Kinh tế

Hướng đi mới từ luân canh cây ớt cay Chỉ Thiên

Trồng ớt cay theo hướng hàng hoá không mới, những năm gần đây, người nông dân trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn đã tiến hành trồng cây ớt thương phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đến thăm mô hình cây ớt cay Chỉ Thiên của gia đình anh Ngô Trí Anh, xóm 13A xã Nghĩa Yên. Đây là năm đầu tiên 3 sào cây của gia đình cho quả nhưng năng suất mang lại ngoài mong đợi.

Thực hiện theo chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền xã, anh cũng như nhiều người dân địa phương đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, đưa cây ớt vào thay thế đất trồng mía kém hiệu quả. Sau 1 năm tìm tòi học hỏi cũng như áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cây ớt đã cho quả bói đầu tiên với năng suất đạt 20-25 tấn/ha. Giá bình quân 1kg ớt hiện nay là là 14 -15.000 đồng/kg, trừ chi phí, gia đình thu lãi ròng 40.000.000 đồng/ha.

luan canh cay ot
Anh Ngô Trí Anh chăm sóc vườn ớt của gia đình.

Anh Ngô Trí Anh chia sẻ: “Sau khi mạnh dạn chuyển đổi cây trồng sang trồng ớt, tôi thấy cây ớt là một loại cây dễ trồng, phù hợp với chất đất của địa phươn. Ớt sai quả, chất lượng và mẫu mã đẹp, thương lái đến tận vườn mua, tuy nhiên gia đình đã hợp đồng với công ty bao tiêu sản phẩm, tiêu thụ rất nhanh, được thị trường ưa chuộng, gia đình sẽ tiếp tục nhân rộng diện tích ớt trong thời gia tới”.

Với đặc tính của cây ớt là dễ trồng, công chăm sóc ít nên giảm được chi phí đầu tư, mang lại thu nhập cho nông dân. Bên cạnh đó, cây ớt cho quả liên tục 5-6 tháng nên năng suất cao.

luan canh cay ot 1
Người dân vui mừng thu hoạch ớt cay.
luan canh cay ot 2
Áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cây ớt cho năng suất cao, quả đạt chất lượng, mẫu mã đẹp.

Anh Nguyễn Văn Lâm ở xóm 13B xã Nghĩa Yên cho chúng tôi biết thêm: “Nhà tôi có 6 sào đất màu, trước đây trồng mía nhưng năm nay chuyển sang trồng ớt Chỉ Thiên, thu nhập cao hơn các năm trước gấp 5 - 10 lần. Một ngày có thể thu hoạch được 60 kg quả, được công ty thu mua tận ruộng”.
luan canh cay ot 3
Được thương lái thu mua tại vườn.

Đây là hướng đi mới, hiệu quả nên Đảng ủy xã Nghĩa Yên tích cực vận động nhân dân mạnh dạn phát triển. Ngoài ra xã còn hướng dẫn nhân dân phát triển các loại cây có múi như cam, bưởi, chanh và chú trọng phát triển rừng, chăn nuôi theo hướng hàng hóa.

Ông Phan Văn Phú - Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Yên cho biết: “Để định hướng nhân dân phát triển kinh tế, Đảng ủy xã ngay từ đầu nhiệm kỳ đã xây dựng nghị quyết phát triển kinh tế, trong đó tịch cực vận động nhân dân chuyển đôi các loại cây con kém hiệu quả sang trồng các loại cây khác có hiệu quảt kinh tế cao hơn. Cụ thể như mô hình của anh Ngô Trí Anh đáng để học tập, và xã sẽ nhân rộng trong thời gian tới để người dân mở rộng diện tích.”

Với việc thành công bước đầu trong việc định hướng nhân dân phát triển kinh tế, Nghị quyết của Đảng ủy xã đã dần được thực hiện cụ thể hóa, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, góp phần thúc đẩy xã Nghĩa Yên phát triển một cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Tác giả bài viết: Minh Thái - Đài TTTH Nghĩa Đàn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP