Thế giới

Indonesia: 34 người thiệt mạng vì lũ quét và dung nham lạnh từ núi lửa

Hàng chục người chết và mất tích sau khi các trận lũ quét và dung nham lạnh núi lửa tràn xuống miền tây Indonesia hôm 11/5.

Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia (Basarnas) cho biết trong một tuyên bố hôm 12/5 rằng thảm họa đã xảy ra ở các huyện Agam và Tanah Datar thuộc tỉnh Tây Sumatra vào khoảng 22h30 ngày 11/5 (giờ địa phương, tức 15h30 theo giờ GMT) sau nhiều giờ mưa lớn gây lũ quét và dòng dung nham lạnh từ núi lửa Merapi.

Dung nham lạnh - còn được gọi là lahar - là vật chất núi lửa như tro, cát và sỏi được mưa mang xuống sườn núi lửa. Lũ lụt hôm 11/5 ở hai huyện ở Agam và Tanah Datar cũng mang theo dung nham lạnh từ núi Merapi - núi lửa hoạt động mạnh nhất ở trên đảo Sumatra và là một trong gần 130 ngọn núi lửa đang hoạt động ở quần đảo Indonesia.

Abdul Malik - người đứng đầu Cơ quan cứu hộ tỉnh Tây Sumatra - nói với Reuters rằng 34 người đã thiệt mạng, trong đó có một trẻ 3 tuổi và một trẻ 8 tuổi. Ông cho biết thêm lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm 4 người khác ở huyện Agam.

Khu vực bị thiệt hại sau lũ quét và dòng dung nham lạnh từ núi lửa ở Tanah Datar, West Sumatra. (Ảnh: AFP).

Theo thông báo của Cơ quan Quản lý thảm họa quốc gia Indonesia (BNPB), lũ lụt đã cuốn theo bùn đất tới huyện Tanah Datar, ảnh hưởng đến 5 xã. Dữ liệu đánh giá mới của BNPB cho thấy lũ lụt đã phá hủy 84 ngôi nhà và 16 cây cầu. Hiện nay, nhà chức trách địa phương đã triển khai các thiết bị hạng nặng để đẩy nhanh tiến độ khai thông các con đường.

Cơ quan chức năng địa phương đã điều động đội cứu hộ và thuyền cao su tìm kiếm các nạn nhân mất tích và vận chuyển người dân đến nơi trú ẩn. Chính quyền sở tại đã thành lập các trung tâm sơ tán và trạm khẩn cấp tại một số điểm ở hai huyện Agam và Tanah Datar.

Thảm họa xảy ra chỉ hai tháng sau khi một trận lũ lụt chết người tấn công hòn đảo này.

Indonesia thường xuyên xảy ra lở đất và lũ lụt trong mùa mưa. Tuần trước, 15 người đã thiệt mạng ở tỉnh Nam Sulawesi sau khi lở đất và lũ lụt cuốn trôi nhà cửa và khiến đường sá bị hư hại. Hồi tháng 3, ít nhất 26 người được phát hiện đã thiệt mạng sau khi lở đất và lũ lụt tấn công tỉnh Tây Sumatra.

Tác giả: Hải Đăng (T/h)

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP