Pháp luật

Hải Phòng: Nam sinh lớp 11 tự tử vì bị giữ xe vi phạm ATGT

Một sự việc hi hữu đáng tiếc đã xảy ra: Một học sinh lớp 11 của Trường THPT Tiên Lãng (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) đã uống thuốc chuột tự tử vì cho bạn mượn xe, sau đó bạn bị CSGT giữ xe vì vi phạm ATGT. Điều đáng nói là, nếu nhà trường nhanh chóng xác nhận vào bản kiểm điểm của học sinh vi phạm, thì sự việc đáng tiếc có lẽ đã không xảy ra.

Sự việc đáng tiếc

Chiều ngày 13.3, sau khi tan học, trên đường 354 thuộc khu 2 thị trấn Tiên Lãng (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng), N.N.L, học sinh lớp 11 trường THPT Tiên Lãng mượn xe máy loại 50 phân khối (loại xe không yêu cầu phải có giấy phép lái xe) mang BKS 15H-00632 của bạn là T.V.Đ để đi. Do không đội mũ bảo hiểm, cháu L bị Đội CSGT thuộc Công an huyện Tiên Lãng yêu cầu về trụ sở để lập biên bản, đồng thời ra quyết định giữ xe máy vi phạm nói trên.

Sau khi về, cháu L viết bản kiểm điểm gửi Ban Giám hiệu nhà trường trình bày lại sự việc, cam kết không tái vi phạm, đồng thời xin xác nhận của nhà trường theo yêu cầu của Công an thì mới được giải quyết việc trả xe.

Đại uý Nguyễn Việt Cường, Đội trưởng đội CSGT Công an huyện Tiên Lãng cho biết: Theo quy định của Công an Hải Phòng, khi học sinh vi phạm ATGT, phải có văn bản xác nhận của nhà trường thì CSGT mới giải quyết việc trả xe vi phạm.

Tuy nhiên, điều đáng tiếc là, ngày 22.3, cháu L gửi bản kiểm điểm lên nhà trường nhưng không được xác nhận. Đến chiều ngày 28.3, chủ chiếc xe cup là cháu T.V.Đ đã uống thuốc chuột tự tử.

Ngay sau đó, cháu Đ được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện huyện Tiên Lãng, rồi được chuyển lên Khoa hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Việt Tiệp. Tại đây, cháu Đ liên tục phải có 3 người cùng chăm sóc vì cháu luôn giãy giụa, hành động vô thức, hôn mê. Mẹ đẻ của cháu Đ cho biết: Liên quan đến việc cháu cho bạn mượn xe, sau đó bị công an giữ vì vi phạm ATGT, vì nghĩ quẩn nên cháu đã tự tử. Người mẹ nghẹn ngào khóc cho biết thêm, khi biết tin cháu tự tử, thầy Hiệu phó cùng giáo viên chủ nhiệm đã đến thăm hỏi và nói rằng không biết là xe của cháu Đ. Được biết, cháu Đ là con út trong gia đình có 2 anh em, cháu Đ còn là Bí thư chi đoàn lớp, có lực học khá giỏi.

Sau đó, do diễn biến bệnh xấu, nên cháu Đ được đưa lên Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cứu chữa.

Ngay sau khi cháu Đ tự tử một ngày, ngày 29.3, trường THPT Tiên Lãng đã xác nhận vào bản kiểm điểm của cháu L. Cùng ngày, CSGT huyện Tiên Lãng giải quyết, trả xe vi phạm cho cháu L.

Quy định có đúng luật?

Ngày 5.5.2015, Công an TP Hải Phòng có văn bản gửi sở GD&ĐT TP về việc tăng cường công tác phối hợp đảm bảo ATGT tại các cổng trường học. Theo đó, công an TP Hải Phòng đề nghị sở GD &ĐT nâng cao công tác tuyên truyền, giáo dục về ATGT đến học sinh và phụ huynh, chấp hành các quy định về ATGT. Trong đó, văn bản yêu cầu, “mọi trường hợp vi phạm đều phải lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu học sinh phải viết bản kiểm điểm có xác nhận của giáo viên chủ nhiệm và nhà trường, sau đó cùng người giám hộ đến cơ quan công an thì mới giải quyết theo quy định”.

Về quy định này, thiếu tá Nguyễn Việt Cường cho biết: Đội CSGT công an huyện Tiên Lãng chỉ thực hiện theo quy định của cấp trên. “Phải giấy xác nhận của nhà trường chúng tôi giải quyết cho xe vi phạm”.

Tuy nhiên, do trường không ký xác nhận ngay cho học sinh vi phạm ATGT, sau đó xảy ra sự việc cháu Đ tự tử.

Ông Phạm Đức Song – Hiệu phó Trường THPT Tiên Lãng cho biết: Nhà trường thường xuyên làm công tác phổ biến, tuyên truyền về ATGT cho học sinh trong trường. “Với mục đích răn đe, giáo dục các em nên sau khi gửi bản kiểm điểm gửi lên, phải 7 – 10 ngày nhà trường mới ký xác nhận để các cháu không có xe đi, phải đi xe đạp hoặc đi bộ cho thấm thía” – ông Song nói.

Theo ông Song, sự việc xảy ra với em Đ là rất đáng tiếc. “Cá nhân tôi rất buồn và lo lắng không chỉ với em Đ, mà còn với cả em L – người điều khiển xe vi phạm ATGT. Thầy giáo chủ nhiệm cũng phải động viên em học sinh này rất nhiều”.

Theo tìm hiểu, trường THPT Tiên Lãng cũng quy định, nếu lớp nào có nhiều học sinh vi phạm ATGT thì sẽ đánh giá vào thi đua của giáo viên chủ nhiệm. Vì vậy, việc xác nhận vào bản kiểm của học sinh vi phạm ATGT là việc mà các thầy cô đều không muốn.

Khi được hỏi, học sinh vi phạm ATGT đã phải viết bản kiểm điểm và cam kết không tái phạm, tại sao nhà trường không xác nhận ngay cho học sinh, để tránh dẫn đến tình trạng đáng tiếc như của cháu Đ vì tâm sinh lí lứa tuổi này chưa thực sự trưởng thành, ông Cao Văn Sửu – Hiệu trưởng Trường THPT Tiên Lãng cho biết: Nhà trường cũng sẽ rút kinh nghiệm và sẽ có hình thức tuyên truyền, giáo dục phù hợp.

Ông Nguyễn Xuân Trường – Giám đốc sở GT&ĐT Hải Phòng - cho biết: Sở cũng đã được nghe báo cáo về trường hợp đáng tiếc xảy ra với cháu Đ ở Trường THPT Tiên Lãng. Theo ông Trường, văn bản của Công an TP Hải Phòng gửi sở GĐĐT Hải Phòng phối hợp trong công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến luật cho học sinh. Nhưng do trường áp dụng hơi cứng nhắc, dẫn đến hậu quả đáng tiếc xảy ra. Thật may là hiện tại cháu đã qua cơn nguy kịch.

Theo ông Trường, sau việc này, sở yêu cầu các trường phải có phương pháp giáo dục học trò chuẩn xác, áp dụng vào học sinh phải phù hợp và phải có giải pháp để “mềm hoá”, hiệu quả.

Tác giả bài viết: HOÀNG HOAN

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP