Bạn cần biết

Màu áo tôi yêu

Trong sự phát triển của ngành Điện nói riêng và của đất nước nói chung, không thể không kể đến sự đóng góp thầm lặng của chị em phụ nữ ngành Điện. Họ là những nữ cán bộ, công nhân ngành Điện, làm việc trong môi trường mà “thế mạnh không thuộc về phụ nữ”

Tập đoàn Điện lực Việt Nam được xác định là tập đoàn kinh tế mũi nhọn, quản lý hệ thống thiết bị kỹ thuật hiện đại, lĩnh vực kinh doanh đa ngành, phạm vi hoạt động rộng khắp mọi miền Tổ quốc. Đội ngũ CNVC-LĐ ngành Điện là lực lượng nòng cốt trong công cuộc xây dựng, đổi mới và phát triển đất nước. Trong sự phát triển của ngành Điện nói riêng và của đất nước nói chung, không thể không kể đến sự đóng góp thầm lặng của chị em phụ nữ ngành Điện. Họ là những nữ cán bộ, công nhân ngành Điện, làm việc trong môi trường mà “thế mạnh không thuộc về phụ nữ”. Mỗi chị em, một nửa của thế giới - những bông hoa đẹp ngành Điện, đang ngày ngày cần mẫn chung tay đem sức mình góp phần nhỏ bé giữ sáng dòng điện quê hương.

Nguyễn Thị Thúy Vân, cái tên khi mới nghe qua thì có vẻ rất dịu dàng, yểu điệu nhưng khi một ai đã tiếp xúc rồi thì mới thấy chị hoàn toàn khác, một con người mạnh mẽ, sôi nổi, nhiệt tình và sống đầy trách nhiệm. Chị là nữ công nhân vận hành Trạm 110kV Con Cuông thuộc Tổ lưu động số 8, uỷ viên Ban chấp hành Công đoàn, Tổ trưởng nữ công Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Nghệ An.

Chị Vân nhiệt tình tham gia các hoạt động tri ân khách hàng sử dụng điện, vệ sinh sứ TBA

Sinh ra trong một gia đình có sáu anh chị em, bố mất sớm, điều kiện kinh tế khó khăn nên bản thân phải chịu thiệt thòi hơn so với bạn bè cùng trang lứa, nhiều lúc tưởng như việc học đã phải bỏ dở giữa chừng. Tuy nhiên, với quyết tâm vượt lên chính mình, chị Thuý Vân đã thi đậu vào Trường Trung cấp Kinh tế Nghệ An. Một năm sau, chị được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam tại trường. Năm 2004, sau bao nỗ lực phấn đấu, chị đã được nhận vào công tác tại Công ty Điện lực Nghệ An.

Hơn mười tám năm bén duyên với ngành Điện, chị Thuý Vân đã có không ít kỷ niệm vui buồn, nhất là những ngày đầu mới bắt tay vào công việc, làm quen với máy móc khô khan, những lý thuyết trên ghế nhà trường lại khác xa thực tế. Đó là một thử thách không hề nhỏ với một nữ công nhân ngành Điện ngày ấy. Chị nhớ lại, thời gian đầu mới đi làm, leo đồi để đào móng néo, quay tời, kéo cáp... như một đấng mày râu, vẫn vui vẻ hăng say làm việc, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong ca trực, chị luôn chấp hành tốt kỷ luật vận hành, thực hiện đúng quy trình quy phạm, tích cực kiểm tra thiết bị, phát hiện kịp thời các hiện tượng bất thường để sửa chữa tránh sự cố và hư hỏng thiết bị. Trong quá trình công tác chị luôn tâm niệm phải không ngừng học tập, nghiên cứu, trau dồi kiến thức, học hỏi anh em đồng nghiệp để nâng cao trình độ tay nghề của bản thân. Chị đã theo học lớp đào tạo lại nghề Điện. Sau này lại vào trực ca kíp thâu đêm vất vả, lại chẳng được mặc quần áo đẹp, ngày nào cũng chỉ có bộ đồ bảo hộ rộng thùng thình, nhiều lúc tưởng chừng như chị đã không thể gắn bó lâu dài với nghề... Thật may mắn, những lúc khó khăn, nản chí chị lại nhận được sự quan tâm, động viên, sẻ chia từ người bạn đời của mình. Anh đã động viên chị, thay chị nuôi dạy con cái và chăm lo gia đình khi chị vắng nhà. Có lẽ đó cũng là động lực lớn nhất để chị thêm yêu và tiếp tục tâm huyết với nghề hơn bao giờ hết.

Đặc biệt trong năm 2021, làn sóng dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh với những diễn biến vô cùng phức tạp đã gây ảnh hưởng rất nhiều đến các hoạt động sản xuất cũng như đời sống của cán bộ, CNVC-LĐ ngành Điện. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, với sự chỉ đạo sâu sát từ phía Đảng ủy, lãnh đạo Công ty Điện lực Nghệ An về việc thực hiện nhiệm vụ kép vừa chống dịch vừa đảm bảo sản xuất, toàn bộ lực lượng trực vận hành trạm 110kV và các tổ thao tác lưu động của Công ty Điện lực Nghệ An tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trước khi tổ chức cách ly tại trụ sở làm việc, để bảo đảm lực lượng vận hành cung cấp điện trên địa bàn tỉnh được ổn định, liên tục và an toàn. Khi nhận được chỉ đạo, chị Thuý Vân cùng các chị em gái trong Đội QLVH lưới điện cao thế Nghệ An không ai nói với ai, nhưng trong lòng bộn bề lo lắng. Bởi đa số các chị em ở đây đều có con nhỏ và việc phải xa con dài ngày là điều chưa bao giờ dễ dàng. Dù vậy, chị đều hiểu rõ trách nhiệm của mình nên nhanh chóng lấy lại tinh thần, tranh thủ sắp xếp công việc gia đình. Chị chỉ kịp thời chạy đi mua chút đồ dùng, thực phẩm thiết yếu, gấp vội vài bộ quần áo lên đường thực thi nhiệm vụ, ăn nghỉ tại chỗ như “thời chiến”. Thời gian đó, cậu con trai thứ hai lại đang chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 THPT đầy căng thẳng, áp lực mà không có mẹ bên cạnh chăm sóc, động viên con như bao gia đình khác. Hàng ngày, chị thường xuyên gọi điện hướng dẫn cụ thể trong sinh hoạt và động viên tinh thần con trai đạt kết quả tốt trong kỳ thi. Tính đến nay, chị đã thực hiện được 5 đợt cách ly tập trung “3 tại chỗ” tại Trạm 110kV. Trong những ngày đó, chị đã chăm lo trọn vẹn bữa cơm ca đủ dinh dưỡng theo chế độ quy định cho anh em cùng trực tại Trạm 110kV Bến Thuỷ. Không để lãng phí thời gian, chị cùng đồng nghiệp đã tranh thủ chỉnh trang 5S tại Trạm như bó gọn lại cáp nhị thứ, tủ MC, DCL, tủ CP, RP; dán tên trên các tủ điều khiển, tủ bảo vệ các ngăn lộ, dán hướng dẫn thao tác tại các nút tủ MC hợp bộ phòng phân phối 22kV và 35kV; phát quang hành lang, vệ sinh trạm…

Chị Vân cùng nữ công Công ty Điện lực Nghệ An tham gia giải bóng chuyền Đảng ủy Khối Doanh Nghiệp và dành giản Nhất

Giữa tháng 11 năm 2021, PC Nghệ An đã đóng điện đưa vào vận hành Trạm biến áp 110kV Con Cuông, đứng trước tình hình đang thiếu nhân lực trực vận hành tại trạm mới, Đội QLVHLĐ cao thế Nghệ An đã có văn bản gửi tới người lao động về việc lựa chọn lực lượng đi tăng cường biệt phái cho trạm mới. Sau khi nghe đồng chí Tổ trưởng Tổ Thao tác lưu động số 01 phổ biến chủ trương của trên xong, bản thân chị đã không ngần ngại giơ tay xung phong nhận nhiệm vụ. Lúc đó chị chỉ nghĩ, con mình cũng đã lớn, ông bà anh em nội ngoại cũng ở gần, nếu mình không đi thì cũng sẽ có người khác phải đi, nên xung phong tình nguyện đi trước thay cho những anh chị em có con còn quá nhỏ. Khi tờ đơn của chị trình lên Đội, lên Công ty thì có rất nhiều người đã gọi điện thoại hỏi chị là “Như thế là sao hả chị?”. Chị đã cười và trả lời với mọi người rằng “Tôi sẽ cống hiến hết mình đến khi nào còn có thể”. Trạm mới vẻn vẹn chỉ có 5 công nhân, đóng quân nơi miền núi heo hút, mùa đông lạnh thấu xương. Có những đêm khuya vắng chợt buồn, chạnh nhớ gia đình, bạn bè và đồng nghiệp cũ, chị lại thầm nhủ bản thân mình nỗ lực hơn với niềm vui trong công việc .

Tranh thủ những giờ nghỉ ca là khoảng thời gian quý báu mà chị dành cho hoạt động công đoàn và nữ công. Tổ chức chúc mừng sinh nhật, thăm hỏi CBCNV trong đơn vị ốm đau, gia đình có việc hiếu, hỉ; kêu gọi đoàn viên công đoàn quyên góp ủng hộ các gia đình CBCNV trong đơn vị có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như gia đình anh Nguyễn Đình Dần không may qua đời, gia đình anh Phạm Bá Quang có nhà bố vợ bị cháy do hoả hoạn… Cùng chị em tham gia các hoạt động và cuộc thi do Công đoàn, Ban nữ công PC Nghệ An tổ chức. Với niềm đam mê môn bóng chuyền và nhiệt huyết muốn thúc đẩy phong trào rèn luyện nâng cao sức khoẻ cho nữ CNVC-LĐ, chị đã luôn có mặt trong đội tuyển bóng chuyền hơi nữ của PC Nghệ An tham gia thi đấu, từng là đội trưởng và đã ba năm liên tiếp giành Cúp vô địch tại Giải thể thao truyền thống của Đảng uỷ khối Doanh nghiệp Nghệ An, giải Nhì tại Hội thao CNVC-LĐ của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, giải Nhất tại Hội thao cụm các Công ty Điện lực phía Nam của Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Khi Đội QLVH lưới điện cao thế được sáp nhập về với ngôi nhà chung PC Nghệ An, chị lại càng phát huy sở trường, nhiệt huyệt hơn đối với hoạt động đoàn thể. Năm 2021, Công đoàn Đội QLVH lưới điện cao thế đã được Công đoàn EVNNPC tặng Giấy khen chuyên đề “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Cá nhân chị đã được Công đoàn EVNNPC biểu dương và khen thưởng danh hiệu “Cán bộ công đoàn giỏi” năm 2019, tặng Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm 2020. Chị đã từng vinh dự được bầu là đại biểu đại diện cho người lao động tham dự Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Tổng công ty Điện lực Miền Bắc tổ chức tại Hà Nội.

Chị Vân là một trong những cán bộ công đoàn, Tổ trưởng nữ công hoạt động tích cực xuất sắc của Công đoàn Công ty Điện lực Nghệ An

Vừa phải hoàn thành công việc cơ quan, lại phải đảm đương vai trò người vợ, người mẹ với vô vàn những việc không tên. Không chỉ giỏi việc nước, sau mỗi ngày làm việc, trở về với gia đình, chị lại hóa thân thành người mẹ tần tảo, người vợ đảm đang, người con hiếu thảo, người giữ lửa trong tổ ấm gia đình. Có người hỏi chị “Chị làm thế nào để có thể cân bằng, giải quyết hài hòa được cả công việc lẫn gia đình?”. Chị vui vẻ chia sẻ “Chẳng có bí quyết gì ngoài việc tự yêu cầu bản thân phải luôn luôn cố gắng. Lấy sự mềm mại, khéo léo, dịu dàng vốn là bản năng của người phụ nữ để chăm sóc cho gia đình và sử dụng tính quyết đoán mạnh mẽ để hoàn hoàn thành tốt công việc được giao. Thêm nữa, nếu không có sự tạo điều kiện của lãnh đạo đơn vị, sự yêu thương, ủng hộ và hỗ trợ của gia đình thì bản thân tôi không thể làm tròn cả 2 vai như vậy được”.

Mười tám năm một chặng đường gắn bó với ngành Điện, khoảng thời gian tuy chưa dài nhưng cũng không phải là ngắn, cùng với tinh thần nỗ lực cố gắng không ngừng của bản thân, chị luôn đề ra cho mình một tiêu chí là “dù ở vị trí, cương vị nào, người công nhân vận hành như chị luôn phải nỗ lực phấn đấu học tập, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”, chị cùng với đồng nghiệp quyết tâm xây dựng một tập thể CBCNV Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Nghệ An đoàn kết, chung tay cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Tổng công ty Điện lực miền Bắc, PC Nghệ An giao, giữ mãi là một tấm gương sáng của toàn đơn vị.

Tác giả: Phan Thị Minh Phượng – PC Nghệ An

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: tôi yêu ,màu áo ,công nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP