Thế giới

Lý do chị gái ông Trump thoát bị điều tra

Một tài liệu rò rỉ hé lộ, nhờ nghỉ hưu, chị gái của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa thoát việc bị điều tra vi phạm các quy định tư pháp vì gian lận thuế.

Tờ New York Times đưa tin, thẩm phán liên bang Maryanne Trump Barry, chị gái ông Trump đã nộp đơn xin nghỉ hưu vào tháng 2 năm nay. Động thái diễn ra chỉ 10 ngày sau khi các quan chức tòa án thông báo với những người khiếu nại bà Barry vi phạm các quy định của tòa án rằng, một hội đồng thẩm phán liên bang đang quan tâm giải quyết đơn thư tố cáo của họ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và chị gái Maryanne Trump Barry. Ảnh: PBS

Dựa vào những khiếu nại nhận được từ tháng 10/2018, hội đồng thẩm phán đã mở cuộc điều tra về vụ việc, sau khi tờ New York Times cho đăng tải bài viết cáo buộc gia đình Trump có dính líu đến các hành vi gian lận thuế nhằm tăng các khoản thừa kế cho bà Barry, ông Trump và những người anh chị em khác đối với gia sản người cha để lại. Bài báo cũng nghi ngờ bà Barry tác động đến các quyết định của gia đình nhiều nhất.

Charles Harder, luật sư của Tổng thống Trump đã thẳng thừng bác bỏ các cáo buộc trên và gọi thông tin của báo New York Times là "vô cùng thiếu chính xác và bịa đặt".

Theo một tài liệu tòa án chưa được công bố, mới lọt vào tay hãng thông tấn CNN, hội đồng thẩm phán liên bang Mỹ quyết định, do bà Barry nghỉ hưu nên quá trình điều tra cũng tự động chấm dứt.

Tài liệu này nhắc tới bà Barry, 82 tuổi như "thẩm phán cấp cao không hoạt động". Thực tế, chị gái ông Trump đã không tham gia xét xử trong hơn 2 năm qua, nhưng vẫn có trong danh sách các thẩm phán cao cấp chưa chính thức nghỉ hưu.

Các chuyên gia cho hay, nếu còn làm việc, bà Barry có nguy cơ bị khiển trách, xử phạt hoặc thậm chí bị phế truất trong trường hợp các nhà điều tra phát hiện vi phạm. Song, nhờ nghỉ hưu, bà hiện sẽ được hưởng lương hưu lên tới 200.000 USD/năm (hơn 4,65 tỉ đồng/năm) tương đương mức lương khi còn đương chức, theo Văn phòng Quản lý Các tòa án Mỹ.

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP