Thế giới

Máy bay mất tích MH370 có thể tiếp tục được tìm kiếm

Chính phủ Malaysia thể hiện nỗ lực mở lại cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia mất tích cách đây 10 năm.

Sau nhiều nỗ lực tìm kiếm suốt 10 năm qua, chỉ có một số mảnh vỡ của chiếc máy bay MH370 được phát hiện. Nguồn: Getty Getty Images.

Phát biểu nhân chuyến thăm Melbourne (Australia) hôm 4/3, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim khẳng định: "Nếu có bằng chứng thuyết phục cho thấy cần mở lại cuộc tìm kiếm, chắc chắn chúng tôi sẽ sẵn sàng thực hiện".

Chính phủ Malaysia trước đó cũng cho biết, họ có thể gia hạn cuộc tìm kiếm chuyến bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines MH370 sau khi công ty thăm dò đáy biển Ocean Infinity có trụ sở tại Mỹ đề xuất một cuộc tìm kiếm mới ở phía Nam Ấn Độ Dương, nơi chiếc máy bay được cho là đã bị rơi cách đây một thập kỷ.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Anthony Loke khẳng định, chính phủ vẫn cam kết nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Ông Loke cho biết, sẽ gặp các quan chức từ công ty thăm dò đáy biển Ocean Infinity để thảo luận về một chiến dịch mới. Ocean Infinity đã đề xuất một cuộc tìm kiếm khác để rà soát đáy biển, mở rộng từ địa điểm nơi họ đã từng tìm kiếm lần đầu tiên vào năm 2018.

“Chính phủ kiên định với quyết tâm xác định vị trí MH370. Chúng tôi thực sự hy vọng cuộc tìm kiếm có thể tìm thấy chiếc máy bay và cung cấp sự thật cho người thân của các nạn nhân. Chi phí tìm kiếm không phải là vấn đề và tôi không thấy bất kỳ trở ngại nào” - ông Loke phát biểu tại một sự kiện tưởng niệm nhân kỷ niệm 10 năm ngày máy bay mất tích.

Vào ngày 8/3/2014, chiếc máy bay Boeing 777 thực hiện chuyến bay số hiệu MH370 chở 239 hành khách đã biến mất khỏi màn hình radar khi đang trong hành trình từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc). Các cơ quan chức năng đã mở cuộc tìm kiếm lớn nhất trong lịch sử ngành hàng không ngay sau khi máy bay mất tích, nhưng đến nay, số phận của chiếc máy bay và hàng trăm hành khách vẫn là điều bí ẩn.

Một cuộc tìm kiếm do Australia dẫn đầu đã kéo dài trong suốt gần 3 năm trên phạm vi trải rộng 120.000km2 ở Ấn Độ Dương trước khi tạm ngừng từ tháng 1/2017, gần như không tìm thấy dấu vết nào của chiếc máy bay.

Năm 2018, Chính phủ Malaysia đã ký một thỏa thuận với công ty thăm dò đáy biển Ocean Infinity nối lại hoạt động tìm kiếm song vẫn không có kết quả.

Tác giả: Mai Phương

Nguồn tin: daidoanket.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP