Kinh tế

Lợi thế giúp WinCommerce duy trì chính sách giá tốt

Chuỗi sản xuất khép kín của Masan, độ phủ rộng của hệ thống siêu thị WinMart, hệ thống cung ứng nông sản địa phương đồ sộ… giúp WinCommerce thực hiện chính sách giá tốt tới người tiêu dùng.

Trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, chuộng những sản phẩm chất lượng hơn với giá phải chăng hơn, Masan - tập đoàn sở hữu cả năng lực sản xuất hàng tiêu dùng lẫn phân phối đã tung chiến lược "giá tốt" trên toàn chuỗi bán lẻ. Tại Đại hội cổ đông năm 2023, bà Nguyễn Thị Phương, Tổng Giám đốc WinCommerce, đơn vị thành viên của Masan hoạt động trong chuỗi bán lẻ từng khẳng định: "Giá bán ngày hôm nay của chúng tôi rất cạnh tranh so với các đối thủ". Sở dĩ lãnh đạo của WinCommerce có thể tuyên bố điều này, bởi doanh nghiệp có nhiều yếu tố hậu thuẫn trong cuộc đua giá tốt.

Lợi thế thứ nhất chính là hệ sinh thái rộng lớn của Tập đoàn Masan. Masan hiện là doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng có thương hiệu hàng đầu của Việt Nam, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đa dạng cho 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam. Các công ty thành viên và liên kết của Tập đoàn Masan gồm Masan Consumer chuyên trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh, Masan MEATLife chuyên về chuỗi giá trị thịt có thương hiệu.

Nhờ sở hữu chuỗi sản xuất khép kín với quy mô lớn, Masan có thể cung ứng hàng hóa chất lượng cao với giá hợp lý cho chuỗi WinCommerce.

Người tiêu dùng mua sắm thịt có thương hiệu MEATLife tại một siêu thị WinMart. Ảnh: Masan Group

Lợi thế thứ hai chính là WinCommerce, khi đang vận hành nền tảng bán lẻ nhu yếu phẩm hiện đại, có quy mô lớn nhất tại Việt Nam. Chuỗi siêu thị WinMart và chuỗi siêu thị mini WinMart+ đạt trên 3.500 cửa hàng trên toàn quốc.

Lợi thế thứ ba là Supra, công ty chuyên về logistics thuộc Masan Group ra mắt đầu năm 2022 với mục tiêu phục vụ hệ sinh thái của Tập đoàn này, giúp người tiêu dùng và đối tác tiết kiệm chi phí nhất có thể. Hiện tại, Supra sở hữu hệ thống trung tâm phân phối (Distribution Center) gồm 10 cụm kho (bao gồm cả kho khô và kho lạnh) trên cả ba miền. Supra đang chịu trách nhiệm giao 60% tổng sản lượng hàng hóa của WinCommerce. Tính trung bình các kho khô của Supra vận chuyển khoảng từ 454 tấn hàng hóa mỗi ngày và kho lạnh vận chuyển khoảng 275 tấn. Đơn vị này cũng áp dụng những công nghệ mới như AI (trí thông minh nhân tạo) trong các khâu lên đơn hàng, giao nhận, chia chọn hàng hóa tại kho, kiểm soát tập trung chất lượng sản phẩm tại kho và đảm bảo chất lượng hàng hóa vận chuyển tới hệ thống được đồng nhất và tối ưu chi phí.

Theo thống kê của WinCommerce, trong năm 2022, Supra đã hỗ trợ tiết giảm 13% chi phí logistics đối với hàng hóa, góp phần trực tiếp giảm giá thành lên từng sản phẩm, mang lại lợi ích cho khách hàng.

Kho thực phẩm tươi tại Supra Bắc Ninh. Ảnh: Masan Group

Lợi thế thứ tư phải kể đến là hệ thống cung ứng nông sản địa phương đồ sộ của WinCommerce. Một trong những chiến lược lớn của WinCommerce là tích cực phối hợp với những vùng nuôi trồng địa phương, thúc đẩy tiêu thụ nông sản địa phương có chất lượng. Nhờ chiến lược này, chuỗi siêu thị của WinCommerce đạt tỷ lệ 90% hàng Việt, doanh thu từ mặt hàng nông sản chiếm 30%. Nỗ lực này cũng giúp WinCommerce thành công trong việc nâng cao thương hiệu nông sản Việt, ổn định nguồn cung và đảm bảo người tiêu dùng cả nước tiếp cận được hàng hóa nội địa chất lượng cao trên từng điểm bán.

Theo số liệu của doanh nghiệp, trung bình mỗi năm, WinCommerce thu mua và cung ứng hơn 83.000 tấn nông sản chất lượng cao đến người tiêu dùng cả nước, gồm 45.000 tấn rau củ quả và 38.000 tấn trái cây. Bên cạnh các mặt hàng thu mua từ nông dân, các doanh nghiệp địa phương, đơn vị này còn phân phối sản phẩm độc quyền - rau sạch WinEco với mức giá cạnh tranh.

Để tạo nguồn cung ổn định, WinCommerce chủ động kết nối với các nhà cung cấp và đang ký hợp đồng mua bán dài hạn với hơn 200 nhà cung cấp nông sản, hợp tác xã, hộ nông dân. Tất cả các sản phẩm trước và sau khi vận chuyển tới điểm bán đều được kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo hàng hóa đến tay người tiêu dùng luôn đạt chuẩn. Ngoài ra, WinCommerce ký kết trực tiếp với các nhà cung cấp nước ngoài, giảm bớt khâu trung gian, từ đó giảm giá thành sản phẩm.

Lợi thế cuối cùng là các nhãn hàng riêng của WinCommerce. Bên cạnh đàm phán với các nhà cung cấp để bình ổn giá, WinCommerce cũng phát triển các hàng nhãn riêng bao gồm: Gạo Ngọc Nương, WinMart Good (thực phẩm khô), WinMart Cook (thực phẩm chế biến), WinMart Home (đồ gia dụng), WinMart Care (chăm sóc cá nhân) có giá thành rẻ hơn 10-20% so với các sản phẩm cùng phân khúc trên hệ thống WinMart.

Các nhãn hàng riêng của WinCommerce và Masan Consumer được bày ở khu vực dễ nhận biết trong một siêu thị WinMart. Ảnh: Masan Group

Để thực hành chiến lược giá tốt, không chỉ đưa mức giá cạnh tranh so với đối thủ, Masan còn triển khai "Chương trình hội viên WIN". Theo đó, khách hàng đăng ký chương trình sẽ được hưởng thêm ưu đãi tiết kiệm 20%. Ngoài ra, WinCommerce còn đưa ra hàng loạt chương trình khuyến mại 2 kỳ mỗi tháng, triển khai cố định, áp dụng cho đa dạng ngành hàng, ưu đãi tới 50%.

Theo các chuyên gia thị trường, việc WinCommerce chủ động triển khai các phương án nhằm tối ưu các khoản chi phí, giúp người tiêu dùng giảm nỗi lo chi phí, không chỉ kích thích tiêu dùng, gia tăng doanh số cho chuỗi bán lẻ, mà còn đóng góp vào tổng cầu chung của cả nước.

Ngoài ra, từ thấu hiểu hành vi người tiêu dùng, WinCommerce cũng ra mắt những chương trình bán hàng phù hợp với từng khu vực địa lý khác nhau.

Tại khu vực thành thị, WinCommerce chọn thông điệp "Tươi ngon thượng hạng!", cam kết mang đến nhóm sản phẩm thiết yếu thuộc đa dạng ngành hàng cùng mức "giá tốt" so với mặt bằng chung thị trường. Riêng nhóm sản phẩm rau sạch WinEco và thịt mát MEATDeli ưu đãi giá dành cho hội viên Win 20%.

Tại khu vực nông thôn, vùng ven tỉnh thành, WinCommerce định hướng chiến lược "Rẻ hơn - Chất lượng hơn" phục vụ khách hàng. Cụ thể, tại hơn 900 cửa hàng WinMart+ ở vùng nông thôn, WinCommerce triển khai chính sách "Giá cực tốt" cho danh mục hàng hóa nội địa, hoa quả nhập khẩu phân khúc trung bình và tập trung vào các chương trình khuyến mại phù hợp với người tiêu dùng.

Với điểm nhấn là khu vực riêng biệt nổi bật ngay tại lối vào, WinCommerce trưng bày 100 sản phẩm có giá ưu đãi, một số mặt hàng thuộc nhãn hàng riêng của WinMart hay các sản phẩm của Masan Consumer như nước tương Chinsu, mì Kokomi, nước mắm Nam Ngư...

Tác giả: Hoàng Anh

Nguồn tin: vnexpress.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP