Thế giới

Lũ quét tại Trung Quốc, nhiều người chết

Truyền thông Trung Quốc ngày 17/7 cho biết những đợt lũ quét ở miền Tây Nam và Tây Bắc Trung Quốc đã khiến ít nhất 12 người chết và hàng nghìn người phải sơ tán.

Tại tỉnh Tứ Xuyên, ít nhất 6 người chết và 12 người khác mất tích sau những trận mưa xối xả gây ra lũ quét. Ngoài ra, 1.300 người khác phải sơ tán hôm 16/7, theo hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc CGTN.

Trong khi đó, tại thành phố Long Nam thuộc tỉnh Cam Túc ở miền Tây Bắc, truyền thông ghi nhận 6 người chết và 3.000 người phải sơ tán. Lượng mưa trong hơn một ngày đạt 98,9 mm ở các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất, gần gấp đôi lượng mưa trung bình được ghi nhận trong tháng 7.

Lũ quét đã cuốn trôi một cây cầu bắc qua sông ở thành phố Khánh Dương, tỉnh Cam Túc hôm 16/7. Ảnh: AP.

Bên cạnh mưa lớn và lũ quét, nhiều nơi, bao gồm tỉnh Chiết Giang và thành phố Thượng Hải, phải đối mặt với đợt nắng nóng gay gắt, khi nhiệt độ tăng lên mức 42 độ C vào tuần trước.

Các chuyên gia cho rằng hiện tượng thời tiết cực đoan diễn ra thường xuyên là do biến đổi khí hậu. Không khí ấm hơn có thể tích trữ nhiều nước và tạo thành các đám mây to hơn.

Lũ lụt khiến tình hình kinh tế nước này thêm khó khăn, vốn đã chịu nhiều sức ép do Covid-19 khiến việc đi lại bị hạn chế và làm gián đoạn chuỗi cung ứng.

Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất trải qua thời tiết khắc nghiệt trong mùa hè này. Mỹ và nhiều quốc gia châu Âu cũng ghi nhận những đợt nắng nóng kỷ lục trong tuần.

Tác giả: Trần Hoàng

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP