Giáo dục

Khai mạc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2023 – 2024

Sáng 16/1, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Khai mạc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2023 – 2024.

Quang cảnh khai mạc cuộc thi

Đây là lần thứ 12, Nghệ An tổ chức Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2023 - 2024. Cuộc thi khoa học kỹ thuật được tổ chức nhằm khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học kỹ thuật và vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống. Hoạt động này góp phần đẩy mạnh dạy học gắn liền với thực tiễn, triển khai giáo dục STEM gắn với nghiên cứu khoa học kỹ thuật, dạy học theo dự án.

Văn nghệ chào mừng cuộc thi

Bên cạnh đó, hoạt động còn có ý nghĩa thúc đẩy giáo viên tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, chất lượng dạy học trong các trường trung học, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Cuộc thi đã trở thành sân chơi bổ ích để khích lệ tinh thần hăng say học tập, nghiên cứu khoa học, sáng tạo của học sinh trung học trên toàn tỉnh, mở ra hướng giáo dục mới.

Nhóm tác giả chuẩn bị sản phẩm trong cuộc thi

Dự án dự thi tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2023 - 2024

Số đơn vị dự thi gồm 21/21 Phòng GD&ĐT, 69 trường THCS. Có 213 dự án của 422 học sinh, trong đó có 132 dự án của 216 học sinh THPT và 81 dự án của 161 học sinh THCS. 14/22 lĩnh vực dự thi, gồm: Phần mềm hệ thống, Hệ thống nhúng, Rô bốt và máy thông minh, Khoa học vật liệu, Năng lượng Vật lý, Kỹ thuật cơ khí, Hóa học, Hóa Sinh, Khoa học Thực vật, Kỹ thuật môi trường, Y Sinh và khoa học Sức khỏe, Sinh học trên máy tính và Sinh – Tin, Vi sinh, Khoa học xã hội và hành vi.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Võ Văn Mai phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Võ Văn Mai cho biết, Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học được Bộ GD&ĐT phát động trên cả nước từ nhiều năm nay, nhận được sự hưởng ứng tích cực của các trường học. Đây là một hoạt động hết sức có ý nghĩa trong giai đoạn hiện nay, khi mà toàn ngành đang đẩy mạnh đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học; đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập góp phần phát triển năng lực và phẩm chất người học.

Trong quá trình tham gia cuộc thi, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Võ Văn Mai mong muốn các học sinh cần tự tin, bình tĩnh thể hiện được vai trò của “một người ra đề và một người tự giải”. Quan điểm của Ban Tổ chức là phải đánh giá đúng một học sinh trung học làm khoa học kỹ thuật, từ việc xác định vấn đề, mục đích, quá trình nghiên cứu, lập kế hoạch đến sản phẩm cuối cùng... Thông qua hoạt động này những năng lực cốt lõi nhất của học sinh sẽ được hình thành.

Cuộc thi được tổ chức đến ngày 18/1.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP