Xã hội

3 bệnh nhi ở Hải Phòng mắc COVID-19 bị thủng dạ dày

Ông Trần Minh Cảnh – Phó giám đốc Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết, đơn vị vừa điều trị khỏi cho 3 bệnh nhi thủng dạ dày/nhiễm SARS-CoV-2 xuất viện.

Trước đó, ngày 22/2 Bệnh viện trẻ em Hải Phòng hội chẩn từ xa một bệnh nhi 10 tuổi (trú huyện Tiên Lãng) dương tính SARS-CoV-2 có biểu hiện đau bụng dữ dội vùng trên rốn kèm sốt, nôn.

Hình ảnh chụp x-quang bệnh nhi thể hiện, có liềm hơi dưới vòm hoành 2 bên, các bác sỹ nghi ngờ thủng tạng rỗng do đó bệnh nhi được chuyển lên Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng điều trị.

Sau khi tiếp nhận, các bác sỹ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng làm xét nghiệm, chẩn đoán và xác định bệnh nhi này viêm phúc mạc do thủng dạ dày/nhiễm COVID-19.

Tương tự, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cũng tiếp nhận hai bệnh nhi khác nhập viện cùng triệu chứng đau bụng dữ dội, nôn. Qua thăm khám, các bác sỹ chẩn đoán các bệnh nhi này thủng dạ dày/nhiễm SARS-CoV-2.

Các bệnh nhi sau đó được cấp cứu, phẫu thuật nội soi, khâu lỗ thủng dạ dày, dẫn lưu ổ bụng song song điều trị COVID-19. Sau nhiều ngày điều trị, bệnh nhân sức khỏe ổn định, đã được xuất viện.

Hình ảnh chụp X-Quang bệnh nhi thể hiện liềm hơi dưới vòm hoành 2 bên, dấu hiệu chẩn đoán thủng tạng rỗng. Ảnh: Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.

Ông Trần Minh Cảnh cho biết, thời gian gần đây bệnh viện liên tiếp cấp cứu, điều trị bệnh nhi bị thủng dạ dày/mắc COVID-19. Thủng dạ dày là một cấp cứu khẩn cấp đòi hỏi phải chẩn đoán và xử trí kịp thời nếu không có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, muộn bệnh có thể gây nhiễm trùng, nhiễm độc, nguy hiểm tính mạng.

Thủng dạ dày là một cấp cứu ngoại khoa ít gặp ở trẻ em nên dễ bị chẩn đoán nhầm với các bệnh lý ngoại khoa cấp tính khác như viêm ruột thừa, tắc ruột…Triệu chứng chủ yếu: đau bụng dữ dội vùng trên rốn, nôn, kích thích dữ dội... khi đến muộn có biểu hiện sốt, cơ thành bụng co cứng và trướng dần, nhiễm trùng nhiễm độc, suy đa phủ tạng…

Phó giám đốc Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết, nguyên nhân thủng dạ dày do viêm loét dạ dày - tá tràng gồm ba nhóm nguyên nhân: Sang chấn tâm lý - Stress (thường gặp ở người lớn); Sử dụng thuốc chống viêm không Steroid không đúng cách; Nhiễm vi khuẩn HP.

“Qua khám, điều trị, các bác sỹ nghi ngờ các bệnh nhi bị thủng dạ dày có liên quan việc sử dụng thuốc khi trẻ mắc COVID-19. Chúng tôi khuyến cáo phụ huynh không nên tự ý sử dụng các thuốc chống viêm không Steroid (presnisolone, dexamethazon…) khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Các thuốc này thường thấy trong các gói thuốc không nhãn mác mà một số hiệu thuốc tự bán cho bệnh nhân, không có đơn thuốc của bác sĩ”, ông Trần Minh Cảnh nói.

Tác giả: Nguyễn Hoàn

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP