Giáo dục

Lễ khai giảng đặc biệt của thầy và trò vùng rốn lũ Mường Lát

Vượt lên nỗi đau sau lũ lịch sử kinh hoàng, thầy trò nơi biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) đã trèo đèo, lội suối suốt nhiều giờ để kịp đến với lễ khai giảng năm học mới.

Cuối tháng 8 vừa qua, một trận lũ kinh hoàng chưa từng thấy suốt 20 năm đã đổ xuống huyện biên giới Mường Lát, Thanh Hóa khiến. Trận lũ dữ khiến cả trăm ngôi nhà bị trôi, sập đổ hoàn toàn, nhiều bản làng gần như bị xóa xổ, những cung đường bị chia cắt, cô lập...

Dẫu cho Mường Lát tan hoang sau lũ dữ nhưng học sinh nơi đây đã vượt lên mọi khó khăn để kịp đến trường trong ngày khai giảng.

Ngày khai giảng ở vùng tâm lũ Mường Lát thời tiết rất đẹp. Nhưng ít ai biết rằng vài ngày trước đó các em đã phải băng rừng lội suối suốt nhiều giờ, mang theo gạo đến trường cho kịp ngày khai giảng.

Nhiều em học sinh lớn lên ở vùng đất này còn chưa được một lần xuống TP Thanh Hóa-nơi có những ngôi nhà cao tầng. Tất cả những gì các em biết về thế giới bên ngoài chỉ qua sách báo, lời kể của thầy cô.

Học sinh trường Trung Lý (Mường Lát) trong buổi lễ khai giảng vắng vẻ vì nhiều không kịp đến trường

Mường Lát có tới 112 điểm trường lẻ. Trong đó có gần 30 khu lẻ các em học sinh phải học ở lớp tạm và lớp tranh tre nứa lá xuống cấp, ẩm ướt, dột nát, thiếu sân chơi, bàn ghế cũ kỹ. Trong khi đó sau đợt mưa lũ vừa qua, có rất nhiều trường học trên địa bàn huyện bị sạt lở, nhiều trang thiết bị dạy và học bị vùi lấp.

Trong tương lai không xa những mầm xanh Mường Lát sẽ là những hạt giống để nơi đây dần thoát nghèo. Tuy vậy hành trình phía trước còn bộn bề khó khăn bởi những thiệt hại nặng nề sau lũ dữ.

Cô trò vùng cao Mường Lát trong lễ khai giảng.

Năm học 2018 – 2019, huyện Mường Lát có hơn 11 ngàn học sinh ở tất cả các cấp học khác nhau. Nhưng hiện tại nhiều trường vẫn chưa thể khai giảng năm học mới do bị bùn đất vùi lấp.

Một ngôi trường ở Mường Lát bị lũ tàn phá hiện vẫn chưa thể khắc phục.

Có những ngôi trường đất vùi ngập tận nóc nhà gần như bị hư hỏng xóa sổ hoàn toàn. Ông Cao Văn Cường Chủ tịch UBND huyện Mường Lát cho biết, địa phương đang nỗ lực khắc phục hậu quả để các em sớm trở lại trường sau lũ dữ kinh hoàng.

Mưa lũ vừa qua cũng khiến nhiều bản ở huyện biên giới Mường Lát, Thanh Hóa gần như bị xóa sổ hoàn toàn.

Tác giả: LINH NGA-ĐẶNG TRUNG

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP