Kinh tế

Giữa mùa dịch, Nghệ An có khan hiếm hàng hóa?

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, điều người dân Nghệ An lo lắng khan hiếm hàng hóa thiết yếu hoặc giá bị đẩy lên cao có xảy ra?

Đoàn công tác Sở Công Thương tỉnh Nghệ An kiểm tra tại các chợ, siêu thị đối với các hàng hóa thiết yếu. Ảnh: HT

Ngày 16.6, TP. Vinh Nghệ An thông báo ghi nhận ca nhiễm COVID-19 thứ 2 trên địa bàn phường Hưng Dũng, trước đó là một ca tại phường Hà Huy Tập. Cơ quan chức năng đã tiến hành khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm hàng nghìn trường hợp để tầm soát, đồng thời phong tỏa một số khu vực, cơ quan liên quan.

Sáng 16.6, hàng hóa thiết yếu tại chợ Quán lau (TP. Vinh) vẫn dồi dào, giá cả bình ổn. Ảnh: Quang Đại

Tỉnh giáp giới Nghệ An là Hà Tĩnh có tình hình dịch bệnh phức tạp, với 69 ca bệnh COVID-19 từ ngày 4.6 đến sáng nay. Một bộ phận người dân có tâm lý hoang mang trước diễn biến dịch bệnh, kèm theo đó là tâm trạng lo lắng hàng hóa thiết yếu khan hiếm, bị găm hàng hoặc giá cả bị đẩy lên quá cao bất hợp lý.

Nắm được thực tế nói trên, UBND tỉnh Nghệ An đã sớm có chỉ đạo ngành Công Thương lên kịch bản ứng phó khẩn cấp và các giải pháp bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa trên địa bàn.

Ngày 16.6, trao đổi với phóng viên, ông Cao Minh Tú - Phó Giám đốc Sở Công thương Nghệ An cho biết đã làm việc với các doanh nghiệp (DN) sản xuất, phân phối bán lẻ hàng hóa thiết yếu để bảo đảm nguồn cung và bình ổn thị trường. Đến nay, các DN, hệ thống siêu thị đã tăng lượng hàng hoá dự trữ lên gấp 4-5 lần so với bình thường, tập trung với các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu. Khẩu trang và nước rửa tay cũng được các DN dự trữ với lượng lớn.

Đối với DN bình ổn thị trường đã chuẩn bị đầy đủ nguồn cung hàng hóa tùy tình huống; sẵn sàng cung ứng kịp thời đến điểm bán bình ổn thị trường, các hệ thống phân phối cũng như chuẩn bị nguyên vật liệu, sẵn sàng nâng khả năng cung ứng nguồn hàng tăng 50 - 100% trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn.

“Qua kiểm tra các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn, chúng tôi nhận thấy hàng hóa thiết yếu dồi dào, giá cả không có thay đổi đột biến, không có các hiện tượng tiêu cực như găm hàng, đầu cơ, thổi giá. Công tác phòng chống dịch bệnh cũng được tuân thủ nghiêm túc” – ông Cao Minh Tú nói.

Một số người dân trên địa bàn TP. Vinh cho biết, thời gian gần đây, hàng hóa tại các chợ, siêu thị vẫn bảo đảm nhu cầu của người dân, giá cả bình ổn, người dân cũng không có tâm lý mua hàng về tích trữ, vì đã có kinh nghiệm từ năm ngoái.

Cơ quan chức năng phong tỏa 1 tuyến đường tại phường Hưng Dũng để phòng dịch COVID-19. Ảnh: QĐ

Theo Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An, cơ quan này đã ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường quản lý địa bàn, tổ chức việc tuyên truyền, ký cam kết với các tổ chức, cá nhân không đầu cơ găm hàng tăng giá bất hợp lý, thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch, chú trọng kiểm tra kiểm soát thị trường, phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra các mặt hàng trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch như khẩu trang, nước sát trùng, găng tay y tế.

Thời gian qua chưa phát hiện được vụ việc vi phạm nào trên thị trường liên quan đến việc đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý đối với các mặt hàng phòng chống dịch, các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn.

Tác giả: QUANG ĐẠI

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP