Trong tỉnh

Hai trẻ sơ sinh nguy kịch do mắc thủy đậu ngay khi chào đời

Do người mẹ nhiễm virus trước sinh, trẻ khi chào đời mắc bệnh thủy đậu thường trong tình trạng nặng và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm.

Trong thời gian gần đây, khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, tiếp nhận liên tiếp 2 trường hợp trẻ sơ sinh mắc thủy đậu ngay sau sinh do người mẹ bị bệnh trước đó 3-4 ngày.

Trường hợp đầu tiên là bé T.M.H. (trú tại Hà Tĩnh) nhập viện trong tình trạng suy hô hấp nặng, kích thích, thở rên, trên da không có ban, nốt phỏng, tim nhịp đều, phổi có ran ẩm. Trẻ được chỉ định thở máy, X-quang tim phổi có hình ảnh viêm phổi. Mẹ của bé bị thủy đậu trước sinh 3 ngày.

Trường hợp thứ 2 là bé H.N.G. (trú tại Vinh) nhập viện trong tình trạng thở nhanh, da tái, không có ban trên da, phổi thông khí kém và phải hỗ trợ thở máy. Gia đình cho biết bé sinh non và được đẻ mổ lúc 35 tuần. Khi sinh, bé yếu, tím tái. Mẹ của bé cũng bị thủy đậu trước sinh 4 ngày.

Nhiều trẻ sơ sinh mắc thủy đậu phải nhập viện do mẹ mắc bệnh trước đó. Ảnh minh họa: Healthgrades.

Tại bệnh viện, 2 bệnh nhi được điều trị tích cực bằng IVIG ngay sau nhập viện và kháng virus acyclovir. Sau 12 ngày điều trị đúng phác đồ, sức khỏe của 2 bé ổn định và đã được ra viện.

Hai bệnh nhi này đều vào viện trong bệnh cảnh viêm phổi do thủy đậu. Theo các bác sĩ, viêm phổi trên bệnh nhân thủy đậu có thể diễn biến thành hoại tử phổi. Ngoài ra, thủy đậu có thể gây biến chứng viêm não, viêm gan tối cấp ở trẻ sơ sinh.

Bác sĩ Hồ Thảo Ngọc, khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh, cho biết: "Người mẹ bị thủy đậu trước sinh trong 7 ngày khiến virus truyền qua rau thai vào máu gây bệnh cho trẻ khi sinh. Lúc này cơ thể mẹ chưa sản xuất kháng thể để truyền qua rau thai cho con. Những trẻ này nhiễm vius từ trong máu nên nặng và nguy cơ tử vong cao".

Theo bác sĩ Ngọc, những trẻ có mẹ bị thủy đậu trước sinh 7 ngày cần được nhập viện theo dõi, điều trị gobulin miễn dịch, thuốc kháng virus kịp thời. Đặc biệt, những trẻ có nguy cơ cao như sinh non, cân nặng thấp và người mẹ nhiễm virus thủy đậu trước sinh 4 ngày, sau sinh 2 ngày..., cần được theo dõi chặt chẽ.

Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm có thể lây qua đường hô hấp và tiếp xúc da. Trường hợp mẹ bị thủy đậu khi cho con bú hoặc người thân bị thủy đậu rất dễ lây cho bé. Do đó, mẹ hoặc người thân của trẻ sơ sinh gặp vấn đề sức khỏe cần ngay lập tức cách ly với trẻ, ngừng cho bú để tránh lây nhiễm virus.

Các bác sĩ khuyến cáo người mẹ nên có kế hoạch phòng bệnh ngay trong thai kỳ. Trước khi mang thai 3-6 tháng, mẹ nên lên kế hoạch tiêm phòng thủy đậu. Ngoài giúp mẹ phòng bệnh, việc làm này cũng ngăn chặn khả năng virus lây sang cho bé. Sau khi bé chào đời, kháng thể này được tiếp tục phát huy qua đường sữa mẹ. Ít nhất trong năm đầu tiên, bé sẽ hạn chế nguy cơ bị thủy đậu.

Ngoài ra, khi mẹ đang trong giai đoạn cho con bú mà bị thủy đậu cần ngừng ngay việc cho bú. Việc hạn chế việc tiếp xúc với bé khá khó khăn nhưng người mẹ nên tuân theo để đảm bảo an toàn cho con. Dù không cho con bú, người mẹ cũng nên vắt sữa thường xuyên để duy trì lượng sữa sản xuất sau khi hết bệnh.

Tác giả: Quốc Toàn

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP