Du lịch

Kỳ lạ cây sanh 'khổng lồ' ôm trọn ngôi đền đặc biệt cổ kính

Tại một ngôi làng nhỏ vùng chiêm trũng của tỉnh Thanh Hóa có ngôi đền với nét cổ kính, kỳ lạ khi cây sanh 'khổng lồ' có đường kính rộng hàng chục mét ôm trọn.

Trải qua hàng trăm năm, một cây sanh cổ thụ (ở thôn Bồng Sơn, xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống) đã ôm trọn ngôi miếu Cao Sơn, ngay bên cạnh là giếng Ngọc. Nhiều người dân địa phương chia sẻ với báo Thanh Hóa, ngôi miếu này khá linh thiêng và được dân trong làng ra sức giữ gìn trong nhiều năm qua.

Người dân địa phương không biết ngôi miếu có từ bao giờ, chỉ ước chừng miếu có tuổi đời khoảng 300 năm.

Ông Trần Vũ Luận (SN 1968, thôn Bồng Sơn) cho biết, ông đã trông coi ngôi miếu này gần 20 năm, khi ông sinh ra đã thấy có ngôi miếu này rồi. Đến khi lớn lên đã thấy một cây sanh cổ thụ với bộ rễ mọc chằng chịt ôm lấy mái ngôi miếu, theo thời gian, tới nay cây sanh đã ao bọc lấy toàn bộ ngôi miếu.Ngôi miếu thiêng nằm tựa mình bên một sườn núi thấp, hướng ra giếng ngọc, bên ngoài là cánh đồng lúa của người dân địa phương. Trải qua hàng trăm năm, ngôi miếu này vẫn luôn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ.

Ngôi miếu thiêng nằm tựa mình bên một sườn núi thấp, hướng ra giếng ngọc, ao sen cùng cánh đồng lúa của người dân địa phương. Trải qua hàng trăm năm, ngôi miếu này vẫn luôn giữ được vẻ đẹp cổ kính.

Nhìn từ xa cây sanh có hàng trăm chiếc rễ lớn nhỏ vươn dài, bám chặt vào ngôi miếu tạo thành một chiếc “áo giáp” che chở cho ngôi miếu, chỉ chừa một cửa chính ra vào.Hiện trong tường của ngôi miếu còn có một tấm bia đá, theo ông Luận, nội dung trên tấm bia cổ nói về việc người dân cung tiến cho miếu một đôi ngựa đá. Có lẽ nhờ được bộ rễ che chở mà ngôi miếu này dù đã tồn tại hàng trăm năm nhưng vẫn được bảo vệ tương đối nguyên vẹn cho tới tận bây giờ, ông Luận cho hay.

Điểm nhấn của miếu chính là cây sanh cổ thụ cao khoảng 20-25 m với bộ rễ ôm trọn ngôi miếu, tán cây xanh tốt, tỏa mát cả một khoảng rộng. Ảnh: Báo Thanh Hóa.

Chia sẻ với Người Lao Động, ông Vũ Quang Thơm, nguyên Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn, cho biết ngôi miếu nhỏ này rất thiêng. "Cách đây mấy năm, tôi có dẫn cán bộ của Trung tâm bảo tồn tỉnh Thanh Hóa tới dịch các chữ trên tấm bia thì được biết ngôi miếu này thờ một vị quan triều đình nhà Nguyễn. Thời đó, vị quan này đi qua khu vực này gặp nạn qua đời. Ông được đưa lên khu đất này mai táng tạm, sau đó đưa về Huế. Người dân địa phương sau đó cho dựng ngôi miếu này để thờ cúng, tưởng nhớ và đây trở thành điểm sinh hoạt tín ngưỡng của người dân địa phương", ông Thơm thông tin.

Cây sanh có nhiều cành lá xum xuê, rậm rạp. Chính vì thế, trong phong thủy, cây sanh được cho rằng sẽ mang đến tài lộc, may mắn cho gia chủ. Ngoài ra, cây sanh còn có ý nghĩa tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở, sự hòa thuận của các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên theo phong thủy, bạn không nên chỉ trồng một cây sanh trước nhà. Đây là điều kiêng kị hàng đầu từ trước đến nay ông cha ta đã truyền lại vì trồng 1 cây thì chúng sẽ hút nguồn dương khí của ngôi nhà. Thay vào đó bạn nên trồng 2 – 3 cây to để vừa điều hòa không khí vừa tăng nguồn dương khí cho ngôi nhà từ đó may mắn và làm ăn thuận lợi hơn.

Điều quan trọng tiếp theo là nên cắt tỉa và chăm sóc chúng thường xuyên bởi nó sẽ làm mất đi vẻ đẹp vốn có làm cây trở nên um tùm che khuất tầm nhìn. Thậm chí nếu cây có tán lá rộng sẽ sinh ra nguồn âm khí tác động xấu đến phong thủy ngôi nhà.

*Thông tin mang tính chất tham khảo!

Tác giả: Trúc Chi (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP