Thị trường máy tính bảng tiếp tục sụt giảm. Quý I/2017 đánh dấu quý thứ 10 liên tiếp lượng xuất xưởng của sản phẩm này sụt giảm.
Theo IDC, có 36,2 triệu máy tính bảng bán ra trong quý vừa qua, giảm 8,5% so với một năm trước. Doanh số máy tính bảng đạt đỉnh vào năm 2014 khi có 50,4 triệu chiếc máy tính bảng được bán toàn cầu trong một quý.
Báo cáo của IDC bao gồm cả máy tính bảng truyền thống và các thiết bị lai như Surface Pro. Tất cả các loại máy tính bảng với màn hình cảm ứng và bàn phím gắn rời đều được tính. Trong khi đó, những chiếc laptop lai với bàn phím không thể tháo rời không được coi là tablet.
Apple vẫn là người dẫn đầu thị trường nhưng doanh số sụt giảm khá mạnh so với một năm trước (8,9 so với 10,3 triệu máy), cho thấy những sản phẩm như iPad Pro không góp phần cải thiện sức bán sản phẩm. Trên thực tế, chỉ có một hãng sản xuất tăng trưởng trong quý vừa qua là Huawei. Họ bán ra 2,7 triệu tablet, tăng so với mức 2 triệu máy 1 năm trước.
Quý II sẽ là thời điểm thú vị để chứng kiến. Apple tỏ ra quyết liệt hơn ở nhóm tablet giá rẻ khi ra mắt model giá 329 USD – mức giá thấp nhất cho một chiếc iPad mới từ hãng.
IDC cũng chờ đợi vào những gì Apple và Microsoft chuẩn bị cho cuối năm nay, cho rằng thị trường sẽ “chứng kiến nhiều màn ra mắt quan trọng” của 2 ông lớn này.
Mặc dù vậy, Microsoft Surface chưa bao giờ được xem là kẻ cứu rỗi thị trường. Microsoft thậm chí không có tên trong top 5 hãng sản xuất tablet lớn nhất của IDC. Họ tập trung vào các sản phẩm đắt đỏ, cao cấp để tìm kiếm lợi nhuận hơn là doanh số.
Nhà phân tích Ryan Reith của IDC nhìn thấy một vài lý do khiến người dùng không mua tablet: “Lý do chính vẫn là việc người dùng ngày càng phụ thuộc vào smartphone, bên cạnh đó là việc tablet có ít cải tiến về công nghệ và kiểu dáng”, Reith nói.
Hiện tại, thị trường tablet chỉ trông chờ vào các thiết bị lai với những model như iPad Pro với bàn phím gắn ngoài. Lượng thiết bị này bán ra tiếp tục tăng. Trong tương lai, chúng có thể vượt qua cả laptop, theo IDC. Tất nhiên, chuyện này chưa sớm xảy ra.
Theo IDC, có 36,2 triệu máy tính bảng bán ra trong quý vừa qua, giảm 8,5% so với một năm trước. Doanh số máy tính bảng đạt đỉnh vào năm 2014 khi có 50,4 triệu chiếc máy tính bảng được bán toàn cầu trong một quý.
Báo cáo của IDC bao gồm cả máy tính bảng truyền thống và các thiết bị lai như Surface Pro. Tất cả các loại máy tính bảng với màn hình cảm ứng và bàn phím gắn rời đều được tính. Trong khi đó, những chiếc laptop lai với bàn phím không thể tháo rời không được coi là tablet.
Apple vẫn là người dẫn đầu thị trường nhưng doanh số sụt giảm khá mạnh so với một năm trước (8,9 so với 10,3 triệu máy), cho thấy những sản phẩm như iPad Pro không góp phần cải thiện sức bán sản phẩm. Trên thực tế, chỉ có một hãng sản xuất tăng trưởng trong quý vừa qua là Huawei. Họ bán ra 2,7 triệu tablet, tăng so với mức 2 triệu máy 1 năm trước.
Quý II sẽ là thời điểm thú vị để chứng kiến. Apple tỏ ra quyết liệt hơn ở nhóm tablet giá rẻ khi ra mắt model giá 329 USD – mức giá thấp nhất cho một chiếc iPad mới từ hãng.
IDC cũng chờ đợi vào những gì Apple và Microsoft chuẩn bị cho cuối năm nay, cho rằng thị trường sẽ “chứng kiến nhiều màn ra mắt quan trọng” của 2 ông lớn này.
Mặc dù vậy, Microsoft Surface chưa bao giờ được xem là kẻ cứu rỗi thị trường. Microsoft thậm chí không có tên trong top 5 hãng sản xuất tablet lớn nhất của IDC. Họ tập trung vào các sản phẩm đắt đỏ, cao cấp để tìm kiếm lợi nhuận hơn là doanh số.
Nhà phân tích Ryan Reith của IDC nhìn thấy một vài lý do khiến người dùng không mua tablet: “Lý do chính vẫn là việc người dùng ngày càng phụ thuộc vào smartphone, bên cạnh đó là việc tablet có ít cải tiến về công nghệ và kiểu dáng”, Reith nói.
Hiện tại, thị trường tablet chỉ trông chờ vào các thiết bị lai với những model như iPad Pro với bàn phím gắn ngoài. Lượng thiết bị này bán ra tiếp tục tăng. Trong tương lai, chúng có thể vượt qua cả laptop, theo IDC. Tất nhiên, chuyện này chưa sớm xảy ra.
Tác giả bài viết: Đức Nam
Nguồn tin: