Kinh tế

Giá vàng tăng phi mã, PNJ hưởng lợi với gần 9.000 tỷ đồng hàng tồn kho

Nhờ sở hữu lượng hàng tồn kho lớn với giá rẻ trong năm ngoái, PNJ được dự báo hưởng lợi từ đà tăng vọt của giá vàng gần đây.

Các căng thẳng địa chính trị đang khiến giới đầu tư tìm về các kênh trú ẩn tài sản an toàn. Trong đó, vàng được quan tâm lớn nhất khi được đẩy lên mức quanh 2.000 USD/ounce, tăng 10% so với đầu năm và tiến sát đỉnh lịch sử.

Giá kim loại quý này trong nước cũng leo thang chóng mặt. Vàng SJC và DOJI hiện đã chạm mốc 73,5 triệu đồng, trong khi vàng PNJ bán ra ở 74 triệu đồng, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Giá vàng miếng tăng mạnh gần đây ngoài tác động từ giá vàng thế giới (đã vượt 2.000 USD/ounce) còn đến từ việc mặt hàng này đã thoát ly khỏi diễn biến thị trường.

Nhà nước cũng độc quyền sản xuất vàng miếng khiến các doanh nghiệp không thể tự chủ nguồn cung. Các doanh nghiệp buộc phải mua được mới có thể bán được nên dẫn đến hiệu ứng khan hiếm.

Bối cảnh giá vàng leo thang giúp người dân nắm giữ vàng trước đó có mức sinh lời khá lớn trong thời gian ngắn. Tương tự là các doanh nghiệp có sở hữu lượng hàng tồn kho lớn cũng hưởng lợi từ diễn biến này.

Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đang là đơn vị lớn duy nhất trong lĩnh vực kinh doanh trang sức đang niêm yết cổ phiếu và công khai số liệu tài chính.

Số liệu tại cuối năm 2021 cho thấy nhà buôn vàng này sở hữu lượng hàng tồn kho lên tới 8.687 tỷ đồng, tăng hơn 2.100 tỷ trong năm ngoái. Đây cũng là khoản mục quan trọng nhất chiếm hơn 82% tổng tài sản doanh nghiệp.

Phần lớn tồn kho của PNJ nằm ở dạng thành phẩm với giá trị 5.187 tỷ đồng, tiếp đến là ở dạng hàng hoá đạt 2.682 tỷ đồng, nguyên vật liệu là 635 tỷ đồng và các dạng khác chiếm thiểu số.

Hàng tồn kho của PNJ chủ yếu được ghi nhận theo phương pháp kế toán bình quân gia quyền trong năm ngoái. Trong khi đó giá trị thực tế của lượng hàng này đã tăng mạnh khi giá vàng tăng phi mã vào đầu năm 2022.

Với việc sở hữu lượng vàng có sẵn lớn như trên, giới đầu tư kỳ vọng PNJ sẽ được hưởng lợi đáng kể từ diễn biến bất ngờ của kim loại quý này.

Thực tế cho thấy cổ phiếu PNJ trên sàn chứng khoán cũng bứt phá liên tục, bất chấp thị trường chung biến động bất thường. Mã chứng khoán này có thời điểm đã leo lên đỉnh lịch sử gần 112.000 đồng nhưng sau đó bị điều chỉnh nhẹ.

Chỉ tính riêng tháng 1 (khi giá vàng chưa tăng quá mạnh), PNJ thông báo doanh thu tăng trưởng 60% lên 3.476 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế vượt lên 270 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ năm trước.

Tăng trưởng của nhà buôn vàng này đến từ các mảng kinh doanh chính, bao gồm doanh thu kênh bán lẻ tăng 80% và kênh vàng miếng cũng tăng 90% so với cùng kỳ.

Đến cuối tháng 1 thì PNJ có tổng cộng 338 cửa hàng trên toàn quốc. Kết quả các tháng tới được dự báo sẽ còn tích cực hơn khi có thêm doanh thu từ ngày vía Thần Tài và giá vàng đang tăng phi mã.

Là một doanh nghiệp bán lẻ đang tăng trưởng nên khả năng cao PNJ sẽ còn tăng mạnh hàng tồn kho để thực hiện chính sách mở rộng. Một báo cáo của SSI Research cũng dự báo hàng tồn kho PNJ có thể tăng lên 10.868 tỷ đồng trong năm 2022.

Chuyên gia từ SSI cũng ước tính nhà bán lẻ vàng này có thể thu về 23.600 tỷ đồng doanh thu và 1.420 tỷ đồng lãi ròng trong năm nay, tăng lần lượt 20% và 37% so với năm ngoái.

Nhóm phân tích cũng lưu ý cần tiếp tục theo dõi tình hình để xác nhận sự phục hồi của nhu cầu trong vài tháng tới, tình hình dịch Covid-19 có thể dẫn đến sự phục hồi theo mô hình chữ K khi nền kinh tế nhanh chóng chọn lọc người thắng người thua, với sự củng cố hơn nữa trên thị trường trang sức nói chung.

"Do thị trường vẫn đang bão hòa và bị chi phối bởi một số lượng lớn các cửa hàng tư nhân, PNJ có nhiều khả năng mở rộng và giành thị phần trong trung hạn", báo cáo SSI Research viết.

Tác giả: Huy Lê

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP