Trong tỉnh

Kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Sáng 30/8, đồng chí Trần Hồng Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác số 2 về giải ngân vốn đầu tư công của Chính phủ đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với một số Bộ, cơ quan, địa phương về việc kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 được Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ giao cho 29 cơ quan thuộc phạm vi kiểm tra của Tổ công tác số 2 là 231.665,947 tỷ đồng; số vốn đã phân bổ chi tiết là 228.566,571 tỷ đồng, đạt 98,66% (18 cơ quan đã phân bổ hết kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao).

Tổng số vốn đã giải ngân của 29 cơ quan là 87.072,786 tỷ đồng, đạt 37,59% (cao hơn mức bình quân chung của cả nước là 34,68%). Một số cơ quan sử dụng vốn lớn có kết quả giải ngân cao: Bộ Giao thông Vận tải (30.127 tỷ đồng), Thanh Hóa (7.081 tỷ đồng), Nghệ An (4.583 tỷ đồng)… Có 21/29 cơ quan có tỷ lệ giải ngân thấp hơn bình quân cả nước, đặc biệt còn 05 cơ quan giải ngân rất thấp, phải thực hiện thủ tục điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2024 được giao.

Nguyên nhân dẫn đến tiến độ giải ngân vốn chậm do: Vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư; vướng mắc trong việc hoàn thiện thủ tục đầu tư; nguyên nhân liên quan tới công tác phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm; vướng mắc trong việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; vướng mắc liên quan đến cân đối ngân sách địa phương; khó khăn trong việc đảm bảo nguồn cung vật liệu xây dựng...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An chủ trì hội nghị tại điểm cầu Nghệ An

Tại Nghệ An, nhờ sự chủ động trong công tác giao kế hoạch và sự chỉ đạo điều hành quyết liệt, kết quả giải ngân 7 tháng đầu năm 2024 của tỉnh khá tích cực, tính đến ngày 20/8, đã giải ngân 4.583 tỷ đồng, đạt 50,5% kế hoạch, cao hơn so với cùng kỳ năm 2023 (đạt 40,2%) và cao hơn bình quân cả nước (ước đạt 34,68%), xếp thứ 3/29 Bộ, ngành, địa phương thuộc Tổ 2. Một số nguồn giải ngân đạt khá như Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (đạt 67,13%), vốn nước ngoài (đạt 73,74%), ngân sách địa phương (đạt 50,15%)…

Các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội cũng cơ bản bảo đảm tiến độ, tính đến ngày 20/8 đã giải ngân 121 tỷ đồng, đạt 46,1% KH 2024; nếu tính luỹ kế cả KH năm 2023, đã giải ngân 599 tỷ đồng/tổng nguồn vốn của chương trình 748 tỷ đồng, đạt 80,08%. Dự kiến hết năm sẽ hoàn thành các dự án thuộc chương trình đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả.

Quán triệt giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các cấp, các ngành, của từng cơ quan, đơn vị năm 2024, trong các tháng còn lại của năm, tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh vốn đầu tư công, phấn đấu đạt mục tiêu giải ngân trên 95%, trong đó tập trung: Chỉ đạo quyết liệt giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các dự án, nhất là dự án thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia để đẩy nhanh tiến độ. Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; xác định công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là nút thắt quan trọng trong triển khai dự án. Đôn đốc khẩn trương hoàn thiện thủ tục các dự án khởi công mới để sớm triển khai thi công. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, trong việc xử lý thủ tục về đầu tư công. Cá thể hóa trách nhiệm từng cá nhân trong việc chậm trễ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 được giao…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tưởng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương rà soát, phân loại nguyên nhân chậm, trách nhiệm của từng dự án cụ thể; các chủ dự án phải có cam kết cụ thể về tiến độ giải ngân nguồn vốn, báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đồng thời, các Bộ, ngành, địa phương rà soát các quy định của pháp luật để kịp thời đề xuất tháo gỡ các vướng mắc.

Đối với các cơ quan giải ngân chưa đạt yêu cầu, đề nghị nghiêm túc rút kinh nghiệm, tập trung bám sát tình hình thực hiện các dự án để kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, bù tiến độ đã chậm từ đầu năm.

Các Bộ, ngành, địa phương có tỷ lệ giải ngân cao, cần tiếp tục phát huy và duy trì tỷ lệ giải ngân cao, đảm bảo giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2024 được Thủ tướng Chính phủ giao.

Tác giả: PT

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP