Nhà đẹp

Mê mẩn khu vườn xanh mướt gần 100 m2 trên tầng thượng ở Hà Tĩnh

Đam mê trồng trọt nhưng không có diện tích đất, chị Mai Thị Thuận (Hà Tĩnh) đã biến sân thượng gần 100 m2 của gia đình thành “khu vườn tí hon” với đủ các loại rau xanh, cây ăn quả.

Khu vườn xanh mướt gần 100 m2 của chị Thuận nhìn từ trên cao.

Những ngày cuối tháng 5, trên tầng 3 gần 100m2 của gia đình chị Mai Thị Thuận (trú tại phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) có nhiều loại rau xanh mướt, quả trĩu cành, khiến nhiều người xuýt xoa, mê mẩn.

Chị Thuận chia sẻ, để có được khu vườn xanh mướt như hiện tại, chị đã thuê thợ về lắp đặt các giàn giá đỡ theo ý tưởng thiết kế của mình. Kinh phí để làm khu vườn hết khoảng hơn 10 triệu đồng.

Chị Mai Thị Thuận vì không có đất nên đã tạo cho mình một khu vườn xanh mướt trên tầng 3 sân thượng.

Trên tay mớ rau cải Kale Mỹ vừa thu hoạch, chị Thuận cho biết, năm nay thời tiết tốt nên không những gia đình có đủ rau củ quả tươi để ăn mà còn chia sẻ cho nhiều bà con trong xóm.

“Thiếu đất vườn nhưng mong muốn có rau sạch để cải thiện bữa ăn và thực hiện đam mê trồng trọt của mình, nên tôi bàn với gia đình trồng rau, quả trên sân thượng”, chị Thuận nói.

Theo kinh nghiệm của chị Thuận, so với trồng rau dưới mặt đất, trồng rau trên sân thượng gặp nhiều khó khăn hơn, nhất là khâu vận chuyển đất, che chắn cho cây khỏi tác động của thời tiết. Đặc biệt, thời tiết vào mùa hè, nhiều loại rau rất dễ chết.

Ngoài những chậu cây mua ở cửa hàng, chị Thuận tận dụng thêm những chiếc xô nhựa, thùng xốp cũ để trồng rau.

Nhờ chuẩn bị tốt về đất, phân bón cũng như các loại thuốc được kết hợp từ thuốc lào ngâm, tỏi ớt, gừng… mà khu vườn trên sân thượng của gia đình chị Thuận luôn tươi tốt quanh năm.

Công thức pha đất để trồng rau của chị Thuận là: 50% đất thịt, 30% chất tạo xốp (trấu, xơ dừa, tro bếp), 20% phân (phân trùn quế, bột bánh dầu, bột đậu nành hoặc bã đậu nành...) và một ít vôi bột, vừa bổ sung canxi vừa khử mầm bệnh cho đất.

“Vườn rau này tôi không sử dụng các chất kích thích, thuốc trừ sâu, mọi việc chăm sóc hoàn toàn bằng hữu cơ. Tôi học hỏi kinh nghiệm từ các hội nhóm trên mạng, sau đó tự ủ phân từ trứng, chuối, sữa, rác nhà bếp và bón cho vườn rau”, chị Thuận tỉ mỉ.

Hình ảnh vườn rau gần 100m2 trên tầng thượng:

Rau, củ, quả được trồng theo từng khu vực và từng loại dàn khác nhau.

Mỗi ngày chị Thuận sẽ tưới nước, chăm sóc khu vườn từ 2-3 lần.

Loại sung Mỹ “khó tính” nhưng lại trĩu quả trên khu vườn của chị Thuận.

Hoa quả chín mọng khiến nhiều người phải thèm thuồng.

Những quả ớt chín mọng chờ thu hoạch.

Tác giả: CẨM KỲ

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP