Cộng đồng mạng

Hơn 23.000 người đang tranh cãi cực căng: “Lương 10 triệu, thuê trọ giá rẻ để tiết kiệm hay thuê chung cư 6 triệu để nâng cao mức sống?”

Đây là câu hỏi đang khiến hơn 23.000 người tranh cãi trên nền tảng MXH Threads.

Với những người chưa mua được nhà, đang phải đi thuê nhà để ở, khỏi cần nói cũng biết tiền thuê nhà chính là một trong những khoản chi tốn kém nhất. Giá BĐS đang tăng chóng mặt khiến giá thuê nhà cũng tăng lên đáng kể.

Trong bối cảnh ấy, hẳn nhiều người sẽ tìm đủ cách để cắt giảm khoản tiền thuê nhà. Người dạt ra vùng ven, người kiếm bạn ở ghép, tất cả chỉ vì một mục đích: Tiết kiệm được đồng nào hay đồng ấy.

Tuy nhiên mới đây, câu hỏi của một cô gái về việc nên chi bao nhiêu tiền để thuê nhà lại khiến không ít người “ngơ ngác, bật ngửa”.

Ví dụ lương 10 triệu, thì nên thuê nhà trọ giá rẻ (khoảng 2-3 triệu) để tiết kiệm chi phí, hay thuê chung cư 6 triệu để nâng cao mức sống?

Giả thuyết mà cô bạn này đưa ra đang chia CĐM thành 2 phe ở 2 “chiến tuyến” đối ngược hoàn toàn.

“Thuê trọ giá rẻ, lụp xụp xong suốt ngày đi cà phê làm việc, đi ăn ngoài thì thà chi tiền thuê chỗ ở chỉn chu còn hơn”

Đây là quan điểm của những người ủng hộ việc dành 6 triệu/10 triệu tiền lương để thuê nhà. Thực ra, suy nghĩ của họ cũng không hẳn là vô nghĩa. Phòng trọ giá rẻ, đương nhiên không thể thoáng đãng, đẹp bằng những phòng trọ có giá trung bình - cao.

Ở mãi trong một không chật hẹp, bí bách không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, mà còn dìm cả tâm trạng xuống. Tiết kiệm được “vài đồng” tiền thuê nhà, nhưng lại tốn bộn tiền chi phí đi cà phê làm việc, đặt đồ ăn ngoài, đến cuối cùng, cũng chẳng tiết kiệm hơn là mấy?

Không gian sống là đầu mục đáng để đầu tư, không nên tiếc tiền

“Chất lượng nơi ở ảnh hưởng đến chất lượng công việc và sức khỏe của bản thân lắm”

Thuê nhà đắt hay rẻ so với thu nhập, thực ra, là sự đánh đổi của mỗi cá nhân. Chưa kể, đó cũng là một phần động lực để họ chăm chỉ cày cuốc, kiếm tiền, vì nếu không thì lấy tiền đâu ra mà trả tiền thuê nhà?

Tựu trung lại, cái lý của hội những người ủng hộ việc chi tới 60% tiền lương để thuê nhà có thể gói gọn trong 2 gạch đầu dòng dưới đây:

Đi làm đã mệt rồi, tối về mà nơi ăn chốn ở còn chẳng chỉn chu thì stress gấp bội. Đặc biệt là với những người đang làm freelancer - phần lớn thời gian làm việc là ở nhà, thì việc chi tiền cho một không gian sống chỉn chu lại càng quan trọng.

Thuê nhà đẹp, giá cao đồng nghĩa với việc phải hạn chế tụ tập, ăn uống bên ngoài; thay vì đi cà phê làm việc thì ở nhà làm việc. “Cắt” đúng việc, chi đúng thứ, thế mới là thông minh.

“Lương 10 triệu mà thuê nhà hết 6 triệu thì là đang giảm mức sống, chứ nâng cao chỗ nào?”

Đây là quan điểm của những người không ủng hộ việc dành tới 60% tiền lương cho việc thuê nhà. Đành rằng không gian sống ảnh hưởng tới tâm trạng, sức khỏe và cả hiệu suất công việc, nhưng nếu hiện tại cứ tập trung dồn hết tiền để thuê nhà mà bỏ qua việc tiết kiệm, rõ ràng, mục tiêu mua nhà là quá xa vời. Chưa kể, nếu cuộc sống có biến cố, có việc đột xuất cần tiền, thì sao?

Đầu tư hết tiền để thuê nhà đẹp thì biết bao giờ mới có tiền mua được nhà?

Lương 10 triệu, dành 6 triệu thuê nhà, thì liệu 4 triệu có đủ trang trải tiền ăn, xăng xe,...?

Chi tới 60% lương để thuê nhà là sống hưởng thụ mà không biết nghĩ cho tương lai?

Ngắn gọn, súc tích!

Công tâm mà nói, những người không ủng hộ việc chi tới 60% lương để thuê nhà cũng có cái lý riêng của họ. Không phải tự nhiên mà các chuyên gia lại khuyên mọi người chỉ nên dành tối đa 30% thu nhập cho việc thuê nhà, vì phải như vậy, họ mới có thể tiết kiệm và xây dựng quỹ dự phòng.

Không muốn cắt giảm chi phí thuê nhà nhưng vẫn muốn tiết kiệm, có cách nào không?

Cách tiết kiệm thì không bao giờ là không có, vấn đề chỉ là bạn có sẵn sàng “ép” bản thân vào khuôn khổ để tiết kiệm hay không mà thôi.

1 - Hạn chế mua sắm

Mặc lại quần áo cũ không phải là điều hệ trọng đến mức có khả năng ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, chất lượng công việc. Không những thế, nó còn giúp bạn tiết kiệm khối tiền. Ngân sách có hạn, đã chấp nhận đầu tư cho không gian sống mà vẫn muốn tiết kiệm, hiển nhiên là chúng ta phải cắt giảm các nhu cầu không cần thiết. Shopping online là một trong số đó.

Nếu vẫn còn quần áo để mặc, giày dép để đi, đừng mua mới. Mỗi khi lướt mạng mà thấy một món đồ “on trend” quá, thay vì chuyển khoản thanh toán để chốt đơn luôn, hãy thử chuyển số tiền tương ứng vào tài khoản tiết kiệm. Đến cuối tháng nhìn lại, có thể bạn sẽ thấy bất ngờ luôn đấy.

2 - Bớt ra quán cà phê để làm việc

Ra quán cà phê ngồi làm việc là thói quen của không ít người, đặc biệt là các bạn trẻ đang làm việc tự do. Nhưng đặt trong bối cảnh bạn đã đang chi 1/3 tháng lương cho chi phí thuê nhà, thì chuyện tốn thêm tiền - dù ít, chỉ để có hứng làm việc cũng là điều không nên.

Ảnh minh họa

Thay vì ra quán cà phê, tự bật nhạc, bật tiếng ồn trắng ở nhà là cũng đủ để tạo cảm hứng làm việc rồi. Chứ nếu đã chi kha khá tiền thuê nhà rộng, nhà đẹp mà vẫn phải đi cà phê mới làm được việc, như vậy rõ ràng là chưa tối ưu tiền thuê nhà rồi.

3 - Tự nấu ăn tại nhà

Mua thực phẩm, nấu nướng đúng theo nhu cầu, sức ăn để tránh lãng phí, làm được như vậy, việc tự nấu ăn tại nhà chắc chắn sẽ đỡ tốn kém hơn là đặt đồ ăn qua app hoặc đi ăn ngoài. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nghĩ tới việc nhờ bố mẹ ở quê mua thịt thà, rau củ và mang ra thành phố. Giá thực phẩm ở quê thường rẻ hơn ở các thành phố lớn.

Tác giả: Ngọc Linh

Nguồn tin: Phụ nữ Mới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP