Số hóa

iPhone 16 ra mắt "đúng như tin đồn": Màn hình lên tận 6.9 inch, đổi camera xếp dọc, có nút chụp ảnh mới

iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max có kích thước màn hình tăng lên lần lượt là 6.3 inch và 6.9 inch. Trong khi phiên bản iPhone 16 và 16 Plus có cụm camera xếp theo hướng dọc.

Apple đã chính thức ra mắt bốn phiên bản iPhone mới bao gồm 16 Pro, iPhone 16 Pro Max, iPhone 16 và iPhone 16 Plus trong sự kiện rất được mong đợi đêm qua. Dòng iPhone 16 năm nay không có nhiều bất ngờ khi các nâng cấp và tính năng mới gần như đúng với hầu hết mọi dự đoán trước đó.

iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max màn hình lớn hơn

Năm nay, iPhone 16 Pro tăng kích thước màn hình lên 6,3 inch, trong khi phiên bản 16 Pro Max lên mức 6,9 inch. Phiên bản thường và Plus vẫn giữ nguyên kích thước lần lượt là 6,1 inch và 6,7 inch.

Dù tăng kích thước màn hình nhưng dòng Pro có phần viền mỏng hơn nên vẫn tạo được thiết kế cân đối. Apple ca tụng iPhone 16 Pro và 16 Pro Max sở hữu “màn hình iPhone đẹp nhất từ trước đến nay. Thiết bị cũng đi kèm với khung titan thế hệ mới cứng cáp hơn trước. Dòng Pro có bốn màu bao gồm trắng, đen, titan tự nhiên và màu mới là “sa mạc” (desert).

Điểm nhấn chính trên dòng Pro là những nâng cấp về camera bao gồm camera chính có tốc độ chụp nhanh hơn, tăng cường hiệu ứng slow motion và nút điều khiển camera vật lý mới.

Camera chính vẫn giữ nguyên độ phân giải 48 megapixel, trong khi camera góc siêu rộng được nâng cấp từ 12 megapixel lên 48 megapixel, cung cấp nhiều chi tiết cho các nhu cầu chụp ảnh góc rộng hoặc khi sử dụng chụp cận cảnh macro.

Cả iPhone 16 Pro và iPhone 16 cơ bản đều có nút camera vật lý mới giúp điện thoại có thể chụp ảnh nhanh như một chiếc máy ảnh thông thường. Apple gọi đây là nút điều khiển camera (Camera Control), nằm ở cạnh bên của điện thoại, phía dưới nút nguồn.

Chỉ cần nhấn một lần sẽ mở camera, nhấn lần nữa để chụp ảnh hoặc nhấn và giữ để quay video. Nút có khả năng xác nhận cường độ lực. Nhấn nhẹ sẽ mở các chức năng như thu phóng, cho phép người dùng trượt ngón tay sang một bên để phóng to.

Quay video cũng được cải thiện đáng kể, với iPhone 16 Pro hiện hỗ trợ quay video 120 khung hình/giây ở độ phân giải 4K. Trước đây, máy chỉ có thể quay ở độ phân giải 1080.

Công ty cũng cho biết iPhone 16 Pro Max mới có “thời lượng pin iPhone tốt nhất từ trước đến nay” nhưng không cung cấp chi tiết về dung lượng.

iPhone Pro mới trang bị chip A18 Pro dựa trên tiến trình 3 nanomet thế hệ thứ hai cùng với engine thần kinh 16 lõi cung cấp sức mạnh chuyên biệt cho Apple Intelligence, được thiết kế dành riêng cho các tác vụ AI, hiệu suất nhanh hơn 15 % so với iPhone 15 Pro. Hiệu suất đồ họa được cải thiện nhờ GPU sáu lõi nhanh hơn 20% so với A17 Pro của iPhone 15 Pro.

Tăng kích thước màn hình nhưng Apple không tăng giá, iPhone 16 Pro có giá khởi điểm 999 USD và Pro Max có giá khởi điểm là 1.199 USD.

iPhone 16 và 16 Plus thay đổi thiết kế cụm camera

Hai phiên bản iPhone 16 và iPhone 16 Plus có cụm camera sau được thiết kế lại, sắp xếp các cảm biến theo chiều dọc tương tự như iPhone X, XS, XR, 11 và 12 (iPhone 13, 14 và 15 có camera sau được sắp xếp theo đường chéo).

Việc sắp xếp lại theo chiều dọc để camera hỗ trợ khả năng ghi lại ảnh và video không gian để xem trên thiết bị đeo Vision Pro của Apple. Tương tự như dòng Pro, hai phiên bản thường cũng được trang bị nút camera chuyên dụng dọc theo cạnh thiết bị.

Về thông số kỹ thuật, camera chính trên hai máy vẫn giữ nguyên camera 48 megapixel (có khả năng chụp ảnh tele 2x ở mức 12 megapixel) bên cạnh một cảm biến góc siêu rộng mới mà Apple cho biết "có thể thu được nhiều ánh sáng hơn tới 2,6 lần".

Nút camera không phải là bổ sung mới duy nhất cho dòng iPhone 16, cả hai mẫu đều có nút "Hành động" tương tự như như trên iPhone 15 Pro và Pro Max năm ngoái. Nút này cho phép thiết lập các phím tắt để mở ứng dụng hoặc tác vụ cụ thể.

Tất cả các mẫu iPhone 16 sẽ chạy iOS 18 trên bộ xử lý A18 mới có khả năng khai thác các tính năng AI thông minh. Trong sự kiện, Apple giới thiệu một số tính năng của Apple Intelligence với các tính năng tạo sinh hình ảnh, emoji, hỗ trợ người dùng tóm tắt email, tìm kiếm nhanh qua nút điều khiển camera… Tuy nhiên, đa phần các tính năng này chưa khả dụng hoàn toàn.

Về mặt màu sắc, iPhone 16 và 16 Plus sẽ có các màu trắng, đen, xanh lam, xanh lá cây và hồng. iPhone 16 có giá khởi điểm là 799 USD với dung lượng 128GB và iPhone 16 Plus có giá khởi điểm là 899 USD. Các mẫu máy có thể đặt hàng trước từ 13/9 và giao hàng từ 20/9.

Tác giả: Mạnh Kiên

Nguồn tin: Nhịp sống thị trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP