Thể thao

Kết quả EURO 2020: Thắng kịch tính trên chấm 11m, Tây Ban Nha vào bán kết

Tây Ban Nha đánh bại Thụy Sĩ với tỷ số 3-1 nghẹt thở trên chấm luân lưu 11m để góp mặt tại bán kết EURO 2020.

Thụy Sĩ phải trả cái giá rất đắt sau trận thắng Pháp, đó là án treo giò của tiền vệ đội trưởng Granit Xhaka. Để lấp khoảng trống của Xhaka, HLV Vladimir Petkovic bố trí Denis Zakaria đá ở tuyến giữa. Để rồi, cầu thủ mang áo số 6 đã có hiệp 1 thảm họa trước Tây Ban Nha.

Sau tình huống xử lý lúng túng khiến Thụy Sĩ bỏ lỡ cơ hội phản công ở phút thứ 5, Zakaria có pha phản lưới nhà vụng về. Phút thứ 8, Koke thực hiện quả phạt góc để Jordi Alba tung cú sút bóng sống nguy hiểm. Zakaria đưa chân ra truy cản, nhưng vô tình làm đổi hướng bóng khiến thủ môn Yan Sommer bất lực nhìn bóng bay vào lưới.

Có bàn thắng may mắn, Tây Ban Nha được chơi thế trận sở trường. Các học trò của HLV Luis Enrique cầm bóng áp đảo Thụy Sĩ (83% thời lượng kiểm soát), liên tục tỉa ra hai biên để Ferran Torres, Pedri và Pablo Sarabia đua tốc độ.

Tuy nhiên, các cơ hội của Tây Ban Nha vẫn đến chủ yếu từ bóng chết. Phút 25, Cesar Azpilicueta bật cao đánh đầu rất mạnh, nhưng bóng đi đúng vào vị trí của Sommer. Tây Ban Nha không tổ chức tấn công thường xuyên, nhưng cầm bóng rất tốt khiến Thụy Sĩ phải chơi phần lớn thời gian hiệp 1 trong thế rượt đuổi.

Shaqiri đơn độc trên hàng công.

Bế tắc về thế trận, Thụy Sĩ còn thiệt quân khi Breel Embolo rời sân vì chấn thương. Đội bóng áo đỏ tấn công nhạt nhòa, chỉ trông đợi cơ hội ở những pha bóng cố định.

Sau giờ nghỉ, Tây Ban Nha tiếp tục giữ bóng để "ru ngủ" Thụy Sĩ, nhưng đội bóng của HLV Petkovic không còn dễ đoán như trong hiệp 1. Thụy Sĩ lên bóng rất mạnh ở hai cánh với sự xông xáo của Steven Zuber và Xherdan Shaqiri.

Phút 64, Zuber cảnh báo hàng thủ Tây Ban Nha với pha đập nhả một chạm ăn ý với Ruben Vargas, trước khi thoát xuống dứt điểm nguy hiểm buộc thủ môn Unai Simon phải đẩy bóng an toàn.

4 phút sau, hàng thủ Tây Ban Nha mắc sai lầm khi bộ đôi Aymeric Laporte và Pau Torres xử lý lúng túng, để mất bóng vào chân Remo Freuler. Lần này Thụy Sĩ không bỏ lỡ cơ hội. Shaqiri băng xuống đón đường chuyền của Freuler và dứt điểm gọn gàng vào góc xa, đưa trận đấu trở lại thế cân bằng.

Shaqiri lập công.

Đang có thế trận tốt, một lần nữa Thụy Sĩ rơi vào nghịch cảnh. Phút 77, Freuler bị đuổi khỏi sân sau pha vào bóng bằng cả hai chân với Gerard Moreno. Dù vậy, lợi thế hơn người không được Tây Ban Nha tận dụng thành công trong 15 phút cuối trận. Tỷ số hòa 1-1 buộc hai đội phải đá hiệp phụ ở trận thứ hai liên tiếp.

Tây Ban Nha tăng cường áp lực lên khối bê tông của Thụy Sĩ trong hiệp phụ. HLV Enrique tung Dani Oyarzabal vào sân để gây sức ép, giúp "Bò tót" có thêm nhiều cơ hội ăn bàn.

Thủ môn Sommer chơi quá hay.

Dù vậy, khi Oyarzabal, Moreno hay Alba có cơ hội, thủ môn Sommer lại chơi xuất thần để từ chối tất cả. Người gác đền của Thụy Sĩ có liên tiếp 4 pha cứu thua chỉ trong 12 phút cuối hiệp phụ đầu tiên.

Sang hiệp phụ thứ hai, Tây Ban Nha vẫn phối hợp rất tốt, nhưng vô duyên trong các tình huống dứt điểm. 27 cú sút về phía cầu môn Thụy Sĩ, không đổi lấy một bàn thắng nào.

Bước vào loạt đá luân lưu quyết định, Tây Ban Nha là đội bản lĩnh hơn. Thủ môn Simon tỏa sáng với 2 tình huống cản phá xuất sắc, cộng với cú sút vọt xà của Ruben Vargas, câu chuyện cổ tích của Thụy Sĩ ở EURO 2020 đã dừng lại ở đây.

Đánh bại Thụy Sĩ, Tây Ban Nha có mặt ở bán kết. Đối thủ của thầy trò HLV Luis Enrique sẽ là Bỉ hoặc Italy.

Kết quả chung cuộc: Tây Ban Nha 1-1 Thụy Sĩ (Zakaria phản lưới 8', Shaqiri 68') - Tây Ban Nha thắng 3-1 trên chấm luân lưu.

Tác giả: Hồng Nam

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP