Pháp luật

Hải Phòng: Xét xử nguyên Hiệu trưởng và thủ quỹ Trường THCS Ngô Quyền

Theo lịch xét xử, ngày mai (27/9), HĐXX sơ thẩm hình sự, TAND quận Lê Chân (TP Hải Phòng) sẽ xét xử nguyên Hiệu trưởng, nguyên thủ quỹ Trường THCS Ngô Quyền có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn để tổ chức thu tiền phụ huynh học sinh trái quy định.

Thu trái quy định 5 khoản thu

Theo Cáo trạng của VKSND quận Lê Chân, năm học 2019 - 2020, Nguyễn Thị Thu Hương (51 tuổi) nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền (quận Lê Chân, TP Hải Phòng) phân công nữ giáo viên môn công nghệ Nguyễn Thị Huế (43 tuổi) làm thủ quỹ nhà trường.

Sau đó, nguyên Hiệu trưởng đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm 50 lớp học của nhà trường thu 5 khoản thu gồm: Quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh, lệ phí học nghề, in sao đề thi và giấy thi, hỗ trợ tiền điện và lập quỹ Thắp sáng ước mơ rồi nộp về cho thủ quỹ Nguyễn Thị Huế để Huế chi, thu các khoản này theo chỉ đạo của Hiệu trưởng.

Trường THCS Ngô Quyền, nơi xảy ra vụ việc nguyên Hiệu trưởng và thủ quỹ bị xét xử tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Giáo viên chủ nhiệm 50 lớp đã thu hơn 903 triệu đồng cho Quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh; thu hơn 227 triệu đồng tiền in sao đề thi, giấy thi; thu hơn 112 triệu đồng tiền hỗ trợ lắp đặt điều hoà. 12 giáo viên chủ nhiệm khối lớp 8 còn thu 160 triệu đồng lệ phí học nghề. Giáo viên khối lớp 6 thu 119 triệu đồng cho Quỹ thắp sáng ước mơ được Hiệu trưởng lập ra.

Tổng cộng các khoản thu hơn 1,4 tỷ đồng. Nguyên Hiệu trưởng chỉ đạo thủ quỹ lập chứng từ thu một phần để theo dõi trong hệ thống kế toán nhà trường. Phần lớn số tiền còn lại Hiệu trưởng để ngoài sổ sách, giao cho thủ quỹ quản lý.

Đối với số các khoản chi ngoài sổ sách, cơ quan tiến hành tố tụng xác định nguyên hiệu trưởng, thủ quỹ đã gây thiệt hại hơn 872 triệu đồng.

Tiếp tục điều tra, làm rõ trách nhiệm của một số cá nhân

Cơ quan tiến hành tố tụng xác định, nguyên Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường THCS Ngô Quyền năm học 2019 - 2020 đã có hành vi ký nhiều hồ sơ sửa chữa, bảo dưỡng điều hoà, mua giấy thi... Những hành vi này vẫn đang được Cơ quan tiến hành tố tụng thu thập tài liệu, xác minh làm rõ theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, một số giáo viên của Trường THCS Ngô Quyền được xác định có dấu hiệu khai báo gian dối, không cung cấp tài liệu điều tra, che giấu tội phạm vẫn đang được Cơ quan tiến hành tố tụng quận Lê Chân tiếp tục thu thập tài liệu, nếu đủ căn cứ sẽ xem xét trách nhiệm hình sự đối với một số giáo viên này.

Ngoài việc bị xét xử về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền cùng một số cá nhân khác vẫn đang được Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân xem xét trách nhiệm hình sự đối với các hành vi lập Quỹ thắp sáng ước mơ, hành vi lập khống chứng từ sửa chữa, bảo dưỡng điều hoà cũng như 11 khoản thu khác xảy ra tại nhà trường.

Bên cạnh đó, Cơ quan tiến hành tố tụng quận Lê Chân cũng tách đơn trình báo của công dân về việc phải nộp 1.000 USD và đóng 10 triệu đồng tiền “xây dựng” nhà trường cho nguyên Hiệu trưởng, nguyên thủ quỹ của nhà trường cho con vào “lớp đầu” của nhà trường để xử lý trong vụ việc khác.

Cơ quan tiến hành tố tụng cũng đánh giá, trong vụ án, các giáo viên chủ nhiệm, Ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp có dấu hiệu giúp sức nguyên Hiệu trưởng, nguyên thủ quỹ trong thu tiền trái pháp luật. Tuy nhiên, do những cá nhân là cấp dưới (là giáo viên - PV), có con theo học tại trường (là phụ huynh - PV) nên phải thu tiền trái pháp luật theo chỉ đạo của nguyên Hiệu trưởng; không hưởng lợi, không có động cơ mục đích trong việc thu tiền nên không cần thiết phải xem xét trách nhiệm hình sự với những cá nhân này.

Nhiều phụ huynh học sinh cũng đề nghị, đối với số tiền được xác định gây thiệt hại cho phụ huynh học sinh, cơ quan tiến hành tố tụng thu hồi được sẽ chuyển về Trường THCS Ngô Quyền để chi dùng cho học sinh nhà trường.

Tác giả: Hải Dương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP