Giáo dục

Hơn 130 học sinh bị nhà trường đuổi về khi đang trong lớp học

Hơn 130 học sinh lớp 10 trường THPT Lương Thế Vinh đang trong phòng học bất ngờ bị nhà trường yêu cầu ra khỏi lớp và gọi phụ huynh tới đón về.

Ngày 13/8, nhiều phụ huynh có học sinh đang theo học lớp 10 tại trường THPT Lương Thế Vinh, địa chỉ phường Cẩm Trung, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh bức xúc, phản ánh về việc ban giám hiệu nhà trường bất ngờ nhận được thông báo con em mình bị nhà trường đuổi học và trả lại hồ sơ.

Trường THPT Lương Thế Vinh (Cẩm Phả, Quảng Ninh) trả lại hồ sơ 135 học sinh lớp 10. Ảnh: TTXVN.

Cụ thể, ngày 8/8, khi các học sinh đang học thì đến tiết 3, nhà trường ra thông báo yêu cầu 135 học sinh ra khỏi lớp và gọi phụ huynh đến đón. Nhiều phụ huynh sau khi biết thông tin đã đến và yêu cầu nhà trường giải thích.

Một số phụ huynh cho biết, từ tháng 5/2022, họ nhận được thông báo tuyển sinh và hướng dẫn làm hồ sơ nhập học vào lớp 10 năm học 2022-2023 tại trường THPT Lương Thế Vinh.

Ngày 18/7, ban giám hiệu nhà trường tổ chức phân lớp và bắt đầu sắp xếp giáo viên dạy học. 135 học sinh được phân bổ vào các lớp học được gần một tháng trước khi bị yêu cầu nghỉ học.

Hơn 100 phụ huynh học sinh bức xúc khi bị Ban giám hiệu trường THPT Lương Thế Vinh đuổi học con em mình. Ảnh: PHCC.

Chị Vân, trú TP Cẩm Phả, cho biết con chị sau khi nhận được thông báo từ nhà trường có tâm lý rất buồn và hụt hẫng khi không biết vào năm học mới sẽ học ở đâu.

"Hơn 100 em này giờ không biết học ở đâu vì các trường tư thục trên địa bàn thành phố đều quá tải và không tuyển sinh nữa. Chúng tôi tha thiết xin Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh; chính quyền TP Cẩm Phả và trường Lương Thế Vinh tạo điều kiện để cho các học sinh tiếp tục được theo học", chị Linh chia sẻ.

Ngoài ra, nhiều phụ huynh phản ánh quá trình nộp hồ sơ cho học sinh đều được nhà trường thông báo đi học, đo đồng phục và các quy định của nhà trường. Đặc biệt, cô giáo cũng thông báo thu số tiền gần 1,5 triệu/học sinh của nửa tháng 7 và cả tháng 8.

“Chúng tôi vừa nộp tiền cho nhà trường thì bất ngờ nhận được thông báo con mình không trúng tuyển vào trường. Chúng tôi cảm thấy rất bức xúc với các hành xử của nhà trường, đùn đẩy con em của chúng tôi ra ngoài đường trong khi chưa đến một tháng nữa là bắt đầu vào năm học mới”, nhiều phụ huynh chia sẻ.

Theo tìm hiểu của Zing, năm học 2022-2023, trường THPT Lương Thế Vinh được Sở GD&ĐT giao chỉ tiêu tuyển sinh 675 học sinh vào lớp 10. Nhà trường đã tiếp nhận, phân lớp với tổng số 810 học sinh, vượt 135 học sinh so với chỉ tiêu được giao.

Ngày 20/7, trường THPT Lương Thế Vinh có văn bản gửi UBND thành phố Cẩm Phả; Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh đề xuất được tăng chỉ tiêu tuyển sinh thêm 144 học sinh, tương đương 3 lớp học. Đề xuất từ phía nhà trường không được cơ quan quản lý chấp thuận.

Để thực hiện theo đúng yêu cầu của Sở GD&ĐT, ban giám hiệu nhà trường đã thông báo yêu cầu 135 học sinh phải thôi học.

Ngoài ra, dù chưa vào năm học mới, nhà trường đã tự ý phân lớp và tổ chức dạy học khi chưa công bố kết quả tuyển sinh, chưa niêm yết công khai danh sách học sinh chính thức của trường trong năm học 2022-2023.

Ông Đinh Quốc Vương, Trưởng phòng GD&ĐT TP Cẩm Phả, cho biết từ năm học 2022, Sở GD&ĐT triển khai đồng loạt tuyển sinh lớp 10 bằng hình thức trực tuyến mà không nhận hồ sơ đăng ký thủ công tại trường như mọi năm.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, trường THPT Lương Thế Vinh vẫn nhận hồ sơ trực tiếp dẫn tới nhiều học sinh không có tên trong danh sách trực tuyến mà Sở GD&ĐT phê duyệt trên hệ thống phần mềm quy định.

Ngoài ra, đối chiếu theo các quy định của Bộ GD&ĐT về cơ sở vật chất tiêu chuẩn của nhà trường phải đáp ứng tiêu chí 10 m2/ha. Trường Lương Thế Vinh có diện tích đất là 1,75 ha, như vậy tối đa sẽ tiếp nhận được 1.750 học sinh.

“Để đáp ứng việc học về tiêu chí diện tích đất là chưa đạt. Liên quan đến việc thực hiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, ngoài các phòng học, đội ngũ ra, các khối hỗ trợ học tập rất là quan trọng, bắt buộc phải tuân thủ nghiêm”, ông Vương nói.

Tác giả: Quốc Nam

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP