Giáo dục

Học sinh tiểu học Hà Nội tập làm giáo viên để hiểu thầy cô

Hơn 1.000 học sinh một trường tiểu học tại Hà Nội đã hoá thân thành giáo viên và thực hành bài giảng để hiểu hơn công việc của các thầy, cô.

Trong các ngày 16-18/11, hơn 1.000 học sinh một trường tiểu học ở Hà Nội đã tham gia các trải nghiệm: giúp thầy cô chuẩn bị bài giảng, trợ giảng trong một tiết học và trực tiếp đứng lớp giảng bài trong 20 phút. Đây là hoạt động thuộc tuần lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, giúp học sinh hiểu các thầy cô giáo của mình hơn.

Nguyễn Phương Anh (lớp 2A2) đang dạy môn chính tả cho các bạn cùng lớp. "Cô giáo nhí" đọc chậm rãi từng chữ cho học trò viết kịp rồi xuống từng bàn theo dõi, chỉnh tư thế ngồi.

Để tham gia tiết giảng 20 phút, các bé phải tự chuẩn bị giáo án, tập nói trước, để khi đứng lớp có phong thái đĩnh đạc, tự tin. Trang phục cũng được các "giáo viên nhí" rất chú trọng.

Một số "thầy cô" vẫn mang khăn quàng đỏ, nghiêm túc đứng lớp.

Để đối phó với chiếc bảng cao quá người mình, "thầy giáo" Thành An (lớp 2A8) bắc ghế đứng lên viết nắn nót tiêu đề bài học.


Học trò hào hứng thảo luận bài cùng cô giáo nhí.

"Thầy giáo" Vĩ Thành (áo đen) cùng nhóm trợ giảng tổ chức đoán ô chữ để học sinh lớp 5A3 tìm hiểu lịch sử, ý nghĩa của ngày 20/11. Sau 20 phút, Thành trầm trồ: "Các thầy cô quá giỏi vì lớp học ồn ào, nhiều bạn nói chuyện thế mà cô vẫn chịu được".

Minh Ngọc (lớp 5A2) rất hào hứng khi được đóng vai cô giáo đứng lớp dạy học trong 20 phút bởi làm giáo viên là ước mơ từ bé của em. Bà Đinh Thị Chiên, mẹ của Ngọc cho biết, đêm hôm trước con gái cứ thao thức suốt, mong trời sáng để sớm đến trường. "Ngồi xem con giảng bài, tôi xúc động vô cùng, không nghĩ con gái của mình mới 11 tuổi mà tự tin và chững chạc đến vậy. Phong thái của con cũng rất giống một giáo viên. Tôi tin sau buổi này, ước mơ trở thành cô giáo của Ngọc sẽ mãnh liệt hơn bao giờ hết", bà Chiên nói.

Sau thời gian trải nghiệm, các "thầy cô giáo nhí" ngồi viết lại cảm nhận của mình.

Những chia sẻ của học sinh sau buổi đứng lớp khiến các giáo viên không khỏi xúc động. "Tôi rất vui khi học trò của mình đã hiểu hơn về công việc của các thầy cô. Khi đưa ra ý tưởng này, nhiều thầy cô cũng băn khoăn, lo quá sức với các con. Nhưng thực tế, tôi rất tự hào vì các con hoàn thành khá tốt vai trò của mình. Mục đích của nhà trường trong hoạt động này là giúp học sinh chuyển đổi từ việc nói lời yêu thương một cách thụ động đến cảm nhận thực tế để nói lời yêu thương từ trái tim với thầy cô", cô Phạm Thị Thu Phương, hiệu phó của trường chia sẻ.

"Cây tri ân" để học sinh viết những lời yêu thương gửi đến thầy cô nhân ngày 20/11, đang dần được phủ đầy.

Tác giả bài viết: Đình Khoa - Quỳnh Trang

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP