Kinh tế

Hết hạn thuê đất, doanh nghiệp vẫn rầm rộ đưa máy móc vào khai thác đất đi bán tại Hà Tĩnh

Dù đã hết hạn thuê đất và bị cơ quan chức năng yêu cầu dừng các hoạt động khai khoáng, thế nhưng một doanh nghiệp hoạt động tại Hà Tĩnh vẫn ngang nhiên đưa hàng chục thiết bị máy móc vào khai thác đưa đất đi bán cho các dự án.

Mỏ đá Kỳ Liên thuộc phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép lại cho Công ty cổ phần Lạc An (trụ sở đóng tại TP. Hồ Chí Minh) vào năm 2012 trên diện tích hơn 15 ha.

Đến năm 2018, hợp đồng thuê đất của mỏ đá đối với Công ty cổ phần Lạc An hết hạn. Theo quy định, công ty này phải dừng hoạt động khai thác khoáng sản để làm hồ sơ gửi các cấp chính quyền trình UBND tỉnh ký quyết định thuê đất. Thế nhưng, khi chưa được UBND tỉnh Hà Tĩnh ký quyết định đồng ý cho thuê đất, doanh nghiệp này đã ngang nhiên đưa rất nhiều máy xúc, cùng hàng chục chiếc xe tải lớn rầm rộ cho khai thác đất đưa đi bán cho các công trình.

Hoạt động khai thác đất rầm rộ tại mỏ đá Kỳ Liên của Công ty cổ phần Lạc An ghi nhận vào ngày 5.10. Ảnh: Xuân Sinh


Theo tìm hiểu của phóng viên, khoảng gần 1 tháng nay hoạt động khai thác đất tại mỏ đá Kỳ Liên của Công ty cổ phần Lạc An diễn ra rầm rộ. Mỗi ngày có hàng chục chiếc xe tải cỡ lớn như xe đầu kéo 6 chân, 4 chân đua nhau vào mỏ đá này để lấy đất rồi chở đi bán cho các công trình trên địa bàn thị xã Kỳ Anh. Khi phát hiện phóng viên ghi hình, hoạt động khai thác đất trên mỏ đá này liền dừng lại. Những chiếc xe chở đất đi bán cho các công trình trên địa bàn thì tấp, dừng xe vào lề đường và tìm đủ cách để không bị lộ điểm đến cuối cùng.

“Chúng tôi không biết mỏ này hết hạn hay chưa, nhưng nhiều năm qua thì dừng hoạt đồng. Tuy nhiên, khoảng 1 tháng nay thì hoạt động trở lại. Mỗi ngày có hàng chục xe tải chạy vào lấy đất rồi chở đi”, một người dân cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân ông Trần Phố Huế, Chủ tịch UBND phường Kỳ Liên cho biết, sau khi nắm bắt được sự việc, đơn vị đã mời Công ty cổ phần Lạc An xuống làm việc và yêu cầu chấm dứt hoạt động khai thác và vận chuyển khoáng sản ra khỏi địa bàn.

Những chiếc xe tải sau khi vào mỏ lấy đất đã nhanh chóng di chuyển đến các trình trên địa bàn thị xã Kỳ Anh. Ảnh: Xuân Sinh


“Họ có hoạt động bóc phong hóa, phường đã mời xuống làm việc và đình chỉ việc khai thác của họ vào ngày 25.9. Sau đó phía thị xã cũng có vào mỏ kiểm tra. Tại cuộc làm việc thì doanh nghiệp cũng đồng ý với phương án của phường, thị xã là trong lúc chưa hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thì nghiêm cấm việc khai thác và vận chuyển vật liệu đi kèm ra khỏi địa bàn”, ông Trần Phố Huế cho biết.

Tuy nhiên, đến ngày 5.10 phóng viên ghi nhận tại khu vực mỏ đá này hoạt động khai thác đất đem đi bán vẫn diễn ra bình thường. Vào thời điểm này có đến 2 chiếc máy xúc cỡ lớn, cùng hàng chục chiếc xe tải với đủ chủng loại hoạt động hết công suất để khai thác đất đem ra ngoài bán.

Với thông tin này, Chủ tịch UBND phường Kỳ Liên khá bất ngờ và cho biết sẽ có lực lượng lên kiểm tra để xử lý.

Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục giám sát, thông tin sự việc này đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP