Kinh tế

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt triển khai đồng bộ nhiều biện pháp PCCR hiệu quả

Với việc triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng chống cháy rừng (PCCR) và thường xuyên nắm tình hình PCCR ở các vùng có nguy cơ cháy cao, từ đầu mùa khô đến nay Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt chưa để xảy ra một vụ cháy rừng nào.

Hạt Kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt, huyện Quế Phong (Nghệ An) quản lý trên 90.741 ha rừng và đất rừng đặc dụng phân bố trên địa bàn 8 xã. Diện tích rừng nhiều, thời tiết nắng nóng, hanh khô kéo dài, cùng với thói quen đốt nương, khai thác lâm sản trái phép của người dân vùng đệm khu bảo tồn làm cho nguy cơ cháy rừng cao hơn. Trước tình trạng trên, để bảo vệ rừng, khu bảo tồn đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp PCCR hiệu quả.
khu bao ton
Một góc rừng xanh tốt thuộc vùng đệm Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt.

Theo đó, ngay từ đầu mùa khô 2016, Hạt kiểm lâm khu bảo tồn đã ra văn bản chỉ đạo các trạm quản lý bảo vệ rừng đặc dụng, các xã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các xã làm tốt công tác PCCR; đồng thời thường xuyên phối hợp với Đồn Biên phòng, Ban chỉ huy quân sự, kiểm lâm phụ trách địa bàn huyện, nắm tình hình PCCR ở các vùng có nguy cơ cháy cao thuộc lâm phần rừng đặc dụng của khu bảo tồn.

Bện cạnh đó, Hạt kiểm lâm thường xuyên tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức trong công tác bảo vệ và PCCCR cho người dân các thôn, bản cộng đồng dân cư ở các xã vùng đệm; vận động người dân tham gia ký cam kết bảo vệ rừng và PCCR. Đơn vị thường xuyên cử cán bộ phối hợp với cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn tổ chức tuần tra phát hiện và xử lý nghiêm các vụ phá rừng làm nương, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép ở vùng đệm giáp ranh với khu bảo tồn.

Ngoài ra, đơn vị còn triển khai xây dựng phương án bảo vệ rừng và PCCCR đến từng tiểu khu rừng; phân công cán bộ thường trực 24/24 tại văn phòng hạt và các trạm quản lý bảo vệ rừng, sẵn sàng tiếp nhận xử lý thông tin cảnh báo cháy từ ảnh vệ tinh cập nhật hàng giờ, tham gia bảo vệ rừng và PCCR trong mọi tình huống.

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều biện pháp PCCR, người dân sinh sống ở các bản vùng đệm tiếp giáp với khu bảo tồn đã có ý thức bảo vệ rừng, không đốt nương bừa bãi, các vụ vi phạm chặt phá rừng giảm hẳn.

Đến thời điểm hiện tại, mùa hanh khô năm 2016 trên địa bàn khu bảo tồn chưa để xảy ra một vụ cháy rừng nào. Điều này ghi nhận những nỗ lực trong công tác bảo vệ, PCCR của cán bộ Hạt kiểm lâm Khu bảo tồn cùng người dân sinh sống ở vùng đệm.

Tác giả bài viết: TỬ QUANG

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP