Kinh tế

Hải Phòng cưỡng chế hơn 9.000 m2 'đất vàng' của dự án chậm triển khai

Thuê lô đất 9.165 m2 từ năm 2008, Công ty Duy Hưng đến nay vẫn chưa triển khai dự án trung tâm thương mại và khách sạn cao cấp. Chính quyền đã quyết định cưỡng chế thu hồi.

UBND quận Hải An, TP Hải Phòng, vừa ban hành quyết định về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Duy Hưng (Công ty Duy Hưng).

Lô đất trên có diện tích 9.165 m2, nằm tại lô số 4/10A, khu đô thị mới Ngã Năm - Sân bay Cát Bi, cạnh đường Lê Hồng Phong, thuộc phường Đằng Hải, quận Hải An.

Nơi đây được UBND TP Hải Phòng cho Công ty Duy Hưng thuê năm 2008 để thực hiện Dự án xây dựng Trung tâm thương mại và khách sạn cao cấp.

Lô đất 9.165 m2 được quây tôn bảo vệ, còn dự án chậm triển khai. Ảnh: Nguyễn Dương.

Đến ngày 21/1/2009, Sở TN&MT đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Duy Hưng với thời hạn 50 năm (từ ngày 28/8/2008 đến ngày 28/8/2058).

Tuy nhiên, Công ty Duy Hưng sau khi được giao đất lại không đầu tư, hoàn thiện dự án để đưa vào sử dụng.

Đến ngày 1/9/2018, Sở KH&ĐT Hải Phòng có thông báo và quyết định về việc chấm dứt hoạt động của dự án trên. Lý do, sau 12 tháng, nhà đầu tư không thực hiện dự án theo tiến độ đăng ký và không thuộc trường hợp được giãn hoãn tiến độ.

Phía trong lô đất "vàng". Ảnh: Nguyễn Dương.

Sau đó, Sở TN&MT đã làm việc trực tiếp với Công ty Duy Hưng và cũng có văn bản thông báo về thời hạn được sử dụng đất thêm 24 tháng kể từ ngày dự án bị chấm dứt hoạt động theo quy định. Chủ đầu tư được thực hiện quyền chuyển nhượng sử dụng đất, bán tài sản hợp pháp gắn liền với đất cho nhà đầu tư khác.

Song hết thời hạn trên, công ty này không có báo cáo cũng như không gửi hồ sơ, tài liệu về chuyển quyền sử dụng đất, bán tài sản hợp pháp gắn liền với đất đến Sở TNMT.

Vì thế, ngày 30/9/2021, UBND TP Hải Phòng đã ban hành quyết định số 2825 thu hồi 9.165m2 nêu trên và giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở TN&MT quản lý.

Đến ngày 21/12/2021, Sở TN&MT Hải Phòng ban hành quyết định hủy bỏ giá trị pháp lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho doanh nghiệp nêu trên.

Quyết định cưỡng chế được UBND quận Hải An dán tại hàng rào tôn của lô đất. Ảnh: Nguyễn Dương.

Theo UBND TP Hải Phòng, các cơ quan chức năng đã ban hành và gửi các văn bản yêu cầu Công ty Duy Hưng di chuyển toàn bộ tài sản, bàn giao diện tích đất thu hồi cho Trung tâm Phát triển quỹ đất.

Song, phía công ty này không chấp hành, không đến dự buổi làm việc tuyên tuyền, vận động. Vì thế, UBND quận Hải An sẽ thực hiện việc cưỡng chế thu hồi lô đất trên vào 8h ngày 15/3 nhằm xử lý dứt điểm.

Lô đất “vàng” có diện tích 9.165 m2 nêu trên có vị trí mặt tiền tại đường Lê Hồng Phong. Đây là tuyến đường chính dẫn từ sân bay Cát Bi về trung tâm thành phố Hải Phòng.

Tác giả: Nguyễn Dương

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP