Thế giới

Lãnh đạo Chechnya: Hơn 1.000 quân nhân Ukraine ở Mariupol đã đầu hàng

Lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Nga, Ramzan Kadyrov, nói rằng hơn 1.000 lính thủy đánh bộ của Ukraine đã ra đầu hàng ở thành phố "điểm nóng" Mariupol.

Lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Nga Ramzan Kadyrov (Ảnh: AFP).

Trên Telegram, ông Kadyrov ngày 12/4 cho biết: "Hơn 1.000 lính thủy đánh bộ Ukraine đã đầu hàng hôm nay ở Mariupol. Có hàng trăm người đã bị thương. Đây là sự lựa chọn đúng đắn".

Theo ông Kadyrov, các nhóm quân Ukraine lần lượt tan rã vì họ không biết phải làm gì với những người bị thương, cũng như không hiểu phải đi đâu và làm gì tiếp theo trong cuộc giao tranh và nhận ra là "suy cho cùng, kháng cự là vô ích".

Nhà lãnh đạo Chechnya nói thêm rằng, hiện chỉ có các nhóm nhỏ quân nhân Ukraine hiện đang tham chiến, và vì lý do nào đó mà "sợ phải cầm cờ trắng trước quân đội Nga."

Ông Kadyrov kêu gọi quân đội Ukraine "đừng sợ hãi." Ông cũng kêu gọi họ "hãy nghĩ về những người thân yêu của bạn, những người bị thương, nghĩ về cuộc sống của chính bạn và những người khác".

Ông cho biết thêm, hiện tại có khoảng 200 người bị thương đang ẩn náu sâu trong khu vực nhà máy Azovstal ở Mariupol mà không được chăm sóc y tế.

Ông Kadyrov nhấn mạnh rằng, tốt hơn hết là các quân nhân này nên ngừng chiến đấu và trở về nhà.

"Tôi kêu gọi những người vẫn đang kẹt lại trong các tầng hầm và đường hầm của nhà máy, các bạn nên biết rằng chúng tôi đối xử nhân đạo với các tù nhân. Hãy ra ngoài! Hãy nghĩ về gia đình của chính bạn và người khác, và hành động như hơn 1.000 lính thủy đánh bộ đã làm hôm nay", ông Kadyrov cho biết.

Ảnh chụp từ trên cao cho thấy một nhà hát ở thành phố Mariupol bị phá hủy do chiến sự Nga - Ukraine (Ảnh: Reuters).

Phóng viên chiến trường Nga Alexander Sladkov cho biết, trong số những quân nhân Ukraine đầu hàng, có 30 người bị thương, 90 người không thể di chuyển.

Cũng trong ngày hôm qua, Ủy ban Điều tra Nga đã công bố một đoạn video thẩm vấn phó chỉ huy trưởng Lữ đoàn 36 Thủy quân lục chiến Ukraine Rostislav Lomtev - người đã ra đầu hàng.

Trong video, ông này nói đã đến tác chiến tại Donbass, Đông Ukraine vào tháng 12/2021. Sau đó, lữ đoàn của ông đã chuyển đến nhà máy Azovstal, nơi cuối cùng họ đã bị bao vây.

Viên sĩ quan giải thích rằng trong "hoàn cảnh" bị bao vây, quyết định "giao nộp vũ khí của chúng tôi để tránh những kéo theo những nạn nhân không cần thiết, và tất cả chúng tôi đầu hàng".

Theo quân đội Nga, chiến sự gần đây tập trung vào khu liên hợp gang thép Azovstal của thành phố Mariupol. Hồi đầu tuần, lãnh đạo vùng ly khai Donetsk Denis Pushilin tuyên bố lực lượng dân quân của vùng này đã kiểm soát toàn bộ cảng Mariupol.

Mariupol nằm ở miền Đông Ukraine (Đồ họa: AFP).

Trong hơn một tháng qua, lực lượng Nga đã đối đầu căng thẳng với phía Ukraine tại thành phố cảng chiến lược nằm gần biển Azov. Nếu kiểm soát được Mariupol, Nga có thể thiết lập một hành lang đường bộ giữa Nga, khu vực Donbass và Crimea, cũng như kiểm soát hoàn toàn Biển Azov.

Đây sẽ là lợi thế rất lớn trong chiến dịch quân sự của Nga, vốn đang thu gọn lại ở khu vực phía Đông và Nam Ukraine.

Trước đó, Ukraine nói 90% Mariupol bị phá hủy, trong khi phía Nga đã tuyên bố sẽ mở đường cho lực lượng của Ukraine rút khỏi "chảo lửa" Mariupol với điều kiện các đơn vị của Kiev hạ vũ khí ở thành phố này.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP