Kinh tế

Làm trang trại thu năm trăm triệu mỗi năm

Năm năm trước trên 6500 m2 đất vườn nhà gia đình ông Hoàng Văn Cầu ở xóm 2, xã Xuân Tường, huyện Thanh Chương chỉ còn 7 sào chè thực phẩm (chè xanh), 5 cây vải còn lại là đất trống.

Ông Hoàng Văn Cầu đang chăm sóc đàn gà “chạy bộ” chuẩn bị xuất bán


Cũng trong thời điểm này Hoàng Thái Sơn con trai ông mất việc tại một Công ty tàu biển trực thuộc Tổng công ty Vinasin cuộc sống đã vất vả lại càng khó khăn hơn. Sau nhiều suy nghĩ tính toán cha con ông đã quyết định gọi cả vợ Sơn là một kỹ sư nông nghiệp đang công tác tại miền Nam cùng về quê, vay mượn tiền vốn để làm trang trại.

Dành 3 ha đất đồi rừng để trồng keo và nuôi cây chổi rành. Toàn bộ 7 sào chè thực phẩm được xới xáo chăm sóc cẩn thận hơn. Toàn bộ nguồn vốn vay hơn 100 triệu đồng và trợ cấp mất việc của con trai và con dâu được dồn vào việc xây dựng chuồng trại chăn nuôi. Vẫn là những con nuôi truyền thống như lợn, gà, vịt, dê nhưng được chăm sóc cẩn thận, tuân thủ các yêu cầu về vệ sinh phòng dịch.

Riêng đàn gà, vịt được thả chạy bộ trong vườn nhà và ăn ngô lúa nên phát triển nhanh được người tiêu dùng tìm mua tại chuồng, thu lại nguồn lợi lớn. Từ những bước đi ban đầu hiện tại mỗi năm gia đình ông đã xuất bán khoản 400 con lợn thịt, 5000 con gà giống, 5 tấn gà thịt, 3000 lợn giống và hàng trăm con dê, 7 sào chè hái bán liên tục, thương lái tận thành phố cũng tìm về để mua nên mỗi năm thu về khoảng 500 triệu đồng.

Khách hàng đến tham qua và mua chè tại vườn


Anh Hoàng Thái Sơn- con trai ông Cầu là chủ trang trại cho biết “ em mất việc do công ty phá sản hơn 5 năm rồi đến nay lương và một số chế độ vẫn còn chưa được thanh toán nên rất khó khăn. Làm trang trại từ tay trắng vất vả lắm nhưng đến nay thì đã ổn định, em và gia đình rất yên tâm”.

Anh Hoàng Thái Sơn đang chăn đàn dê trong vườn


Trước cung cách làm ăn mới ông Hoàn Văn Cầu cũng không dấu được niềm vui. Ông cho rằng làm trang trại thực ra không khó, quan trọng nhất là phải xác định được các loại cây con phù hợp. Nếu ít vốn thì làm dần dần lấy ngắn nuôi dài

Ngoài làm trang trại trong quá trình phát triển đi lên gia đình ông Cầu còn thuê ốt kinh doanh thức ăn gia súc và các loại thuốc thú y, bảo vệ thực vật tại Chợ Gia vừa để kiếm lời vừa phục vụ cho trang trại, tạo nên một mô hình làm ăn khép kín rất hiệu quả.

Đánh giá về kết quả làm trang trại của gia đình ông Hoàng Cầu, ông Lê Trung Sơn- Bí thư Đảng ỹ xã Xuân Tường cho biết: là địa phương còn nhiều khó khăn, người chủ yếu chỉ sản xuất nông nghiệp, trước đây trên địa bàn gần như chưa có mô hình trang trại nên việc gia đình ông Cầu làm trang trại thành công là rất quan trọng. Địa phương đã từng tổ chức cho một số người dân đến tham quan học hỏi và hiện đã có 5 hộ dân bắt đầu xây dựng trang trại, tin rằng trong những năm tới các trang trại này sẽ thành công để nhiều người dân khác nữa học tập.

Tác giả bài viết: Trần Đình Hà ( Đài Thanh Chương)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP