Số hóa

Mẹo dùng tivi hiện đại sao cho không "hại" điện mà không phải ai cũng biết

Nắm được tất tần tật các cách tiết kiệm điện khi sử dụng tivi, bạn sẽ giảm được gánh nặng mang tên hóa đơn tiền điện mỗi cuối tháng.

Ông Brian Horne, chuyên gia phân tích và tư vấn tại Energy Saving Trust - Tổ chức hướng đến sử dụng năng lượng bền vững cho biết: "Tivi tiêu tốn nhiều điện năng nhất trong tất cả thiết bị giải trí, đặc biệt là các loại tivi cỡ lớn".

Theo báo cáo của Ofcom, Cơ quan Giám sát truyền hình Anh Quốc, thời gian xem tivi và video trực tuyến của mỗi gia đình trung bình là 5 giờ 40 phút mỗi ngày. Điều đó đồng nghĩa với việc trong hơn 1 tuần, tivi được bật và hoạt động trong gần 40 giờ.

Vì vậy, làm thế nào để sử dụng tivi một cách tiết kiệm nhất? Dưới đây là những mẹo, bí kíp đơn giản mà người dùng nên tham khảo để trả lời cho câu hỏi trên.

Điều chỉnh độ sáng màn hình

Độ sáng màn hình càng cao, năng lượng tiêu thụ điện càng lớn. Vì vậy hãy tiết kiệm điện năng bằng cách giảm độ sáng của màn hình tivi. Các thao tác vô cùng đơn giản khi bạn chỉ cần vào cài đặt, lựa chọn mục "Ánh sáng" (Tiếng anh là "Brighness") và điều chỉnh chúng.

Một số dòng tivi đời mới còn có cảm biến với ánh sáng xung quanh và tự động điều chỉnh độ sáng phù hợp. Tính năng này sinh ra chính là để vừa giúp tiết kiệm điện, vừa tốt hơn cho thị giác của bạn.

Điều chỉnh độ sáng màn hình được xem là cách đơn giản nhất để tiết kiệm điện khi sử dụng tivi. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, bạn có thể chọn chế độ hình ảnh eco hoặc phim, vừa đem đến chất lượng hình ảnh chân thực phù hợp với mức độ điều tiết của mắt, vừa giúp tiết kiệm điện năng.

Tắt màn hình khi nghe nhạc

Nếu bạn sử dụng tivi chỉ với mục đích nghe nhạc trong lúc nấu ăn hay làm việc khác, tốt hơn hết nên tắt hoàn toàn màn hình để tránh tiêu tốn điện năng vô ích.

Trong trường hợp tivi của gia đình không có chế độ này, bạn có thể đi tới phần cài đặt và giảm độ sáng ở mức thấp nhất.

Khi nghe nhạc và không cần đến hình ảnh, tắt màn hình hay giảm độ sáng là điều cần thiết. (Ảnh minh họa)

Hẹn giờ trước khi đi ngủ

Nhiều người dùng gặp phải trường hợp ngủ gật trong lúc xem tivi, sáng hôm sau khi tỉnh dậy mới giật mình nhận ra tivi đã hoạt động suốt cả đêm. Vì vậy, hãy tạo cho bản thân thói quen thiết lập chế độ hẹn giờ cho tivi.

Chức năng hẹn giờ gần như tivi nào cũng có và dễ dàng thay đổi ở phần cài đặt. (Ảnh minh họa)

Các thao tác để hẹn giờ cũng rất đơn giản, nó vừa giúp tiết kiệm điện năng, hạn chế giảm tuổi thọ của tivi và đảm bảo chất lượng giấc ngủ của bạn được tốt nhất.

Tắt chế độ Quick Start

Chức năng Quick Start tức là khởi động nhanh, rút ngắn thời gian khởi động của tivi so với thời gian thông thường. Tuy nhiên, nó cũng như "con dao hai lưỡi", khiến tivi tiêu thụ điện năng cao hơn từ 25-50 lần so với tivi ở chế độ Stanby.

Tắt chế độ Quick Start nếu không thực sự cần thiết. (Ảnh minh họa)

Một số nhà sản xuất cũng đưa ra thông tin đầy đủ về ý nghĩa của Quick Start và cảnh báo trước về việc tăng điện năng tiêu thụ khi sử dụng chế độ này. Đọc và cân nhắc thật kỹ chúng, nếu không cần thiết, hãy tắt đi.

Cài đặt chế độ tiết kiệm điện năng

Chế độ tiết kiệm điện năng giúp giảm độ sáng màn hình tivi, tự động điều chỉnh độ tương phản cùng mức âm thanh vừa phải giúp giảm lượng điện năng tiêu thụ. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp tính năng này tại các dòng tivi thông minh, đời mới hiện nay.

Chế độ vẫn đảm bảo màu sắc và độ tương phản tốt, phù hợp với không gian thiếu sáng hay tắt hết đèn điện. (Ảnh minh họa)

Lựa chọn tivi tiết kiệm điện năng

Thực tế, tivi thông minh đời mới sử dụng ít điện năng hơn so với các loại tivi "cổ" hơn 10 năm tuổi. Mức điện năng của tivi phụ thuộc vào kích thước màn hình và nhãn năng lượng.

Chỉ số hiệu suất năng lượng trên nhãn năng lượng của tivi. (Ảnh minh họa)

Chỉ số hiệu suất năng lượng giúp bạn nhận biết được sự chênh lệch về mức điện năng mà tivi đã "tiêu tốn" so với mức điện năng thực sự mà tivi cần sử dụng. Chỉ số càng tiến gần đến 1 thì tivi càng ít hao tốn điện năng.

Khi cân nhắc mua một chiếc tivi, hãy để ý những chi tiết nhỏ ấy để lựa chọn được những loại tiết kiệm điện năng nhất có thể.


Tác giả: Chang

Nguồn tin: Nhịp sống Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP