Xã hội

Lốp xe phát nổ khiến thợ sửa ô tô vỡ động mạch chủ lồng ngực

Trong lúc thay lốp ô tô trong gara, không may chiếc lốp xe phát nổ, thành lốp đập mạnh vào ngực khiến nam thanh niên 18 tuổi ngất tại chỗ, nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Bác sĩ thăm khám cho nam thanh niên sau tai nạn - Ảnh: BVCC

Ngày 6-9, Bệnh viện E thông tin vừa tiếp nhận nạn nhân bị tai nạn lao động gây vỡ động mạch chủ trong lồng ngực do nổ lốp xe ô tô tại một gara trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Nạn nhân là nam 18 tuổi (trú tại Hà Nội) làm nghề sửa chữa ô tô tại một gara. Trong lúc thay lốp ô tô, khi bơm xong, nam thanh niên ngồi trên chiếc lốp để lắp lại nút van lốp thì không may lốp xe phát nổ.

Vụ nổ khiến nam thanh niên bị thành lốp đập mạnh vào thành ngực và ngất tại chỗ.

Nam thanh niên được đồng nghiệp đưa vào cấp cứu tại một bệnh viện tư nhân. Tuy nhiên, vết thương quá nặng, nạn nhân được chuyển lên cấp cứu tại Bệnh viện E.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Nam - khoa phẫu thuật tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện E - cho biết nạn nhân nhập viện trong tình trạng đau tức ngực nhiều, có vài vết bầm tím trên thành ngực đoạn giữa xương ức và thở ô xy mask.

Sau khi tiến hành các xét nghiệm, chụp chiếu kết quả cho thấy nạn nhân bị tổn thương vỡ eo động mạch chủ sau chấn thương.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật can thiệp đặt stentgraft nội mạch có màng bọc từ đường động mạch đùi lên để che ổ rách eo động mạch chủ, có mở cửa sổ cho động mạch dưới đòn trái cho nạn nhân.

Sau can thiệp, người bệnh kiểm soát được dấu hiệu sinh tồn.

Bác sĩ Nam cho hay vỡ eo động mạch chủ hiếm gặp và rất nguy hiểm. Có thể gặp trong những tai nạn có lực tác động rất lớn vào lồng ngực như tai nạn ô tô hoặc ngã cao.

"Eo động mạch chủ là nơi dễ bị tổn thương nhất do eo động mạch chủ là vị trí tiếp giáp giữa phần cố định là quai động mạch chủ và phần di động là động mạch chủ xuống.

Người bị vỡ eo động mạch chủ nếu không xử trí kịp thời thì nguy cơ tỉ lệ tử vong trong 6 tiếng đầu là 24%, và lên đến 50% trong 24 tiếng đầu đối với các chấn thương nặng.

Đây là tình trạng hiếm gặp và nguy hiểm nhưng có thể chẩn đoán chính xác và phát hiện sớm thương tổn và để đưa kế hoạch điều trị, can thiệp, phẫu thuật kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang, chụp CT có thuốc cản quang, siêu âm tim qua thực quản,…", bác sĩ Nam cho hay.

Trước đó, khoảng ngày 30-8, một vụ tai nạn hy hữu cũng xảy ra tại một gara sửa chữa ô tô trên địa bàn huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.

Trong lúc đang sửa chữa chiếc lốp bị hư hỏng, khi người thợ cùng lái xe tiến hành tháo chiếc lốp, bất ngờ lốp xe phát nổ khiến 2 nạn nhân bay ra xa và tử vong tại chỗ.

Tác giả: DƯƠNG LIỄU

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP