Thế giới

IS nhận trách nhiệm đứng sau vụ đánh bom nhà thờ Philippines

Vụ đánh bom là bằng chứng cho thấy các nhóm cực đoan vẫn là mối đe dọa lớn trong khu vực, bất chấp những dấu hiệu hòa bình gần đây.


Các nhà điều tra của cảnh sát và binh sĩ Philippines có mặt tại hiện trường vụ đánh bom trên đảo Jolo ngày 27/1. Ảnh: AP.

Nhóm tình báo SITE chuyên theo dõi hoạt động của các tổ chức Hồi giáo cực đoan cho biết phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm tiến hành vụ đánh bom kép ngày 27/1 nhằm vào nhà thờ Công giáo tại Jolo, hòn đảo phía nam Philippines, làm ít nhất 21 người chết, trong đó có cả các binh sĩ và dân thường, AFP đưa tin.

IS đưa ra một thông cáo chính thức thừa nhận hai kẻ đánh bom tự sát thuộc tổ chức này đã cho kích hoạt hai đai bom trong nhà thờ và khu đỗ xe. Vụ đánh bom gây thương vong lớn bởi nó xảy ra vào buổi sáng, thời điểm nhiều tín đồ đang tới dự lễ cầu nguyện.

Đảo Jolo, tỉnh Sulu, lâu nay chìm trong bất ổn bởi sự hiện diện của phiến quân Abu Sayyaf, lực lượng bị Mỹ và Philippines liệt vào danh sách tổ chức khủng bố vì hoạt động đánh bom, bắt cóc và chặt đầu con tin. Ngoài Abu Sayyaf, các nhóm phiến quân khác ở Sulu, bao gồm một nhóm nhỏ các chiến binh trẻ có liên kết với IS, cũng đã tiến hành một số vụ tấn công, trong đó có bắt cóc và chặt đầu.

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP