Giáo dục

Hội Toán học đưa ra 3 lý do phản đối thi trắc nghiệm môn Toán

Chiều 12/9, Hội Toán học Việt Nam đã có buổi gặp gỡ báo chí nêu quan điểm của Hội về việc chưa nên tổ chức thi trắc nghiệm môn Toán vào năm sau cũng như một số năm tới.

Trao đổi với PV Dân trí, GS.TSKH Phùng Hồ Hải, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Toán học Việt Nam cho biết, sáng nay, Ban chấp hành (BCH) Hội đã họp về vấn đề này. Tham dự cuộc họp, có các thành viên của BCH Hội và một số đồng chí không tham dự được, cũng đều có trao đổi và thống nhất ý kiến về vấn đề này.

Theo đó, quan điểm của Hội không đồng tình với chủ trương của Bộ GD&ĐT trong việc dự kiến triển khai thi môn Toán bằng phương pháp trắc nghiệm trong năm học 2017 bởi 3 lý do.

Thứ nhất, thời gian triển khai quá gấp gáp sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của học sinh và giáo viên trong việc chuẩn bị tâm lý cho kì thi đấy bởi lẽ như chúng ta cũng hiểu từ trước đến nay, hình thức thi như thế nào sẽ rất ảnh hưởng đến hình thức học của học sinh và phương thức dạy của giáo viên.

GS.TSKH Phùng Hồ Hải


Việc thay đổi một cách đột xuất sẽ gây ra nhiều xáo trộn về tâm lý trong học sinh, sẽ khiến các giáo viên không thể nào thực hiện được tốt mục tiêu, nhiệm vụ giảng dạy môn Toán cũng như môn Toán là một môn thi bắt buộc, vì vậy thi theo hình thức trắc nghiệm sẽ là tác nhân kích thích nhu cầu học thêm của học sinh tăng rất cao.

Thứ hai, về mặt chuyên môn, Hội không đồng tình với quan điểm sử dụng phương pháp thi trắc nghiệm để đánh giá năng lực học sinh về môn Toán bởi nó không phù hợp với yêu cầu đào tạo môn Toán ở trình độ THPT ở nước ta theo đề án đổi mới giáo dục mà chúng ta đã biết.

Thứ ba, việc tổ chức thi này dựa vào kinh nghiệm của ĐH Quốc gia Hà Nội trong 3 năm qua nhưng Hội Toán học chưa thấy trong hoạt động tổ chức ấy của Trường ĐHQG Hà Nội đã có những đánh giá về mặt tích cực hoặc cơ sở nào để kết luận xem việc thi đó tốt hơn cho học sinh.

Trên cơ sở 3 quan điểm đó, thứ nhất: Hội Toán học VIệt Nam có kiến nghị về ngắn hạn, chưa tổ chức hình thức thi trắc nghiệm với môn Toán trong năm 2017 cũng như trong một số năm tới.

Thứ hai, về căn cứ chuyên môn, trước hết phải xác định mục tiêu chương trình đào tạo, trên cơ sở đấy mới quyết định phương án thi, nó phụ thuộc vào mục tiêu của chúng ta. Điều này cần những thảo luận sâu rộng trong các cơ quan quản lý, cũng như các nhà chuyên môn và có các hội thảo về vấn đề đấy.

“Ngay sau đây, chúng tôi sẽ có một bản kiến nghị lên Chính phủ cũng như các cơ quan có thẩm quyền liên quan đến vấn đề này trong thời gian sớm nhất. Dự kiến, chỉ khoảng một vài hôm nữa, sau khi chỉnh sửa xong và gửi đến các cơ quan liên quan, chúng tôi cũng sẽ công bố bản kiến nghị này trên trang web của Hội”, GS.TSKH Phùng Hồ Hải chia sẻ.

Tác giả bài viết: Mỹ Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP