Đẹp

Loại vitamin giúp đẹp da, dáng đẹp

Bổ sung thường xuyên các loại vitamin dưới đây giúp bạn sở hữu làn da cực đẹp.

Vitamin A

Vitamin A còn kích thích liền sẹo và ngăn ngừa các chứng bệnh về da. Nguồn ảnh: Internet

Vitamin A là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho con người. Vitamin A có nguồn gốc từ động vật nhưng trong thực vật lại có nhiều provitamin A – các sắc tố carotennoit – khi vào cơ thể sẽ chuyển thành Vitamin A. Trong các sắc tố, beta-caroten có hoạt tính sinh học cao gấp 2 lần các carotenoit khác. Beta-caroten có khả năng phòng chống ung thư và xơ hóa tế bào. Vì thế, Vitamin A giúp tái tạo làn da tươi mới, giảm sự xuất hiện của nếp nhăn bằng cách hỗ trợ sự phát triển của các tế bào da, tăng bã sản xuất nhờn. Ngoài ra, vitamin A còn kích thích liền sẹo và ngăn ngừa các chứng bệnh về da. Sắc tố này có ở các loại rau màu xanh đậm và các loại rau củ có màu cam, màu đỏ như bí đỏ, cà rốt, đu đủ, khoai lang, gấc, rau dền, cà chua, dưa hấu, súp lơ xanh,..

Vitamin C

Vitamin C là một chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng làm đẹp, giữ gìn làn da tươi trẻ và giúp tái tạo làn da hiệu quả. Ngoài ra, Vitamin C còn là một chất dinh dưỡng chống oxy hóa mạnh có tác dụng chống lão hóa. Chất này có nhiều trong cam, chanh, quýt, ổi, bưởi, xoài, dưa hấu, đu đủ. Nó cũng có nhiều trong rau xanh như bông cải xanh, ớt chuông, cà chua,..

Vitamin K

Vitamin K rất cần thiết trong việc hỗ trợ quá trình đông máu của cơ thể và thúc đẩy nhanh chóng chữa lành vết thương, v.v. Nó cũng giúp các tình trạng da như rạn da, sẹo, tĩnh mạch mạng nhện, đốm đen và quầng thâm. Nó cũng có đặc tính chống oxy hóa có thể giải độc cho làn da bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm.

Thực phẩm giàu vitamin K: cải Brussels, cải bẹ xanh, rau mùi tây, romaine, cá, gan, thịt, trứng, ngũ cốc.

Vitamin E

Vitamin E có đặc tính chống oxy hóa giống như vitamin C và có thể bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Chúng giúp duy trì vẻ ngoài và sức khỏe làn da. Nó cũng có thể giúp điều trị các tình trạng như mụn trứng cá, bệnh vẩy nến, tác động của lão hóa và da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời.

Thực phẩm giàu vitamin E: Các loại hạt (như hạt hướng dương, hạt bí, v.v.), trái cây khô, rau bina, dầu ô liu, tôm, trái kiwi, bơ, bí bơ.

Vitamin D

Vitamin D thường được tạo ra khi da hấp thụ ánh sáng mặt trời. Vitamin D sau đó được gan và thận hấp thụ và vận chuyển khắp cơ thể để giúp tạo ra các tế bào khỏe mạnh. Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong hình thành tông màu da.

Calcitriol là hợp chất của vitamin D nhân tạo. Calcitriol có hiệu quả trong điều trị bệnh vẩy nến. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy sử dụng calcitriol làm giảm hiện tượng viêm và kích ứng da ở những người bị bệnh vẩy nến, đồng thời giảm các biến chứng của bệnh.

Lượng vitamin D được khuyến nghị hàng ngày là 600 IU/ngày. Hàm lượng này có thể tăng lên đối với phụ nữ có thai, người > 70 tuổi hoặc người thiếu vitamin D.

Các cách để gia tăng lượng vitamin D:

Sử dụng thực phẩm giàu vitamin D tự nhiên, chẳng hạn như: Cá hồi, cá ngừ và cá tuyết, ngũ cốc, nước cam, yogurt.

Bổ sung vitamin D bằng viên uống

Tác giả: Anh Đào (TH)

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP