Thị trường ô tô Việt Nam đang có diễn biến bất ngờ khi báo cáo bán hàng mới nhất của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam) cho thấy sản lượng tiêu thụ tháng 4/2019 bất ngờ sụt giảm 11.287 chiếc so với tháng 3 trước đó, tương đương mức giảm 35%.
Con số bán được 21.021 xe của tháng 4/2019 cũng thấp hơn 1% so với cùng kỳ năm 2018. Đây là con số khá thất vọng bởi so với năm ngoái, nguồn cung xe năm 2019 ổn định hơn.
Ô tô lắp ráp trong nước thống kê bán được 14.047 chiếc, ít hơn 3.863 chiếc (giảm 21,5%) so với tháng 4/2018. Trong khi đó, mặc dù ô tô nhập khẩu tháng vừa qua bán được 6.974 chiếc, tăng 3.761 (117%) so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lại giảm tới 5.565 chiếc so với tháng 3/2019.
Nếu tính gộp cả lượng bán của Hyundai Thành Công (không chung báo cáo VAMA) đạt 6.176 chiếc thì tháng 4/2019 toàn thị trường đạt 27.197 chiếc, vẫn ít hơn 11.172 chiếc (giảm 29,1%) so với con số 38.369 của tháng 3/2019.
Kết quả trên là một điều gây thất vọng với phần lớn các hãng xe thuộc VAMA. Trong bảng thông tin tiêu thụ chi tiết của 18 thành viên VAMA (sở hữu 23 thương hiệu), tháng vừa qua chỉ có 9 thương hiệu tăng trưởng dương và chiếm một nửa là xe thương mại.
Lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam trong tháng 4/2019 theo báo cáo từ VAMA có sự sụt giảm mạnh so với tháng trước đó |
Trong số các “ông lớn” ở thị trường ô tô Việt Nam, Toyota đã có một tháng bán hàng “đuối” hẳn dù đã tung nhiều khuyến mãi nhắm tới các sản phẩm lắp ráp trong nước. Toyota Việt Nam tiếp tục đứng đầu nhóm VAMA với 4.118 xe bán ra của tháng 4/2019, nhưng giảm tới 54% so với tháng 3/2019 và chỉ “tương đương” cùng kỳ năm ngoái.
Kết quả của Toyota được cho là đáng thất vọng vì đã để Hyundai “vượt mặt”, vươn lên đứng đầu thị trường ô tô Việt Nam tháng 4/2019 với 6.176 xe. Một “đại gia” khác trong làng ôt ô là Trường Hải cũng đang chững lại với mức tăng trưởng chỉ là 1%.
Toyota Camry 2019 ra mắt cuối tháng 4 vừa qua nên chưa đóng góp được nhiều doanh số cho Toyota |
Rất nhiều hãng xe như Toyota áp dụng chiến dịch giảm giá bán, tặng phụ kiện như Mazda, Chevrolet, Mitsubishi, Ford, Nissan..., mức giảm mạnh tay nhất lên đến 100 triệu đồng, nhưng kết quả thu lại không khả quan.
Thương hiệu xe du lịch tăng trưởng tháng 4/2019 vừa qua chỉ vỏn vẹn có Peugeot, bán được 292 xe (tăng 31%). Hai mẫu Peugeot 3008 và 5008 được đánh giá cao trong nhóm SUV 7 chỗ “mác” Châu Âu nhưng giá lại cạnh tranh với các thương hiệu Châu Á.
Sự sụt giảm của thị trường ô tô tháng 4/2019 là đi ngược lại quy luật hàng năm, bởi tháng đầu của Quý II thường là thời điểm xả doanh số nhờ các gói kích cầu đón Hè của phần nhiều các hãng xe.
Trong tháng 5/2019, sức tiêu thụ xe dự báo sẽ khá hơn bởi hầu hết các hãng xe đã khuyến mãi tháng 4 đều áp dụng tiếp, đồng thời thêm loạt xe mới vừa ra mắt sẽ tạo nên cuộc đua sôi động khi bước vào mua cao điểm tiêu thụ Hè.
Tác giả: Đình Quý
Nguồn tin: Báo VietNamNet