Kinh tế

Hai chị em ruột đấu giá cùng 1 lô đất, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định có ý kiến

Một lô đất tại Bình Định chỉ có hai chị em ruột cùng nộp hồ sơ đấu giá và trúng đấu giá bằng giá khởi điểm.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định mới đây đã có ý kiến giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh, kiểm tra lại hồ sơ vụ việc hai chị em ruột đấu giá cùng một lô đất tại Khu Đô thị mới Long Vân (Thành phố Quy Nhơn), đề xuất xử lý, báo cáo Sở Tư pháp xem xét, đề xuất UBND tỉnh quyết định.

Khu đô thị mới Long Vân tại thành phố Quy Nhơn, Bình Định.

Việc kiểm tra, rà soát được căn cứ từ đề nghị của Sở TN&MT gửi Sở Tư pháp xem xét và Sở Tư pháp đã có báo cáo gửi UBND tỉnh không công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất vì cho rằng việc hai chị em ruột cùng tham gia đấu giá chung một lô đất thì có khả năng không đảm bảo tính khách quan được quy định trong nguyên tắc đấu giá của Luật Đấu giá tài sản.

Theo hồ sơ, ngày 20/8 Công ty Đấu giá hợp danh Đông Dương tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở tại Khu Đô thị mới Long Vân (khu A2) phường Trần Quang Diệu, Thành phố Quy Nhơn.

Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Bình Định trong quá trình mở thùng đựng hồ sơ và phiếu trả giá, qua kiểm tra hồ sơ đấu giá, các ngành phát hiện khách hàng Nguyễn Thị L và Nguyễn Thị P cùng đấu giá lô đất LK2-15. Và đặc biệt hơn, hai vị khách hàng lại có mối quan hệ huyết thống.

Trong đơn đăng ký tham gia đấu giá không ghi số điện thoại của khách hàng nên không thể xác minh tại thời điểm đó và những người được ủy quyền tham gia đấu giá thay bà P và L lại khẳng định, bà P và bà L không có quan hệ huyết thống và đề nghị tiếp tục phiên đấu giá.

Kết quả, bà P trúng đấu giá lô đất 1,5 tỷ đồng, bằng với giá khởi điểm. Sau cuộc đấu giá, qua làm việc thì bà L và P thừa nhận là chị em ruột, do bận công việc nên đã ủy quyền người khác tham gia đấu giá.

Trước sự việc phức tạp trên, các ngành đã họp thống nhất và đề nghị với UBND tỉnh với đề xuất không công nhận kết quả trúng đấu giá và hoàn trả tiền đặt trước cho hai chị em bà P và L.

Trước đó, để "đảm bảo tính độc lập, trung thực, công khai, minh bạch, công bằng, khách quan" được quy định tại Khoản 2, Điều 6, Luật Đấu giá tài sản năm 2016 thì Công ty Đấu giá hợp danh Đông Dương đã đưa vào quy chế cuộc đấu giá quy định "Trong một lô đất, người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định pháp luật về hôn nhân, gia đình thì chỉ được một cá nhân tham gia đấu giá".

Tuy nhiên, theo các ngành, việc đặt thêm điều kiện về mối quan hệ nêu trên trong quy chế cuộc đấu giá, tỉnh không quy định và chưa phù hợp với quy định của Luật Đấu giá tài sản được quy định tại Khoản 3, Điều 38, Luật Đấu giá tài sản năm 2016.

Cụ thể: "Ngoài các điều kiện đăng ký tham gia đấu giá quy định tại Luật này và pháp luật có liên quan, người có tài sản đấu giá, tổ chức đấu giá không được đặt thêm yêu cầu, điều kiện đối với người tham gia đấu giá".

Tác giả: NGUYỄN GIA

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP