Giáo dục

'Giám khảo chấm lệch nhiều điểm thi đến lần thứ ba sẽ bị loại'

Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nói hội đồng chấm thi kiên quyết loại bỏ những giám khảo chấm lệch nhiều điểm đến lần thứ ba.

Ngày 1/7, Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra tại hội đồng chấm thi tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và Lạng Sơn.

14/7 công bố điểm thi

Tại Bắc Ninh, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 có nhiều áp lực, sau khi xảy ra tiêu cực với những bài học xương máu của ngành.

“Năm 2018, tiêu cực xảy ra ở khâu chấm thi, vì vậy, năm nay cần nâng cao trách nhiệm của cán bộ hơn nữa. Các thiết bị gian lận, dù có hiện đại thế nào, vẫn do con người sử dụng”, ông Độ nói.

Nếu đánh giá kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, chấm thi phải trung thực, khách quan, công bằng. Có như vậy, kỳ thi mới trọn vẹn, không xảy ra tiêu cực.

Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2019 (bên trái), kiểm tra công tác chấm thi tại Bắc Ninh. Ảnh: Q.Q.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết ngày 14/7, các sở sẽ công bố kết quả thi. Công tác chấm thi cần đảm bảo tiến độ, nhanh nhưng không vội. Địa phương tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát từ nay đến kết thúc khâu chấm thi, đồng thời báo cáo Bộ GD&ĐT nếu xảy ra vấn đề bất thường để có phương án xử lý kịp thời.

Ông Ngô Văn Liên - Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Ninh - cho hay phòng chấm thi có camera theo dõi. Cán bộ làm nhiệm vụ không được mang điện thoại di động vào phòng.

“Cán bộ cần chấm đúng quy định. Đề thi và bài làm của thí sinh có dạng mở nhưng một bài 5 điểm không thể tăng lên 6 hay hạ xuống 4”, ông Liên thông tin.

Trong các buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ lưu ý cán bộ chấm thi không phát tán thông tin, hình ảnh bài làm của thí sinh ra ngoài. Bài thi đang chấm được bảo vệ nghiêm theo luật, giám sát chặt chẽ.

"Thà ít nhưng mạnh"

Trong buổi làm việc tại Lạng Sơn, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho hay năm 2019, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT tăng cường thanh tra chấm thi, gắn trách nhiệm cho đoàn kiểm tra của bộ và sở.

Lạng Sơn có hơn 8.000 bài thi tự luận môn Ngữ văn, trung bình mỗi thầy cô chấm 210 bài. Lạng Sơn cần tăng cường thanh tra, kiểm tra chặt chẽ khâu chấm thi, chọn 5% số bài đạt điểm cao nhất để chấm kiểm tra.

Khu vực chấm thi được cách ly. Ảnh: Q.Q.

Sau khi chấm kiểm tra, thống nhất điểm giữa hai giám khảo 1 và 2 mà chênh 1,5 điểm trở lên, hội đồng chấm cần xem lại người chấm lệch để có biện pháp xử lý. Ví dụ, một bài thi thực chất đạt 6 điểm nhưng lại chấm lên 8, chứng tỏ giáo viên có chuyên môn không vững hoặc vì lợi ích cá nhân.

"Việc chấm chênh điểm thi cần được thông báo trong hội đồng ban chấm thi. Nếu giám khảo chấm lệch điểm như vậy đến lần thứ 3, hội đồng chấm thi cần kiên quyết loại bỏ. Đội ngũ chấm thi của chúng ta thà ít nhưng mạnh còn hơn đông mà yếu”, ông Độ nói.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT dẫn lại thông tin năm 2018, Lạng Sơn có bài thi chấm chênh đến 2,5 điểm. Kỳ thi nghiêm túc phải đánh giá được năng lực học thật, thi thật của thí sinh. Vì vậy, cán bộ chấm thi có biểu hiện bất thường, không nghiêm túc khi thực hiện quy chế, cần quyết liệt xử lý.

Gian lận điểm thi Hà Giang: 'Phải xem xét tất cả các môn thi cho con anh'

Tác giả: Quyên Quyên

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP