Liên quan đến sự cố máy bay của Vietnam Airlines gặp trục trặc phải nằm lại giữa đường băng sân bay Vinh, khiến sân bay phải đóng cửa gần 12 tiếng, từ 21h tối 16-7 đến 8h sáng 17-7, thông tin từ Tổ điều tra, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, đã có báo cáo ban đầu gửi Bộ GTVT.
Theo đó, sự cố đã khiến càng trước của máy bay nổ lốp bên phải, rách cửa gió động cơ, hệ thống đèn cất hạ cánh ở đường băng bị đổ vỡ. “Rất có thể phi công đã hạ cánh trượt ra khỏi đường băng, khiến hệ thống đèn hạ cánh ở đường băng bị đổ vỡ. Sau đó, phi công cũng đã nỗ lực đưa máy bay về trở lại đúng đường băng”, thông tin từ Tổ điều tra cho biết.
Máy bay Vietnam Airlines gặp trục trặc nằm lại đường băng đã khiến sân bay Vinh tê liệt gần 12 tiếng (ảnh minh họa) |
Tuy nhiên, để kết luận nguyên nhân cụ thể dẫn đến sự cố này phải mất thêm thời gian, Tổ điều tra mới thực hiện niêm phong hộp đen để giải mã, đọc hộp đen cũng như phỏng vấn tổ lái. Không loại trừ có nguyên nhân do thời tiết tác động, bởi thời điểm máy bay Vietnam Airlines hạ cánh tại sân bay Vinh có mưa khá lớn.
Theo đánh giá, sự cố máy bay Vietnam Airlines gặp trục trặc kỹ thuật, nổ lốp càng trước được xếp vào sự cố hàng mức độ C, là nghiêm trọng cần phải điều tra.
Thông tin được biết, chuyến bay do cơ trưởng người Đan Mạnh và cơ phó người Việt Nam điều khiển.
Trước đó, tối muộn 16-7, Vietnam Airlines đã phát đi thông báo, chuyến bay VN1266 khai thác bằng tàu Airbus - A321 từ TP.HCM đi Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật và đỗ trên đường băng sau khi hạ cánh tại sân bay Vinh lúc 20h52 trong thời tiết mưa to.
Toàn bộ hành khách đã được đưa vào nhà ga theo đúng quy trình phục vụ. Do ảnh hưởng của chuyến bay này nên một số chuyến bay đến đã phải chuyển hướng khai thác, cũng như các chuyến bay đi từ sân bay Vinh đã không khai thác đúng với kế hoạch. Vietnam Airlines đã phải triển khai kéo tàu vào sân đỗ để giải tỏa đường băng tại sân bay Vinh.
Tác giả: Hải Dương
Nguồn tin: Báo An ninh Thủ đô