Trong tỉnh

Lừa đưa 3 mẹ con đi Mỹ, gã đàn ông vào tù

Chính “nổ” có khả năng đưa người sang Mỹ sinh sống và học tập. Tin tưởng lời Chính, một người phụ nữ đã đưa cho Chính gần 700 triệu đồng.

Bị cáo Lê Đình Chính tại phiên tòa

Ngày 13/4, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Đình Chính (SN 1984), trú xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hồ sơ vụ án thể hiện, khoảng tháng 9/2019 Chính gặp chị H.T.T.N. (SN 1983, trú tỉnh Lạng Sơn) tại tỉnh Đăk Lăk. Tại buổi gặp này, Chính giới thiệu với chị N. bản thân thường xuyên đi lại giữa hai nước Việt Nam và Mỹ vì có 2 người con đang cư trú và học tập tại đây. Chính cho biết mình có khả năng đưa người sang Mỹ học tập, sinh sống.

Nghe vậy, chị N. đã đặt vấn đề nhờ Chính làm thủ tục cho 2 con của mình sang Mỹ. Lúc này, Chính nãy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của chị N. nên đồng ý.

Chính nói với chị N. chi phí đi Mỹ hết 32.000 USD (tương ứng 742 triệu đồng). Đồng thời, Chính đưa ra các thông tin không có thật về việc làm thủ tục hồ sơ cho người có nhu cầu. Tin tưởng, nên từ ngày 23/9 – 6/11/2019, chị N. đã 6 lần chuyển 476 triệu đồng cho Chính.

Cùng thời điểm này, vì muốn sang ở cùng con nên chị N. đặt vấn đề nhờ Chính lo thủ tục cho mình sang Mỹ du lịch. Chính nhận lời rồi đưa ra các thông tin không có thật như: chi phí làm visa, làm thẻ Apec, phí làm sổ tiết kiệm chứng minh tài chính... Chính yêu cầu chị N. chuyển tiền để làm các thủ tục đó.

Tin tưởng nên trong vòng 8 ngày chị N. đã 9 lần chuyển cho Chính hơn 221 triệu đồng. Toàn bộ tiền nhận từ chị N., Chính đã tiêu xài cá nhân hết. Còn hồ sơ của mẹ con chị N. thì Chính làm thất lạc.

Khi biết mình bị lừa, ngày 23/4/2021 chị N. đến công an tố giác hành vi phạm tội của Chính. Cùng ngày, Chính đến công an đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Trước bục khai báo, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Chính khai nảy sinh ý định lừa đảo khi được bị hại nhờ đưa sang Mỹ. Trong lời nói sau cùng bị cáo xin lỗi người thân và xin tòa giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lê Đình Chính 13 năm tù. Cộng với bản án 1 năm 3 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích trước đó buộc bị cáo phải lĩnh mức hình phạt chung là 14 năm 3 tháng tù. Tòa cũng buộc bị cáo phải hoàn trả số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại.

Tác giả: Kim Long

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP