Số hóa

Google nói không chỉnh sửa ảnh vệ tinh đảo Trường Sa

Việc quốc kỳ ở đảo Trường Sa Lớn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, biến mất trên ảnh vệ tinh được Google giải thích do chất lượng hình của bên thứ 3 cung cấp.

Ảnh vệ tinh chất lượng thấp bất thường của Google Maps (trái) ở khu vực đảo Trường Sa Lớn, khi so sánh với ảnh của Apple. Ảnh: Google/Apple.

Google nhận làn sóng chỉ trích từ người dùng Việt Nam bởi ảnh vệ tinh khu vực đảo Trường Sa trong nền tảng Maps có dấu hiệu bất thường, vi phạm chủ quyền. Cụ thể, khi chuyển sang chế độ xem vệ tinh, phần đảo Trường Sa Lớn bị mờ nhòe nghiêm trọng, khó theo dõi. Đồng thời, hình ảnh lá cờ trên nóc nhà hội trường cũng hoàn toàn biến mất.

Đáng nói, vấn đề mờ nhòe chỉ xuất hiện ở quanh đảo Trường Sa Lớn. Nhiều khu vực khác hoặc đất liền có chất lượng cao hơn hẳn. Ảnh vệ tinh mờ, nhiễu hạt không phải vấn đề lạ. Tuy nhiên, việc khu vực đảo Trường Sa Lớn bị cháy sáng, mất chi tiết là bất thường. Từ đây có nhiều ý kiến cho rằng Google đã cố tình chỉnh sửa, làm mờ hình ảnh quốc kỳ Việt Nam tại Biển Đông.

Một dẫn chứng khác là khi sử dụng công cụ bản đồ tương tự, như Apple Maps, hình ảnh không quá sắc nét, nhưng vẫn đủ chi tiết, có thể nhìn rõ lá cờ đỏ sao vàng trên nóc nhà hội trường.

Lá cờ trên nhà hội đồng đảo Trường Sa vẫn có thể được nhìn rõ trong ảnh chụp của Landsat từ 2020. Ảnh: Landsat.

Chiều 11/7, trao đổi với Tri thức trực tuyến, đại diện Google Việt Nam cho biết công ty không làm mờ hoặc thay đổi hình ảnh vệ tinh được cung cấp bởi các đối tác thứ 3. Vấn đề liên quan đến hiển thị là do chất lượng ảnh kém. Họ đang tiến hành các bước cần thiết để thay thế bằng ảnh nét hơn.

Thực tế, hình ảnh vệ tinh trên Google Maps không hoàn toàn được chụp từ vũ trụ. Google sử dụng dữ liệu từ nhiều nhà cung cấp, gồm cả cơ quan nhà nước, tổ chức khảo sát địa chất và các bên bán hình ảnh.

Trên cơ sở trả lời của Google, Cục Phát thanh, Truyền hình và thông tin điện tử (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) đã yêu cầu đơn vị nhanh chóng khắc phục.

Hiện tại, khu vực đảo Trường Sa Lớn nhận phải lượng lớn đánh giá, yêu cầu chỉnh sửa từ người dùng. Trong đó, đa phần ý kiến thể hiện sự phẫn nộ vì nền tảng vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Quốc kỳ trên đỉnh nhà hội trường ở đảo Trường Sa Lớn được xây dựng từ 2012, bằng chất liệu gốm. Công trình này đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao bằng chứng nhận Lá cờ Tổ quốc bằng gốm lớn nhất Việt Nam.

Với kích thước lớn, chất liệu bền bỉ, hình ảnh lá cờ có thể được nhìn thấy từ trên cao khi người dùng di chuyển bằng máy bay hay xem qua ảnh vệ tinh. Do vậy, đây giống như một cách Việt Nam khẳng định chủ quyền quốc gia ở Biển Đông.

Tác giả: Xuân Sang

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP