Cuộc sống

Mất tập trung khi quan hệ tình dục

Thường xuyên cảm thấy bất an khi quan hệ, nhiều phụ nữ trẻ bị phân tâm, không thể thăng hoa trong cuộc yêu cùng đối tác.

N.L.M. (25 tuổi, sống ở Hà Nội), làm việc tại một văn phòng bán hàng online nhỏ tại quận Thanh Xuân, mới lấy chồng được 6 tháng. Trong những tháng đầu, M. cùng chồng quan hệ tình dục đều đặn, có ngày cô đã thực sự cảm thấy thăng hoa.

Tuy nhiên, khoảng 3 tháng gần đây, do áp lực của công việc cùng giờ giấc sinh hoạt không hợp lý, M. dần lạnh nhạt, lảng tránh cuộc yêu với chồng. Trong một lần “yêu” cùng ông xã, cô đột ngột bị phân tâm do không đủ sự kích thích cần có.

Sau lần mất tập trung khi làm chuyện đó, M. lo sợ, tự ti, bất an về cơ thể, thậm chí có suy nghĩ nếu quan hệ không thỏa mãn, chồng sẽ đi tìm người phụ nữ khác.


Lo nghĩ quá nhiều là một trong những nguyên nhân chính khiến nữ giới khó thỏa mãn khi quan hệ. Ảnh: Leszekglasner.

Không thể thăng hoa vì lo nghĩ quá nhiều

Chia sẻ với Zing, ThS.BS Phan Chí Thành, Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội), cho hay mất tập trung khi quan hệ tình dục là nguyên nhân khiến phụ nữ gặp các vấn đề về cực khoái.

Ngoài việc không nhận đủ kích thích, mất tập trung khi yêu là một trong các yếu tố khiến chị em dễ rơi vào trạng thái bức bối. Y học tình dục đã từng nhắc đến khả năng kiểm soát tình dục ở phái đẹp. Tuy nhiên, đôi lúc điều này không thể thực hiện do phụ nữ quá chiều chuộng đối tác và bỏ quên cảm xúc cá nhân. Tâm trạng bất an, thiếu tự tin vào bản thân cũng khiến hoạt động quan hệ tình dục mất đi hứng thú.

Những yếu tố gây phân tâm khi quan hệ của phụ nữ có thể là suy nghĩ cố gắng làm hài lòng bạn tình, lo lắng về diện mạo, sợ những đứa trẻ hoặc cha mẹ bên cạnh nghe thấy, nghĩ về công việc ngày hôm sau, đánh giá về bạn tình (được coi là “kẻ giết chết cực khoái” số một).

Theo bác sĩ Thành, phụ nữ thường được xem là đối tượng suy nghĩ nhiều. Bất kỳ động tĩnh từ bên ngoài cũng có thể tác động đến tâm lý. Trong trường hợp này, quá lo nghĩ về mọi thứ đã vô tình tạo ra bức tường ngăn cách trong chuyện chăn gối.

Mặt khác, mất tập trung khi quan hệ tình dục còn biểu hiện ở việc nữ giới không hoàn toàn thỏa hiệp với mục đích của cuộc yêu. Nếu một người phụ nữ tin rằng tình dục nhằm mục đích sinh sản, ràng buộc của hôn nhân, cô gái này nhiều khả năng sẽ trải qua cảm giác tội lỗi hơn là đạt cực khoái khi quan hệ bên ngoài bối cảnh đó.

Cách điều trị

Chuyên gia nhận định, các vấn đề của y học tình dục được giải quyết bằng cách tác động đến cơ thể và tiếp cận về mặt tinh thần. Nếu một người phụ nữ không thể đạt cực khoái vì phân tâm, cách tốt nhất để vượt qua khó khăn này là tìm hiểu, có thể nhờ sự trợ giúp của bác sĩ trị liệu, để tìm ra nguyên nhân.

Từ trường hợp của chị M., bác sĩ Thành cho biết mỗi người có thể thay đổi tâm lý khi quan hệ tình dục theo chiều hướng tích cực, nhưng cần bỏ ra nhiều thời gian, nhẫn nại với những âu lo hay quan điểm đã tồn tại từ lâu.

Hành trình cởi bỏ thút thắt trong suy nghĩ sẽ tốt hơn, nếu có sự thấu hiểu, đồng hành của người thân bên cạnh. Mất tập trung khi quan hệ tình dục có thể là “độc dược” cho mọi sự thăng hoa nếu cả hai giới không nhanh chóng loại bỏ. Một cơ thể khỏe mạnh và một tâm trí thoải mái sẽ giúp các cặp đôi tận hưởng chuyện ấy trọn vẹn.

Tác giả: Minh Thúy

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP