Đài CNN đưa tin vào ngày 24-1, chuyến bay UA613 của United Airlines từ TP Lagos (Nigeria) đến Sân bay quốc tế Washington Dulles ở bang Virginia (Mỹ) đột ngột chuyển hướng trên không, khiến 4 hành khách và 2 thành viên phi hành đoàn bị thương.
Đoạn video do hành khách quay cho thấy cảnh hỗn loạn trên máy bay. Khay đựng đồ, thức ăn và nhiều đồ vật nằm rải rác trên sàn máy bay.
Máy bay tuyên bố tình trạng khẩn cấp khi đang bay qua không phận Bờ biển Ngà. Sau đó, buộc phải quay trở lại Lagos và hạ cánh khẩn cấp. Theo người phát ngôn Leslie Scott của hãng United Airlines, 6 người bị thương trên máy bay được đưa đến một bệnh viện gần đó. Tất cả những người bị thương đều xuất viện sau đó.
Hãng United Airlines thông báo chuyến bay hôm 24-1 chở 245 hành khách, 8 tiếp viên và 3 phi công.
Cảnh hỗn loạn trên máy bay. Ảnh: CNN |
Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra sự cố trên máy bay. Đại diện hãng United Airlines khẳng định nguyên nhân không phải do nhiễu động nghiêm trọng. Hãng đang "làm việc với các cơ quan hàng không Mỹ và Nigeria để tìm hiểu nguyên nhân".
Dữ liệu của trang web theo dõi Flightradar 24 tiết lộ máy bay đột ngột hạ độ cao từ độ cao bay ổn định khoảng 93 phút sau khi cất cánh.
Theo Flightradar 24, một chuyến bay khác cùng hãng United Airlines, bay từ Lagos đến Sân bay quốc tế Dulles, cũng bị chuyển hướng vào ngày 21-1. Dữ liệu độ cao từ chuyến bay đó cho thấy máy bay đã hạ độ cao nhanh chóng, khoảng hơn 300 m sau khoảng 89 phút bay.
Đài CNN không rõ liệu hai sự cố này có liên quan nhau hay không.
Giám đốc Công vụ và Bảo vệ người tiêu dùng tại Cơ quan Hàng không Dân dụng Nigeria (NCAA) Michael Achimugu xác nhận sự cố ngày 24-1, theo Đài phát thanh Nigeria. Ông Michael Achimugu cho biết không có người tử vong và hành khách đã được bố trí ở khách sạn.
Máy bay chuyển hướng hôm 24-1 là chiếc Boeing 787.
Trước đây, Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) từng yêu cầu kiểm tra các ghế phi công trên hàng trăm chiếc máy bay dòng Boeing 787 Dreamliner, sau khi máy bay của hãng hàng không LATAM Airlines (Chile) đột ngột lao xuống khiến nhiều hành khách bị thương hồi tháng 3-2024. Khi đó, các nhà điều tra phát hiện ghế phi công trên chuyến bay đã lao về phía trước, khiến mũi máy bay bị chúc xuống.
Kể từ sau sự cố của LATAM Airlines, FAA nhận được 5 báo cáo tương tự, trong đó có 3 trường hợp nắp công tắc trên ghế phi công bị thiếu hoặc nứt.
FAA đánh giá việc này có thể ảnh hưởng đến quá trình điều khiển, dẫn đến việc ngắt chế độ tự lái khiến máy bay bị đột ngột lao xuống khi đang ở trên không trung.
Tác giả: Huệ Bình
Nguồn tin: Báo Người Lao Động