Xã hội

Hiếm gặp trên thế giới: Bé 5 tháng tuổi có đuôi dài giống... khỉ

Bé gái 5 tháng tuổi sinh ra đã có một chiếc đuôi dài giống khỉ. Theo các chuyên gia đây là một dị tật bẩm sinh hiếm gặp, nhưng không nguy hiểm tới tính mạng.

Phẫu thuật cắt đuôi "khỉ" cho cô bé 5 tháng tuổi

Trường hợp bệnh nhi P.D.G.H (5 tháng tuổi, trú tại Lệ Chi - Gia Lâm - Hà Nội) được phát hiện có đuôi bẩm sinh từ khi sinh ra. Bệnh nhi được theo dõi tại khoa Phẫu thuật tạo hình - Thẩm mỹ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hẹn tái khám định kỳ chờ đủ điều kiện phẫu thuật.

Bệnh nhân đã được khám sàng lọc sau sinh và không phát hiện bệnh gì khác. Qua khai thác tiền sử gia đình, 2 bên gia đình bên nội, ngoại không phát hiện bệnh gì đặc biệt, không có ai còn đuôi bẩm sinh.

Gia đình bệnh nhi cho hay, từ khi trẻ sinh ra ăn, ngủ tốt, tăng cân đều, không phát hiện bất thường gì khác.

Bé H là một trong những trường hợp có dị bẩm sinh hiếm gặp, hiện trên thế giới chỉ có khoảng 35-40 trường hợp dị tật còn đuôi bẩm sinh.

Bệnh nhi nhập viện hồng hào, môi hồng, mạch: 110l/p; Nhiệt độ: 37; Nhịp thở: 45l/p; Cân nặng: 7kg.

Chiếc đuôi của bé gái sau khi được cắt ra, ảnh BVCC.

Bác sĩ Hoàng Thị Phương Lan, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho biết, kết quả chụp X-quang không thấy hình ảnh xương vùng đuôi. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có dị tật còn đuôi bẩm sinh, có chỉ định phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn vùng đuôi.

Trong quá trình theo dõi đuôi của bệnh nhi xuất hiện tại vùng cùng cụt, kích thước đuôi bình thường 5cm, kéo dài là 9,5cm, đường kính vùng lớn nhất 4cm. Đuôi ấn mềm, không đau, đuôi không vận động được. Đặc biệt, đuôi của bé H lớn dần theo tuổi, các cơ quan bộ phận khác chưa phát hiện gì đặc biệt.

"Mức độ nguy hiểm của dị tật này không cao như mức độ hiếm gặp. Đây là một cái đuôi nhưng không có dây thần kinh, xương và không được kết nối với tủy sống", bác sĩ Lan nói.

Theo bác sĩ Lan đuôi người có 2 loại: đuôi giả và đuôi thật. Trường hợp của bé H là một chiếc đuôi thật (như một ngón tay thừa). Vì vậy, chiếc đuôi này không gây nguy hiểm cho cơ thể bé nhưng ảnh hưởng tới thẩm mỹ nên bác sĩ đã quyết định phẫu thuật.

Tác giả: Ngọc Minh

Nguồn tin: ttvn.toquoc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP