Giáo dục

Học vấn “khủng” của nữ Phó Giáo sư trẻ nhất năm 2022

Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hà (36 tuổi), giảng viên khoa Hóa học, trường ĐH Sư phạm Hà Nội là một trong 3 nữ ứng viên trẻ nhất đạt chuẩn Phó Giáo sư năm 2022. Chị sở hữu bảng thành tích “khủng” với giải Nhì, Ba học sinh giỏi quốc gia THPT, HCĐ Olympic Hóa học quốc tế, tốt nghiệp thủ khoa ở Nga,…

Giảng viên Nguyễn Thị Thu Hà có nhiều đóng góp cho nền giáo dục nước nhà


Nỗ lực vượt chông gai nơi xứ người

Chị Thu Hà quê ở Ninh Bình, hồi cấp 2 từng học rất giỏi môn Văn và nhiều lần được chọn đi thi học sinh giỏi môn học này. Tuy nhiên, sau đó, chị lại lựa chọn môn Hóa để theo đuổi. Cơ duyên đến với môn Hóa xuất phát từ những bài giảng hấp dẫn của cô giáo bộ môn. Chính cô là người phát hiện và bồi dưỡng chị trở thành học sinh giỏi Hóa. Là học sinh lớp chuyên Hóa, trường THPT chuyên Lương Văn Tụy, chị Hà say mê học tập, trau dồi kiến thức. Lớp 11, chị giành giải Ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Hóa. Năm 2003, chị đạt giải Nhì học sinh giỏi quốc gia rồi được đi thi Olympic Hóa học quốc tế (ICHO). Chị xuất sắc giành tấm HCĐ danh giá tại cuộc thi tầm cỡ này.

Với thành tích học tập xuất sắc, chị Hà được tuyển thẳng vào khoa Hóa, ĐH Sư phạm Hà Nội. Không những vậy, chị còn giành học bổng du học tại ĐH Công nghệ Hóa học Ivanovo, TP Ivanovo, Nga. Đây là quãng thời gian học tập vất vả nhưng đầy quyết tâm, khát khao của chị Hà. Dù gặp nhiều khó khăn khi học ở xứ người nhưng chị đều nỗ lực vượt qua và đạt được thành tích ấn tượng. Chị Hà chia sẻ, hai tháng đầu tiên học tại Nga, chị không ghi chép được gì, cũng không hiểu thầy cô nói gì. Để khắc phục những hạn chế trong giao tiếp tiếng Nga, chị cố gắng bám các chủ đề giảng viên giảng trên lớp rồi về nhà đọc sách, tìm tòi thêm. Ban đầu, vốn từ của chị còn hạn chế nhưng sau đó, mọi thứ tiến triển tốt hơn.

Một khó khăn nữa với chị là các bạn trong lớp có tâm lý dè dặt khi kết nhóm với sinh viên Việt Nam. Họ sợ chị Hà và các bạn sinh viên Việt không theo kịp. Tuy nhiên, vì đã có nền tảng các môn tự nhiên tốt nên chị và các bạn du học sinh Việt Nam nhanh chóng nắm bắt nội dung mới và quyết tâm đạt được kết quả học tập tốt nhất có thể. Trong buổi kiểm tra đầu tiên, chị Hà được giáo viên chấm điểm 4 - điểm số tối đa của bài tập đó. Hết học kỳ một, điểm trung bình của tất cả sinh viên Việt du học chuyên ngành Hóa đều đạt loại xuất sắc và được xét học bổng. Trong đó, chị Hà có điểm số cao nhất lớp (97/100 điểm), được nhận học bổng đặc biệt của trường. Chị cũng duy trì điểm số từ 95/100 trở lên trong suốt 4 năm ĐH tại Nga. Từ đó, suy nghĩ của các bạn sinh viên Nga về sinh viên Việt Nam cũng thay đổi. Sau này, nhóm 6 sinh viên Việt Nam còn hỗ trợ, giúp đỡ cho một số bạn Nga. Tình bạn của họ cũng trở nên tốt đẹp hơn.

Tốt nghiệp Thủ khoa xuất sắc tại Nga

Với tài năng và ý chí vươn lên, chị Hà gần như đều đạt HCV trong các kỳ thi Olympic ở trường ĐH. Chị còn là Thủ khoa đầu ra và bảo vệ thành công luận án tiến sĩ trước thời hạn. Gần 9 năm học ĐH, học lên Thạc sĩ và Tiến sĩ ngành Hóa học, đến nay, chị Hà là tác giả và đồng tác giả của 68 công trình khoa học, trong đó có 30 bài báo khoa học trên tạp chí quốc tế uy tín.

Năm 2013, chị Hà trở về Việt Nam và trở thành giảng viên tại khoa Hóa học, ĐH Sư phạm Hà Nội. Đến nay, chị vẫn cố gắng từng ngày để phát triển bản thân và mang đến những bài giảng hữu ích, truyền cảm hứng học tập, nghiên cứu cho sinh viên. Bên cạnh công tác giảng dạy và nghiên cứu, chị Hà còn hướng dẫn nghiên cứu sinh, học viên cao học và tham gia bồi dưỡng học sinh, sinh viên giỏi tham dự các kỳ thi Olympic Hóa học. Tháng 7 vừa qua, đoàn 4 học sinh Việt Nam thi Olympic Hóa học quốc tế do chị tham gia hướng dẫn đều giành HCV.

Trong cuộc hành trình học tập của mình, chị Hà luôn cảm thấy biết ơn những người thầy ở Việt Nam và cả ở Nga đã luôn yêu thương, tận tụy dạy bảo, gieo mầm tri thức, tình yêu môn Hóa cho chị. Bên cạnh đó là gia đình, bạn bè luôn ủng hộ con đường chị đã và đang đi. Chức danh Phó Giáo sư cũng chính là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của chị Hà trong nhiều năm qua. Đó đều là những động lực to lớn để chị theo đuổi đam mê, trở thành một nhà giáo, một nhà nghiên cứu khoa học có nhiều cống hiến cho ngành giáo dục nước nhà.

Tác giả: An Nhiên

Nguồn tin: phapluatxahoi.kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP