Kinh tế

Loại cây trồng trên đất pha cát cho người dân thu nhập tiền triệu mỗi ngày

Những ngày này, người dân ở xóm Xuân Trung, Xuân Mỹ, xã Nghi Đức, TP Vinh (Nghệ An) đang tất bật thu hoạch dâu tằm chín để bán cho các thương lái. Đây là cây phù hợp trồng trên đất pha cát, dễ chăm sóc lại cho nhiều quả mang lại thu nhập cao cho người trồng khi đến vụ.

Cây dâu tằm nhiều năm nay đã và đang mang lại thu nhập cao, ổn định cho người dân ở xã Nghi Đức, TP. Vinh (Nghệ An). .

Dâu tằm dễ trồng, nhanh lớn và ít phải chăm sóc lại cho năng suất cao, mỗi vụ, một gốc dâu có thể cho thu hoạch từ 50 kg đến 70 kg quả chín.

Gia đình bà Phạm Thị Kỷ trú xã Nghi Đức sở hữu 40 gốc dâu tằm đang kỳ cho quả. Hơn 1 tháng nay, ngày nào bà Kỷ cũng hái quả dâu chín để bán cho các thương lái. Bà Kỷ chia sẻ: “Năm nay, nắng nóng đến sớm nên dâu chín được ưa chuộng, giá bán cũng khá cao giao động từ 60 nghìn đến 70 nghìn đồng/kg.Trung bình mỗi ngày tôi bán được hơn 1 triệu đồng, vụ này gia đình ước tính có thể thu nhập từ 30-35 triệu đồng tiền bán dâu. Tuy nhiên, do là loại quả nhỏ, mọng, nhiều nước nên việc thu hái mất khá nhiều thời gian”.

Ông Nguyễn Trường Thuyên, trú tại xóm Xuân Mỹ, xã Nghi Đức cũng trồng hơn 20 gốc dâu, tuổi đời gần 25 năm. “Cây dâu tằm mang lại thu nhập khá ổn định, trung bình mỗi vụ gia đình tôi thu nhập khoảng từ 25-30 triệu đồng tiền bán quả dâu, có năm lên tới 50 triệu đồng”, ông Thuyên cho biết.

Quả dâu chín sẽ có màu đỏ thẫm hoặc đen mọng và dễ dập nên người hái phải nhẹ nhàng, thường thì người phụ nữ sẽ đảm nhận công việc hái dâu này. Dâu chín có vị ngọt thanh sẽ được dùng để làm bánh, làm mứt, làm siro, ngâm rượu hoặc ngâm nước uống giải nhiệt.

Năng suất cao lại phù hợp với thổ nhưỡng nên diện tích cây dâu tằm đang được nhân rộng tại xã Nghi Đức hứa hẹn sẽ mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều người dân nữa trong tương lai.

Tác giả: Thanh Ánh

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP