen kể từ khi được thành lập vào năm 1904.

Công bằng mà nói, quả là đen đủi và bất công cho Ballack bởi vì mùa giải 2001/02 là mùa giải anh thi đấu bùng nổ nhất. Dù đá ở vị trí tiền vệ nhưng Ballack đã kịp ghi 23 bàn thắng, trong đó có 17 bàn ở Bundesliga và 6 bàn ở Champions League. Ballack được bầu chọn là Tiền vệ xuất sắc nhất năm 2002 ở cấp độ CLB của UEFA và Cầu thủ Đức xuất sắc nhất năm 2002. Năm 2010, sau khi chia tay Chelsea, Ballack trở lại Leverkusen. Tiếc rằng lần này, cả Ballack lẫn Leverkusen đều sa sút thảm hại. Leverkusen đã nâng tầm Ballack lên, song cũng là nơi chứng kiến thất bại của Ballack, nhất là cú ăn ba về nhì ở mùa giải 2001/02.

Bi kịch hơn nữa khi cậu nhóc Emilio, con trai thứ hai của Ballack, qua đời ở tuổi 18 trong một vụ tai nạn xe địa hình ở Bồ Đào Nha trong năm 2021. Theo truyền thông Đức, thảm kịch xảy ra ở Troia, phía Nam Lisbon, gần ngôi nhà mà Michael Ballack đã mua nhiều năm trước. Emilio gặp nạn vào sáng ngày 5/8/2021, giờ địa phương tại Bồ Đào Nha, khi chiếc xe địa hình bị lật và đè lên người. Các nhân viên cứu hộ đã mất nhiều thời gian để đưa Emilio ra khỏi chiếc xe tai nạn.

Ballack hẹn hò với Sophia Schneiderhan, một người bạn rất thân thiết của Emilio, dù chênh lệch 24 tuổi

Sự ra đi đột ngột của Emilio đã giáng một đòn nặng nề vào tinh thần của Ballack. Emilio trước đó còn đăng những bức ảnh ngắm mặt trời lặn trên một bãi biển ở Bồ Đào Nha vào cuối tuần. Cậu nhóc xấu số Emilio là con trai thứ hai của Ballack với vợ cũ Simone Lambe. Ballack và Simone từng được ví von là cặp “Becks và Posh” của bóng đá Đức. Họ có với nhau 3 con trai: Louis, Emilio và Jordi. Thời điểm Emilio qua đời, Ballack đang hẹn hò với Natacha Tannous, giám đốc điều hành chi nhánh một ngân hàng Đức ở London. Nhưng vì công việc và khoảng cách địa lý nên Tannous không thể có mặt bên Ballack thường xuyên và sau đó họ chia tay nhau.

Bất ngờ hơn khi thay thế Tannous nắm giữ trái tim Ballack hiện đang là Sophia Schneiderhan, một người bạn rất thân thiết của Emilio khi cậu còn sống. Bất chấp chênh lệch tuổi tác (Ballack hơn Sophia tới 24 tuổi), tình cảm giữa hai người đã nảy nở khi Sophia tới động viên, an ủi Ballack. Cả hai bắt đầu công khai tình cảm khi cùng tới tham dự một buổi triển lãm nghệ thuật tại Đức hồi tháng 6/2022. Một tháng sau, người ta bắt gặp đôi tình nhân Ballack và người tình trẻ Sophia nghỉ dưỡng tại hòn đảo xinh đẹp Ibiza ở Tây Ban Nha.

Đen đủi do… số áo

Theo không ít người, sự đen đủi của Ballack là bởi số áo 13 mà anh luôn chọn, dù ở bất kỳ đội bóng nào khi chuyển đến thi đấu. Mặc dù vậy, Ballack đã khẳng định dứt khoát: "Tôi biết nhiều người không thích áo số 13, nhưng tôi không thấy vấn đề gì với nó cả, tôi không phải người mê tín. Trong một đội bóng luôn phải có cầu thủ sẵn sàng đeo áo số 13, đó phải là người mạnh mẽ nhất".

Tác giả: LAN HẠ

Nguồn tin: bongdaplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP