Thế giới

Malaysia có quốc vương thứ 17

Quốc vương thứ 17 của Malaysia Sultan Ibrahim Iskandar hôm 31-1 chính thức đăng quang tại Cung điện hoàng gia ở thủ đô Kuala Lumpur và sẽ trị vì trong 5 năm.

Trước đó, các hoàng gia Malaysia vào cuối tháng 10-2023 đã bầu tiểu vương của bang Johor này là quốc vương tiếp theo của đất nước.

Trả lời phỏng vấn tờ The Straits Times (Singapore) trước khi đăng quang, ông Sultan Ibrahim, 65 tuổi, cho biết một trong những ưu tiên của mình sau khi trở thành quốc vương là mạnh tay với tham nhũng.

Ông đề xuất cơ quan chống tham nhũng nên báo cáo trực tiếp với nhà vua. Ông cũng bày tỏ hy vọng khôi phục dự án đường sắt cao tốc giữa Kuala Lumpur và Singapore. Kế hoạch này đã bị hủy hồi năm 2021.

Quốc vương thứ 17 của Malaysia Sultan Ibrahim Iskandar tại lễ đăng quang hôm 31-1. Ảnh: REUTERS

Một số người dân được tờ The Straits Times phỏng vấn cũng đặt nhiều kỳ vọng vào nhiệm kỳ 5 năm của tân vương Malaysia.

Doanh nhân Tiew Swee Kim (41 tuổi) hy vọng quốc vương mới sẽ bảo đảm sự ổn định chính trị của đất nước, từ đó đẩy mạnh phát triển kinh tế và củng cố đồng ringgit. Bà Fathin Farhana (40 tuổi), một giảng viên tại bang Johor, cho rằng trong vai trò mới, ông Sultan Ibrahim sẽ đoàn kết đất nước và thúc đẩy hòa hợp dân tộc.

Một số người bày tỏ hy vọng nhiệm kỳ của quốc vương mới sẽ đem lại công bằng và bình đẳng cho mọi công dân Malaysia.

Malaysia có một hệ thống độc đáo, trong đó tiểu vương của 9 trong số 13 bang của nước này sẽ lần lượt nắm giữ vị trí quốc vương trong vòng 5 năm. Cha của tân vương Malaysia là Sultan Mahmud Iskandar cũng từng trị vì đất nước trong giai đoạn 1984-1989.

Quốc vương là nguyên thủ quốc gia, đóng vai trò chủ yếu mang tính nghi lễ ở Malaysia. Hiến pháp chỉ trao cho quốc vương một số quyền, còn phần lớn phải hành động theo thủ tướng và nội các.

Dù vậy, Quốc vương thứ 16 Abdullah Ahmad Shah đã đóng vai trò tích cực trong nền chính trị Malaysia khi là người lựa chọn 3 thủ tướng gần đây nhất của đất nước.

Tác giả: Anh Thư

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

  Từ khóa: thứ 17 ,Malaysia ,quốc vương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP